เมื่อโดน "น้ำร้อนลวก...!"


"เราก็ไม่รู้หรอกว่าจะต้องใช้ยาอะไร เพียงแต่รู้ว่าร้อน คงต้องหาอะไรเย็น ๆ ทา..."


เมื่อช่วงเย็นของวันวานที่ผ่านมา (๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๒) หลังจากเลิกงาน เราก็ได้ถือแก้วน้ำเพื่อไปกด “น้ำร้อน” ที่เขาจัด เขามีไว้ให้


ในระหว่างในเองเรา “ประมาท” และ “ขาดสติ” ทำให้น้ำร้อน ๆ ที่เพิ่งถูกกดออกมาใหม่ ๆ หกรดหลังมือขวาของเราเกือบหมดทั้งแก้ว

ขณะนั้นเอง... เราไม่รอช้า รีบเอาหลังมือไปรองก๊อกน้ำอีกข้างหนึ่งที่มีรูปสัญลักษณ์ว่า “น้ำเย็น”
รองแล้วก็รีบ “กดน้ำเย็น” มารด มาล้างความร้อนนั้นให้ออกไป

ตอนนั้นเราก็ไม่รู้หรอกว่า สิ่งที่เราทำนั้นถูกหรือเปล่า รู้แต่ว่า “ร้อน ร้อน ร้อน แล้วก็ร้อน...”
ทำอย่างไรถึงจะให้ความร้อนนั้นจางคลายหายไป

ต่อมา...
หลังจากที่เราล้างด้วยน้ำเย็น ๆ แล้ว เราก็นำหลังมือที่เพิ่งถูก “น้ำร้อนราด” นั้น มาล้างด้วย “น้ำก๊อก” อีกพักหนึ่ง
คือ เราเปิดน้ำตรงก๊อกน้ำ (น้ำธรรมดา) ให้รด ให้ราดหลังมือไว้
ตอนนั้นเราสังเกตุว่า ความทุกข์จากความร้อนระอุภายของเนื้อที่อยู่ใต้หนังเริ่มเบา เริ่มบาง และเริ่มทุเลาลง
แต่พอเราปิดน้ำ ความแสบ ความร้อนก็กลับขึ้นมาอีก เราก็เลยต้องใช้น้ำรดมืออยู่อย่างนั้นประมาณ ๓ นาที

จากนั้น...
เราคิดว่า การรดน้ำอยู่อย่างนั้นก็ดีอยู่ แต่ทว่า “เปลืองน้ำแย่เลย”
เราก็คิดต่อว่ามียาอะไรบ้างน๊า? ที่สามารถทาแล้วช่วยให้เนื้อและผิวหนัง “เย็น” ได้นาน ๆ

ระหว่างนั้นเอง...
เราก็รีบหาหยูก หายาเป็นการใหญ่ (อาการตอนนั้นทุเลาลงพอสมควร)
เรารื้อไป รื้อมาก็มาเจอยาตัวหนึ่งที่เขียนไว้ว่า “มีฤทธิ์เย็น”

"เราก็ไม่รู้หรอกว่าจะต้องใช้ยาอะไร เพียงแต่รู้ว่าร้อน คงต้องหาอะไรเย็น ๆ ทา..."

 

อื่ม... เอาขวดนี้แหละ
จากนั้นเราก็ทาให้ทั่วลงไปทั้งหลังมือบริเวณที่โดนน้ำร้อนลวก
พอทาแล้วก็ “เย็นสบาย เย็นสบาย”
อาการปวดแสบ ปวดร้อนก็เริ่มทุเลาและมลายหายไป

แต่ทว่า...
สักพักหนึ่ง เราเดินลงไป “ล้างแก้วน้ำเจ้ากรรม” ที่ใช้บริการเขาเสร็จแล้ว
ในระหว่างที่ล้างแก้วน้ำนั้น มือที่ทายาไว้ก็โดนน้ำ ทำให้ยาที่ทาไว้นั้นถูกล้างออกไป ความปวด ความแสบ ความร้อน จึงกลับขึ้นมาใหม่

ตอนนั้น....
จึงแน่นอนว่า เราต้องกลับมาทายาอีกเป็นรอบที่สอง
ทาอีกก็ “เย็นสบาย” อีก ความปวด ความแสบ ความร้อนหายไป

หลังจากที่เวลาลับล่วงผ่านไปเกือบ ๔ ชั่วโมงแล้ว ไหน ไหนมาดูซิว่าผลงานเป็นอย่างไร


เอ่... แปลกนะไม่พุ ไม่พองอย่างที่คาดคิดไว้!!!
ตอนแรกคิดว่ามือของเราจะ “พอง” ซะแล้ว โดนน้ำร้อนราดซะขนาดนั้น

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ก็นับได้ว่าการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าแบบ “งู ๆ ปลา ๆ” ผ่านไปได้ด้วยดี คือ
หนึ่ง อาการปวดแสบ ปวดร้อน จากการโดน “น้ำร้อนลวก” นั้น ไม่หนัก คือ สามารถบรรเทาให้ทุเลาเบาบางลงไปได้อย่างรวดเร็ว
สอง อาการพุพองบริเวณผิวหนังที่โดน “น้ำร้อนลวก” นั้น ไม่ปรากฎ คือ ผิวหนังไม่มีอาการ “พอง” ซึ่งจะทำให้เป็นแผลเรื้อรังไปอีกหลายวัน...

 

คำสำคัญ (Tags): #r2r#น้ำร้อนลวก
หมายเลขบันทึก: 277497เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มันได้ผลช้าไปหาวิธีที่เร็วกว่านี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท