การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยใช้จินตภาพ"วาดรูป"


จินตภาพทางบวก”

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยใช้ “จินตภาพทางบวก” ในกิจกรรมค่ายกลุ่มเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิตสูง เราใช้เวลา ในกิจกรรมส่วนนี้ 2 ชั่วโมงคือ  กิจกรรมการวาดภาพเกี่ยวกับสุขภาพที่คาดหวัง ที่เน้นทำให้เกิดความเชื่อมั่นในพฤติกรรมใหม่ เพื่อ หลีกเลี่ยงการเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิต   

 

 

อุปกรณ์

·       กระดาษอาร์ตแข็งสีขาว ขนาดเท่าไหร่ก็ได้ แล้วแต่ว่าจบกิจกรรมแล้วจะทำอะไร  ดังเช่น  รุ่น 1 เราใช้แผ่นใหญ่ เพราะคาดว่าหลังจบกิจกรรมเราจะนำภาพไปติดที่อนามัยบ้าง ศาลา SML บ้าง แต่เนื่องจากการจัดค่ายครั้งนี้เราคาดหวังการเปลี่ยนพฤติกรรมเฉพาะบุคคล  รุ่น 2 จึงปรับเป็นตัดขนาดเท่าไปรษณียบัตร  เพราะหลังจบกิจกรรม อาจารย์หมอหนู มีไอเดียบรรเจิดว่าจะติดแสตมป์ส่งภาพที่ฝันไว้กลับบ้าน เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนถึงภาพอันสวยงานที่เรามีรวมกัน

·       สีไม้ สีเทียน เป็นต้น

สนุกสนานกับการวาดภาพ  ที่ไม่น่าเชื่อว่า การวาดภาพ เมื่อให้แต่ละคนมาพูดอธิบาย จะสามารถสื่อถึงจินตภาพที่หวังไว้ เป็นอย่างดี  เช่น ภาพกางเกงตัวใหม่ 2 ตัว  ที่เค้าจะกลับไปใส่มันให้ได้  ภาพสะท้อนของตัวเองในกระจกที่หุ่นดี เป็นภาพที่ตนเองอยากอยากเห็น  ภาพกระต่ายมองดวงจันทร์  ที่บอกถึงการอยากเลิกสูบบุหรี่ ที่ดูห่างไกล แต่สักวันจะทำให้กระต่ายไปอยู่ในดวงจันทร์ให้ได้  และรูปภาพขาวดำ คนนั่งใต้ต้นไม้ และมีไหเหล้า  เค้าบอกว่าเป็นด้านมืดและด้านสว่างของเค้าที่ จะทุบขวดเหล้า เพราะกินได้ก็ต้องเลิกได้   ก็หลากหลายภาพ หลากหลายความรู้สึกที่ อาจารย์หมอหนูบอกว่า ภาพฝันเป็นจริงได้ ให้ทุกคนหยิบ นำความรู้ที่จะได้ใน 2 วันนี้ หรือความรู้ที่ตัวเองมีอย่าง ไปทำ ไปใช้ และจากภาพฝันที่ฝันไว้จะเปลี่ยนเป็นความจริง ได้ทันที

กิจกรรมนี้ การสร้างจินตภาพทางบวก โดยอาจารย์นายแพทย์พงศกร    ที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม กล้าคิด กล้าจินตนาการ  ไปในทางบวก  โดยใช้จินตภาพที่เป็นพลังผลักดันให้เราลุกไปหยิบ นำความรู้ ทักษะที่ได้ มาปรับใช้กับแต่ละคน  จากจินตภาพที่ว่า เช่น “ชั้นจะกลับไปใส่กางเกงสุดสวยตัวนั้นให้ได้  มุ่งมั่นสู่การมีพฤติกรรมใหม่    และกลับไปค้นหาวิถีที่ทำให้ตนเองบรรลุเป้าหมาย ลดหุ่นจนทำให้จินตภาพที่ตั้งไว้เป็นจริง  

                   สิ่งที่ได้เรียนรู้

·       จากภาพวาดของลุงๆป้าๆ ที่เราไม่ได้ดูที่ความสวยนะคะ ภาพแต่ละภาพสื่อ เรื่องราว ตัวตน ความคิด ความฝัน ของแต่ละคนเอาไว้ โดยที่เราและพี่เลี้ยงของพื้นที่ สามารถนำไปต่อยอด ติดตามดูแล เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ เช่น ไปหาวิธีช่วยทุบขวดเหล้าจนลุงเลิกเหล้าได้  แนะนำวิธีที่ทำให้คุณพี่ของเรากลับไปใส่กางเกงตัวสวยได้ เป็นต้น

·       เป็นกิจกรรมที่ง่ายๆ ไม่เครียด  ได้ผ่อนคลาย สนุกสนานและแต่ละคนได้เรียนรู้เรื่องราวของเพื่อนๆคนอื่นด้วย

·       ที่ควรระวังคือ บรรยากาศ ต้องผ่อนคลาย ไม่งั้นคนวาดรูปจะเกร็ง หรือบางทีก็วาดภาพ ตามๆกัน  และไม่สื่ออะไร

ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

โรงพยาบาลพุทธชินราช

 

 

คำสำคัญ (Tags): #จินตภาพทางบวก
หมายเลขบันทึก: 277075เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2009 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยมเยือนค่ะ

กิจกรรมนี้..อุ๋ยก้อนำมาใช้ในการเรียนชุมชนนะพี่อ้อ..ชุมชนในฝันที่เราต้องการ..พวกเขาก้อวาดรูปออกมาน่ารัก..น่าเอ็นดูดี..และที่สำคัญเขาชอบกันมากเพราะไม่ค่อยได้ทำกิจกรรมอย่างนี้สักเท่าไร

เจ๋ง มากครับ

สนุกดี

ชอบวิธีการทำงานแบบนี้จัง

นึกถึงเวลาลูกๆ วาดรูป แล้วเราพยายามถามว่าแสดงถึงอะไร (เพราะเขียนรายงานยังไม่เป็น ก็เลยวาด)

ขอซื้อไอเดียนะครับ 5 บาท (หุๆๆๆๆ)

แต่ใจ ของผมให้ได้หมดเลยนะครับ

จินตนาการทางบวกเป็นความจำเป็นกับชีวิตเรานะอ้อ เมื่อไรมีโอกาสไม่ว่าจะเป็นวาดรูปหรืออะไรก็ตามที่ช่วยเราสร้างสิ่งเหล่านี้ได้ ก็จะเป็นต้นทางให้เกิดสิ่งดีๆกับตัวเรา ลองดูสินะ วาดรูปก่อนก็ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท