ธรรมฐิต
พระ(มหา) วิชิต ชิต สมถวิล(ฐิตธมฺโม)

Success it not a miracle ความสำเร็จไม่ใช่เรื่องปาฏิหาริย์


เช้านี้อากาศมืดมัวดูหม่นหมองเมฆฝนปกคลุมทั่วท้องทุ่งที่เขียวขจี

อีกไม่ช้าท้องฟ้าคงอดกลั้นไว้ไม่อยู่

คงต้องแปรเปลี่ยนเป็นน้ำฝนมาจากฟากฟ้าอย่างแน่นอน

ผู้คนอยู่ในท้องทุ่งแต่เช้าตรู่

นั่งมองวิถีชีวิตไปพิมพ์บันทึกไปตามใจที่คิด

ธรรมชาติสอนให้เราใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า

ถ้ารู้จักมองแล้วนำมาปรับเปลี่ยนในวิถีดำเนินชีวิต

ไม่ว่าสิ่งที่บังเกิดขึ้นกับชีวิตของเรา
จะเป็นแง่ดีหรือแง่ร้าย จะเป็นอุปสรรคเป็นปัญหาก็ตาม
เราอย่าท้อถอยหรือเสียกำลังใจ
ของทุกอย่างย่อมมาแต่เหตุ ถ้าเรารู้ว่าเหตุเก่าของเราไม่ดี
ไม่ว่าจะทำอะไร ก็เหมือนธรรมชาติสภาพแวดล้อมเข้ามาบั่นรอน
เราก็เร่งประกอบเหตุใหม่...เหตุปัจจุบัน แต่ละขณะ ลงไปให้เต็มเม็ดเต็มหน่วย
ด้วยสติสัมปชัญญะ ปัญญา ด้วยความพากเพียร
เราก็สามารถปรับเปลี่ยนอุปสรรคและปัญหา ให้กลายมาเป็นความสำเร็จได้
เพราะไม่มีพลังใดในจักรวาล จะสามารถต้านทานพลังภายในของมนุษย์
ที่มุ่งมั่นเอาจริงเอาจังได้ ดังคำที่ว่า ทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ
เราอาจจะต้องทำงานหนักเหนื่อยกว่าคนอื่น

เพราะเราบังเอิญก่อหนี้สินไว้ล้นพ้นตัว
แต่ไม่ได้หมายความว่า การมีหนี้สินจะเป็นการขีดคั่นว่า
เราเป็นบุคคลต้องสาป หมดสิทธิจะประสบความสำเร็จ
ถ้าเราตระหนักตรงนี้แจ่มชัด และตั้งใจจริงจังว่า ทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ
แล้วเรามุ่งมั่น ลงมือประกอบแต่สิ่งที่เป็นสัมมาทิฐิ สิ่งที่เป็นมรรคที่ดี
ปัญหาทั้งหลายย่อมคลี่คลายไป แล้วเราก็ประสบความสำเร็จได้ในที่สุด
หากใจเชื่อมั่นอย่างนี้ ลงมือทำตั้งแต่วินาทีนี้ เราจะพบว่า
อะไรหลายๆ อย่างที่เคยท้อใจ แต่พอเราเริ่มตั้งมั่นในการจะทำอะไรสักอย่าง
เท่ากับว่าเรากำลังสัมผัสกับความสำเร็จอยู่....

ดังนั้น..ความสำเร็จจึงไม่ใช่เรื่องปาฏิหาริย์อีกต่อไป

(Success  it  not  a  miracle)

อยู่ที่ว่าเราท่านจะรู้วิธีการบริหารความสำเร็จนั้นอย่างไร?

ท่านละพร้อมจะสำเร็จหรือยัง..

ธรรมะสว้สดีชอรับ..

หมายเลขบันทึก: 276631เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2009 06:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2012 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กราบนมัสการค่ะ..

น้อมรับธรรมประจำวันค่ะ..

พร้อมสำเร็จค่ะ..พร้อมแล้ว

Pงั้นก็ขออนุโมทนากับศน.อ้วนเลยนะขอรับ..

นมัสการพระคุณเจ้า

  • ขอขอบพระคุณกับพระธรรมคำสอนเจ้าค่ะ
  • พร้อมรับ...ความสำเร็จเจ้าค่ะ

Pธรรมะยามเช้าขอรับคุณครู

สุขกับการมอบความสำเร็จแก่ศิษย์นะคุณครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท