ระบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในโลกาภิวัฒน์...(=0_0=)


ระบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในโลกาภิวัฒน์

                ในกระแสโลกาภิวัฒน์ ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภายนอกที่ก่อสภาพไร้พรมแดน จะมีมากและกระทบลงลึกไประดับต่างๆ ส่งผลทำให้เกิดการบริหารงานในระดับต่างๆ ขององค์การต้องมีการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกัน คือ

- การกำหนดวัตถุประสงค์และกลยุทธ์องค์การกับกลยุทธ์ธุรกิจ (Corporate Objectives & Business Strategy)

- การปรับโครงสร้างองค์การ (Organization Re-structuring)  เพื่อลดระดับการบริหารและทำให้องค์กรมีลักษณะแบบราบ

- การรื้อระบบการทำงาน (Re –engineering)  โดยมีการลดขั้นตอนทำงานและรวบรวมกรทำงานต่างๆ ให้สามารถทำได้ครบกระบวนการเป็นวงจรเดียวให้มากที่สุด และจัดให้มีการนำเอา ไอ ที เข้ามาใช้เป็นเครื่องมือปฏิบัติงาน ช่วยการสื่อสารและเพื่อข้อมูลการบริหารงาน

- การบริหารทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้ได้ผลงานที่ต้องการ ซึ่งทำได้ด้วยการเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาทักษะความรู้ให้ คนตามทันและยอมรับการเปลี่ยนแปลง และทำงานตามเกณฑ์และวิธีทำใหม่กับความผูกพันกับงานที่จะทำผลงานให้สำเร็จด้วยดี

จากบทความดังกล่าว จะเห็นได้ว่า รองศาสตราจารย์ ธงชัย  สันติวงษ์  ได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงข้างต้นนี้ว่ามีกระบวนการบริหารที่เชื่อมโยงจากวงกว้างของการเปลี่ยนแปลงภายนอกจากระดับโลก แล้วต่อเนื่องลงลึกไปถึงการต้องเปลี่ยนแปลงทัศนคติและทักษะและวิธีการทำงานของคนให้สอดคล้องเข้ากันได้ทั้งนี้ยังต้องมีการสร้างความเข้าใจและการยอมรับในการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่อยู่ตรงระหว่างกลางด้วย ซึ่งจะมีทั้งการเปลี่ยนกลยุทธ์ธุรกิจ การปรับโครงสร้าง การปรับรื้อระบบ และวิธีทำงานรวมอยู่ด้วย ทำให้เห็นชัดว่า กรอบและระบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุคสารสนเทศนี้มีสภาพกว้างและมีความเกี่ยวกันเป็นเชิงกลยุทธ์ตลอดเวลา

 

ณฐมนต์.......รายงานค่ะ  (=0_0=)

 

ที่มา :  รองศาสตราจารย์ ธงชัย  สันติวงษ์

 

หมายเลขบันทึก: 277540เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เข้ามาเยี่ยมเยือนนะค่ะ สู้ๆค่ะ

                         

ขอบคุณมากมายค่ะพี่นางสุดสวย...

 

บทความกระฉับเข้าใจง่ายค่ะถูกใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท