คนร่วมฤดู (3) ...จากหนังสือ "เรียนนอกฤดู"


เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา (มิ.ย.) หลังจากที่ผมได้รับการติดต่อจากพี่แผ่นดิน ว่าให้ช่วยเขียน "คำ (ไม่) นิยม" ให้กับหนังสือของพี่แผ่นดิน ผมก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของหนังสือเล่มนี้ ในที่สุดหนังสือ "เรียนนอกฤดู"  ก็คลอดจากโรงพิมพ์ ผมรู้สึกสัมผัสได้ถึงความ "ปลื้มปีติ"  แทนเจ้าผลงานได้เป็นอย่างดี ถึงแม้จะเป็นแค่เศษเสี้ยวหนึ่งเท่านั้นเอง ...จนไม่รู้ว่าจะเขียนอะไรดี.

....พี่แผ่นดิน ก็พยายามติดต่อผมอยู่หลายวัน (ผมยุ่งมาก) แต่วันก่อนพอทราบว่าหลายๆ Blogger หลายๆ คน เริ่มเขียนผ่าน Gotoknow ในที่สุด ผมก็อดใจไว้ไม่ไหว "ต้องว่าง" ให้จงได้ ...จึงไปรับหนังสือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพี่...แผ่นดิน ด้วยตนเอง ครับ.

...ผมขอนำไฟล์ต้นฉบับ ที่มีเวลาเขียนอันน้อยนิด (จริงๆ เขียนด้วยลายมืออีกฉบับ แต่เกรงจะรบกวนสายตาท่านผู้อ่านเกินไป)  จึงขอนำไฟล์ที่พิมพ์ต้นฉบับมาลงบันทึกให้ได้อ่านกัน ครับ.

---------------------------------->

คำนิยม  (เขียนให้ หนังสือ "เรียนนอกฤดู" ของพี่พนัส)
    

    จากการที่ Blog เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในสังคมไทยช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และนับวันยิ่งจะขยายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในอัตราเร็วที่ก้าวกระโดด Blog เป็นสื่อที่สำคัญชนิดใหม่ (New Medias) ที่ไม่ธรรมดาขนาดที่ว่า ในต่างประเทศนั้นได้มีการเรียบเรียงเนื้อหาจาก Blog มาทำเป็นหนังสือกันแล้ว เรียกว่า Blook ซึ่งเป็นการนำคำว่า Blog และ  Book มารวมกัน ซึ่งในเมืองไทยเรายังมี Blook ค่อนข้างน้อยมาก

    จากการได้เริ่มรู้จักและชักชวนให้พี่พนัส ปรีวาสนา (หรือชื่อใน Blog ว่า "นายแผ่นดิน") ได้รู้จักและเขียนบันทึกลง Blog  ผมรู้สึกชื่นชมในความเพียรพยายาม  ความมานะ  อุตสาหะ  และความตั้งใจจริง  เพื่อจัดทำหนังสือเล่มนี้จนสำเร็จ โดยมีเนื้อหาสาระการถ่ายทอดประสบการณ์เกี่ยวกับ "ค่าย" ร่วมกับนิสิตของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จากรุ่นสู่รุ่น ผ่านการเขียนบอกเล่าเรื่องราวในบันทึก (Blog) ของ Gotoknow.org  ผมถือว่า Blook "เรียนนอกฤดู" เล่มนี้เป็นนวัตกรรมของหนังสือเล่มแรกที่มาจาก "ดิจิตอล" เล่มหนึ่งของเมืองไทย ซึ่งนั่นหมายความว่า จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งยวดต่อสาธารณะโดยเฉพาะในแวดวงอุดมศึกษาของประเทศไทย

           

                วิชิต   ชาวะหา
                ๘ มิ.ย. ๒๕๕๒
<---------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 277081เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2009 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นเกียรติสำหรับผมมากเลยนะครับ..

จริงๆ ใน มมส..ก็ควรชวนให้แต่ละหน่วยงานเขียนเคล็ดไม่ลับในการทำงานที่ประสบความสำเร็จมาจัดรวมเป็นหนังสือสักเล่ม...ทำเหมือนพ็อกเก็ตบุ๊ค-นิตยสาร ฯลฯ ที่ดูแล้ว น่าหยิบจับ ไม่ใช่เหมือนเอกสารวิชาการ ที่ดูแห้งๆ ...

ในบางหน่วยงาน จัดพิมพ์จดหมายข่าว (หลายสี) ด้วยต้นทุนที่แพงไม่ใช่ย่อย  แต่สาระมันแค่บอกเล่าความเคลื่อนไหวของคนจำนวนน้อยเท่านั้น  ...ผมว่าปรับวิธีคิดมาสู่วิธีการในทำนองนี้บ้างก็น่าจะดี และใช้สิ่งเหล่านี้เป็นสื่อ "สอนงาน"  ในองค์กรนั้นๆ ...

ตอนนี้ ผมกับทีมงานปลงใจจะลุกขึ้นมาลั่นกลองรบเรื่องวัฒนธรรมการ "สอนงาน" ...กันแล้ว นะครับ

....

 

ลืมไปครับ...

วันนี้ก็มอบฟรีไปอีก 10 เล่ม ให้กับคณะผู้ศึกษาดูงาน...
ไม่ได้ตังค์ ไม่เสียใจเลย
ตรงกันข้าม กลับดีใจ ที่ได้บอกเล่าในนามมหาวิทยาลัยว่า .."ที่ตรงนี้ มีเรื่องราวมากมายให้เรียนรู้.."

ขอบคุณครับ

แวะมาทักทายค่ะ

น่าสนใจมากเลยค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • น่าสนใจ หนังสือวางขายที่ไหนบ้างครับ

สวัสดีค่ะ

มาติดตามกิจกรรม

 ยินดีด้วยค่ะ 

คำ นิยม   หน้งสือ นายแผ่นดิน เรื่องราว   การถ่ายทอดประสบการณ์เกี่ยวกับ "ค่าย" ร่วมกับนิสิตของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จากรุ่นสู่รุ่น ผ่านการเขียนบอกเล่าเรื่องราวในบันทึก (Blog) ของ Gotoknow.org 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท