ประสบการณ์ในการทำงาน


หลังจากที่เรียนจบ ผู้เขียนได้มีโอกาสทำงานเป็นครูอัตราจ้างที่โรงเรียนบ้านคกไผ่ อำเภอปากชม  จังหวัดเลย ผู้เขียนทำงานอยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้เกือบสองปีมันเป็นการทำงานที่มีความสุขมากไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน นักเรียนและผู้ปกครอง ชาวบ้านคกไผ่ ทุกคนน่ารักมากๆครับ ที่โรงเรียนแห่งนี้มีเรื่องราวมากมายที่เป็นความทรงจำที่ดีๆที่ผู้เขียนมิอาจจะลืมได้เลย  ผู้เขียนได้เป็นครูประจำชั้น ป.3 และ ป.4 สองห้องนี้ถือได้ว่าเป็นลูกศิษย์รุ่นแรกเลยก็ว่าได้ ตอนนี้เรียน อยู่ชั้น ม.1 และ ม.2 กันแล้ว สิ่งที่ภูมิใจมากที่สุดคือ นักเรียนที่ตอนตั้งแต่ตอน ป.3 โทรมาเล่าให้ฟังว่า คุณครูครับโรงเรียนของเราเป็นตัวแทนของกลุ่มไปแข่งขันวอลเล่ย์บอลครับ  วันนั้นพอวางโทรศัพย์ผู้เขียนหัวใจพอโตและตื่นเต้นมากเพราะว่านักเรียนที่นั้นเล่นวอลเล่ย์บอลไม่เป็นเลย เพราะว่าสนามไม่มีและไม่มีคนสอน แต่ผู้เขียนได้พยายามสอนให้พวกเขาเล่นกันแต่ก็ไม่ได้ดังที่ตั้งใจเพราะว่ายังเล็กอยู่ นักเรียนคนหนึ่งบอกว่า ไม่อยากจะเล่นเพราะว่าเจ็บแขนแล้วก็ไม่มาเล่นอีกเลยแต่วันที่แข่งขั้นนั้นผู้เขียนได้ไปให้กำลังใจปรากฏว่าเด็กคนนั้นได้เป็นตัวแทน ปลื้มใจสุดๆครับ  ต่อมามีนักเรียนอีกคนโทรมาบอกว่าคุณครูครับผมสอบเข้าโรงเรียนประจำอำเภอได้ที่สองครับ ปลื้มใจอีกแล้วครับคนนี้เป็นศิษย์เรียนเก่งตั้งใจเรียน และที่ประทับชาวบ้านคกไผ่ก็คือ ขณะที่ผู้เขียนเป็นครูสอนอยู่ที่นั้นผู้เขียนประสบอุบัติเหตุรถยนต์ชนรถมอเตอร์ไซต์ ต้องเข้าโรงพยาบาลแต่ไม่ได้เป็นอะไรมากเพราะว่าใส่หมวกกันน็อค ชาวบ้านต่างแวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจ พอออกจากโรงพยาบาลชาวบ้านก็พากันดูแลเป็นอย่างดีเพราะว่าบ้านผู้เขียนไม่ได้อยู่ที่นี่ ตามความเชื่อของชาวบ้านคือถ้าประสบอุบัติเหตุอย่างนี้ชาวบ้านเขาจะเอาคนมาย่างไฟ  ย่างคือ เอาสมุนไพรมาต้มในหม้อแล้วเอาแคร่ไปวางครอบแล้วนอนบนนั้นให้ไอน้ำลอยขึ้นไป ผู้เขียนได้รับการเอาใจใส่ดีมากนอนย่างอยู่ สี่ห้าวัน ตลอดคืนตลอดวัน  ตอนเช้าผู้เฒ่าผู้แก่จะมาคุยด้วยและคอยเติมไฟกับน้ำให้  ส่วนตอนเลิกเรียนนักเรียนก็จะมามุงดูแวะเยี่ยมกันทุกคนเลย  ตอนเย็นจะเป็นกลุ่มพ่อบ้านแม่บ้านที่เสร็จจากภารกิจแล้วก็จะมานั่งคุยเป็นเพื่อน ประทับใจมากครับ  วันหลังจะเก็บบรรยากาศโรงเรียนบ้านคกไผ่มาฝากนะครับ  บรรยากาศสวยงามมากติดน้ำโขงด้วยนะครับ

ต่อมาผู้เขียนสอบบรรจุข้าราชการส่วนท้องถิ่นที่จังหวัดสุโขทัยและได้ไปทำงานที่นั้นเกือบสองปีเหมือนกันการทำงานแตกต่างกันมากเลย อบต.กับโรงเรียนแต่ที่ อบต.ผู้เขียนก็ได้รู้จักกับการทำงานที่หนักสุดยอดเหมือนกันทำงานเพื่อประชาชนเหนื่อยครับ แต่ก็สนุก อบต.เมืองบางขลัง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย เป็น อบต.ที่สุดยอดในการทำงาน ผู้เขียนไม่รู้จะบรรยายยังไงดีคือมันดีทุกอย่างครับ

หมายเลขบันทึก: 277493เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีอนาคตดี ประเทศชาติจะได้พึ่งพาอาศัยในภายหน้า

  • เป็นคนที่รวยประสบการณ์ ประยุกต์ใช้ได้กับการทำงาน

ขอขอบพระคุณท่าน ผอ.ที่ให้โอกาสและประสบการณ์ดีๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท