รู้ทัน..โรคชิคุนกุนยา


ทำอย่างไรถึงจะป้องกันได้

รู้ทัน..โรคชิคุนกุนยา (Chikungunya) หรือโรคไข้ปวดข้อยุงลาย

ผู้เขียนจะนำเสนอบทความเรื่อง  โรคชิคุนกุนยา หรือโรคไข้ปวดข้อยุงลาย  ซึ่งเป็นโรคที่มีมานานแล้ว  โดยมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ทวีปอาฟริกา  และแพร่ระบาดไปทั่วโลก  ซึ่งช่วงนี้เกิดการระบาดอย่างหนักทางภาคใต้  และกำลังแพร่กระจายไปหลาย ๆ พื้นที่ของประเทศไทย

สาเหตุการติดต่อ

โรคนี้ติดต่อกันได้โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรคที่สำคัญ  ยุงลายตัวเมียจะได้รับเชื้อไวรัสชิคุนกุนยาเมื่อไปกัดและดูดเลือดผู้ป่วยที่อยู่ในระยะไข้สูง  จากนั้นจะไปปล่อยเชื้อ  เมื่อไปกัดคนต่อไป

ระยะการฟักตัว  โดยทั่วไปจะมีการฟักตัวประมาณ 1– 2 วัน  แต่ที่พบบ่อยประมาณ 2-3 วัน

ระยะติดต่อ  ระยะไข้สูงประมาณวันที่ 2-4 ซึ่งเป็นระยะที่มีไวรัสอยู่ในกระแสเลือดมาก

อาการ 

ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูงอย่างฉับพลัน  ร่วมกับอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง  เช่น  มีผื่นแดงขึ้นตามร่างกาย  ปวดกล้ามเนื้อ  ปวดกระดูกหรือข้อ  ปวดศีรษะ  ปวดกระบอกตา  หรือมีเลือดออกตามผิวหนัง  และอาจมีอาการคันร่วมด้วย  พบตาแดง  แต่ไม่ค่อยพบจุดเลือดออกในตาขาว  โรคชิคุนกุนยา  พบมากในฤดูฝน  และในทุกกลุ่มอายุ  ซึ่งต่างจากโรคไข้เลือดออกและหัดเยอรมัน  ที่มักพบในผู้สูงอายุน้อยกว่า 15  ปี

การักษา

ในปัจจุบันยังไม่มียาหรือวัคซีนตัวใดที่ใช้รักษาได้โดยตรง  ดังนั้นการรักษาแบบประคับประคองตามอาการ  ดังนั้นการรักษาแบบประคับประคองตามอาการ  ถ้ามีไข้สูง  ก็ให้ยาลดไข้  หรือลดอาการปวดข้อ ละพักผ่อนให้เพียงพอก็สามารถบรรเทาอาการไปได้

การป้องกัน

หมั่นตรวจดูที่เก็บกักน้ำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ  เพื่อป้องกันการวางไข่  เลี้ยงปลาในอ่างที่ปลูกต้นไม้  หรือแหล่งน้ำตามธรรมชาติ  เพราะปลาจะกินลูกน้ำเป็นอาหาร  ควรกางมุ้งนอนหรือติดมุ้งลวด    หรือทายากันยุง  เพื่อป้องกันไม่ไห้ยุงกัดตอนกลางวัน  และที่สำคัญหากพบคนในบ้านมีอาการให้รีบพาไปพบแพทย์โดยด่วน

 โรคนี้ถือว่าเป็นโรคที่ระบาดรวดเร็วและบั่นทอนประสิทธิภาพการทำงาน ดังนั้นวันนี้มาช่วยกัน  ดูแลแหล่งกักเก็บน้ำ  ป้องกัน  การวางไข่ของยุง  เพราะนอกจากช่วยจากช่วยป้องกัน โรคชิคุนกุนยา  แล้วยังช่วยป้องกันได้อีกด้วย

แหล่งที่มา :   สำนักโรคติดต่ออุบัติเหตุใหม่  การควบคุมโรค   กระทรวงสาธารณสุข

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพที่ดี
หมายเลขบันทึก: 277596เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2009 04:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ธรรมะยามเช้าคุณครู.

ธรรมฐิตเป็นเรียบร้อยมาแล้วขอรับ..

นมัสการพระคุณเจ้า ถ้าเป็นแล้วก็หมั่นดูแลสุขภาพให้ดีนะเจ้าคะ

ความรู้ใหม่อีกแล้ว

ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท