วิวัฒนาการการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์...(=0_0=)


วิวัฒนาการการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

 

              การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้ผ่านประวัติศาสตร์ความเป็นมาของมนุษย์ตั้งแต่มนุษย์เริ่มต้นเดินทาง  บรรพบุรุษของเราได้สร้างการฝึกฝนในแบบที่ง่ายที่สุดจากการขับเคลื่อนความต้องการเพื่อความอยู่รอด   การเรียนรู้ครั้งแรกรวมถึงการสร้างเครื่องมือง่าย ๆ  จากหิน  ไม้  แต่ยังไม่รู้จักไฟ และเหล็ก  การนำสิ่งเหล่านี้มาใช้ได้ได้กลายเป็นการพัฒนาที่ก้าวไปอย่างสำคัญของมนุษย์ 

              บริบทเริ่มแรกของการเรียนรู้ของมนุษย์ยุคแรกนี้ถูกจำกัดอยู่ภายในครอบครัว และเผ่าโดยผ่านกิจกรรมที่ไม่เป็นทางการและการเลียนแบบจากหัวหน้าครอบครัวคือพ่อ  และหัวหน้าเผ่า  พ่อบ้านจะเป็นผู้ที่ฝึกลูกในเรื่องความประพฤติที่เหมาะสม  และฝึกในเรื่องการดำรงชีวิตที่เหมาะกับสภาพแวดล้อม  ดังนั้นการเรียนรู้ในยุคแรก ๆ นี้จึงเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของคนรุ่นก่อน

              เมื่อเข้าสู่ยุคโลหะ  มนุษย์มีความสามารถที่จะตั้งถิ่นฐาน  มีความรู้ที่จะทำเครื่องมือโลหะแบบง่าย ๆ รวมทั้งทำการเกษตร  มีการแบ่งงานกันทำภายในชุมชนและภายในครอบครัว  การแบ่งงานได้วิวัฒนาการกลายเป็นผู้ชำนาญการเช่น  ช่างไม้  ช่างโลหะเป็นต้น    มนุษย์ในยุคนี้พึ่งพาเครื่องมือเพื่อสนองความต้องการชั้นพื้นฐานก็คือเพื่อความเป็นอยู่   เป็นความก้าวหน้าของมนุษย์ที่เกี่ยวพันกับการพัฒนาเครื่องมือเครื่องใช้ และเกิดความจำเป็นในการร่วมมือกันเพื่อสร้างการเรียนรู้โดยตรง นั้นก็คือการศึกษา  มากยิ่งการการเลียนแบบโดยไม่ตั้งใจ

          การศึกษาในขั้นตอนแรกเป็นการถ่ายทอดความรู้จากคนรุ่นหนึ่งสู่คนอีกรุ่นหนึ่งซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าอย่างมีเป้าหมาย  เป็นการเลียนแบบความสำเร็จที่เกิดจากความเชี่ยวชาญเฉพาะที่ยังไม่มีระบบหรือทฤษฎีรองรับ  จากการเลียนแบบที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ได้กลายมาเป็นรูปแบบที่มีความแน่นอน

              จากบทความข้างต้น  สามารถสรุปได้ว่า  ในการเรียนรู้ในช่วงประวัติศาสตร์ยุคแรกของมนุษย์นี้  ได้ผ่านการพัฒนาจากการพยายามปรับตัวต่อสิ่งแวดล้อมทางกายภาพและสังคม  โดยอาศัยความสัมพันธ์ทางสังคม   กล่าวคือผ่านการใช้อำนาจของผู้ชายในการใช้เครื่องมือและในการยกระดับการศึกษาให้สูงขึ้นทีละขั้น  

 

ณฐมนต์  รายงานค่ะ...(“,)

                                                                     

ที่มา :   ผศ.ดร.บุญยง  ชื่นสุวิมล                                    

 

      

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 277574เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มาที่หลังดังกว่าเลยนะน้องตุ๊ก

ทำให้มีความรู้เพิ่มขึ้นค่ะ องค์กรทุกองค์กรจะเจริญก้าวหน้าได้จะต้องมีประวัติศาสตร์

                                 

พี่เข้ามาเยี่ยมชมผลงานค่ะ เรื่องนี้เนื้อหาเหมือนเรื่องแรกของพี่เลยค่ะ ต่างกันที่บทสรุปและข้อคิดเห็น ดีค่ะแสดงว่าเป็นเรื่องที่ใคร ๆ ก็สนใจ

ใช่แล้วค่ะพี่....ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกย่อมต้องมีวิวัฒนาการ...

ดังนั้น ก่อนที่จะเรียนรู้เรื่องใด ต้องเริ่มต้นเรียนรู้ที่จุดกำเนิดก่อน

จริงมั้ยคะ...

เมื่อก่อนโดเรม่อนยืนนิ่งได้...ปัจจุบันหมุนทั้งตัว เป็นเพราะ...วิวัฒนาการ

บทตวามของน้องตุ๊กมีประโยชน์ดีจัง แล้วจะแวะมาใหม่นะจ๊ะ

พี่มาเยี่ยมชมน้องตุ๊ก ปัจจุบันนี้เราไม่ง้อผู้ชายแล้วผู้หญิงเก่งๆมีมากมาย

เพราะความเปลี่ยนแปรเราจึงเข้าใจอะไรมากขึ้นขอรับ..

ตุ๊กเป็นคางทูม ก็ลองเขียนเสือ.....ให้วัวกลัวดูเด้ เผื่อจะหาย (มันเกี่ยวกันมั้ยนี่)

การเปลี่ยนแปลงต้องควบคู่กับการยอมรับ ด้วยนะ ถึงจะทำให้การเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดการพัฒนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท