ทบทวนหลักการออกกำลังกาย : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (18)


การออกกำลังกายหรือกายบริหารที่ถูกหลัก คือต้องมีการอบอุ่นร่างกายก่อนเสมอ

การอบอุ่นร่างกายด้วย ท่ายืดเยียดกล้ามเนื้อ

     เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาวันอังคารเป็นวันหยุด จึงเว้นว่างไปหนึ่งสัปดาห์ สัปดาห์นี้จึงถือว่าเป็นสัปดาห์ที่ 6  ซึ่งกิจกรรมจะเริ่มด้วยการทบทวนท่าการบริหารร่างกายต่าง ๆ ที่ได้ฝึกกันไปแล้ว โดยเน้นย้ำที่การออกกำลังกายหรือกายบริหารที่ถูกหลัก คือต้องมีการอบอุ่นร่างกายด้วย ท่ายืดเยียดกล้ามเนื้อ 14 ท่าเสียก่อน เพื่อให้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายตื่นตัว มีความพร้อมที่จะได้รับการบริหารต่อด้วยท่าที่หนักขึ้น รวมทั้งการบริหารด้วยไม้พลองป้าบุญมี

การบริหารด้วยไม้พลองป้าบุญมี

    จากการสอบถามปรากฏว่ามีผู้ได้กลับไปทบทวนการบริหารด้วยไม้พลองป้าบุญมี มีน้อยมาก เนื่องจากสาเหตุแตกต่างกันไป ประเด็นเช่นนี้เข้าใจว่าคงจะเกิดกับผู้เข้าโครงการรุ่นต่าง ๆ ที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน เพราะผู้เข้าอบรมต่างมาจากหลากหลายอาชีพ สำหรับวันนี้มีบางส่วนมาช้าเพราะติดไปรับบริการตรวจสุขภาพฟรี และบางส่วนก็ไม่มา โดยไม่ทราบสาเหตุ ไม่รู้จะกลัวเรื่องของ ไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ (H1 N1) ที่กำลังเป็นข่าวใหญ่กันหรือเปล่า เพราะจากข่าวคราวในสื่อต่าง ๆ ทำให้น่ากลัวเพิ่มขึ้นทุกวัน  วันนี้สังเกตุเห็นว่าเจ้าหน้าที่ในศูนย์อนามัยที่ 5 เอง จำนวนมากก็สวมใส่ หน้ากากอนามัย ขณะปฏิบัติงาน รวมทั้งวิทยากรก็นำเรื่องการระวังป้องกัน การติดไข้หวัด ใหญ่ 2009 นี้มาพูดเสริมอีกด้วยตามที่กรมอนามัยแนะนำด้วย 3 คำง่าย ๆ คือ กินของร้อน ใช้ช้อนกลาง และ หมั่นล้างมือ ช่วยป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ และทางกรมอนามัยก็มี วีดีทัศน์แนะนำ ด้วย

หมายเลขบันทึก: 276522เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อาจารย์ และคนใกล้ชิดเป็นคนที่สุดยอดเลย ไม่ขาดการเข้าร่วมสักครั้งเลยใช่ใหมคะ

ชอบนะคะ ท่ากายบริหารด้วยไม้พลอง ช่วยผ่อนการใช้กล้ามเนื้อไม่ให้เกิดผลกระทบความรุนแรงเกินไป เหมาะกับผู้สูงอายุ

  • เขาบริการให้ ฟรี ๆ แล้วก็ ตั้งใจว่าจะไม่ขาดครับ P
  • ของเขาดีจริง ๆ ครับคุณ  ประกาย~natachoei ที่~natadee
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท