ชีวิตคนทำงานกลางทะเล (Offshore @ Gulf of Thailand) ตอนที่ 6 กว่าจะผ่านคืนวันอันโหดร้าย.....จาก.....เจ้าคลื่นอันร้ายกาจ.....


เกลียวคลื่น....และสายลม.........ที่ไม่ปรารถนาเลย.....

                ขึ้นต้นชื่อเรื่อง ฟังดูน่าหวาดกลัวนะคะ แต่เมื่อเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง มันก็น่าจะใช้กับคำนี้ได้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 ก.ค. 2552) ในทะเลอ่าวไทยได้เกิดคลื่นลมรุนแรงมาก ส่งผลให้เรือโคลงเคลงตามกันไป ก่อนที่จะนำเข้าสู่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดิฉันขออธิบายให้ฟังถึงทิศทางของคลื่นและผลที่เกิดขึ้นก่อนนะคะ โดยตามปกติท้ายเรือจะต่อเข้ากับแท่นขุดเจาะซึ่งเป็นทางทิศตะวันตกของแท่นขุดเจาะ ถ้าคลื่นพัดจากทิศเหนือสู่ทิศใต้ คลื่นจะซัดเข้าด้านข้างของตัวเรือ จะส่งผลให้เรือโยกและโคลงเคลงมาก พนักงานบางคนก็อาจจะเกิดอาการเมาเรือ หน้าซีดไปตามๆ กัน แต่ถ้าคลื่นพัดจากทิศตะวันตกสู่ทิศตะวันออก คลื่นจะซัดเข้าด้านหัวเรือ และด้วยความยาวของเรือ ทำให้เรือไม่ค่อยโยกและโคลงเคลงมากเหมือนกับที่คลื่นพัดเข้าด้านข้างตัวเรือ ฟังจากที่อธิบายมา อาจจะไม่ค่อยเข้าใจแจ่มแจ้ง ดิฉันลงภาพประกอบไว้ให้ เพื่อจะได้ทำให้เข้าใจกันมากขึ้นนะคะ ดูภาพประกอบด้านล่างได้เลยค่ะ

                แต่................เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มันไม่เป็นไปตามที่กล่าวมาข้างต้น ดิฉันลงทะเลมาทำงานวันแรก (ของรอบทำงานเดือนนี้ ทำงาน 14 วัน พัก 14 วัน) ในวันศุกร์ที่ 10 ก.ค. 2552 ซึ่งวันนั้นก็เริ่มจะมีคลื่นลมแรงพอประมาณ ด้วยความที่คลื่นพัดเข้าด้านหัวเรือ จึงทำให้พนักงานยังอยู่ดีมีสุข ไม่มีใครเมาเรือ เพราะว่าเรือโยกและโคลงเคลงน้อยมาก และจากวันศุกร์เป็นต้นมา คลื่นลมก็เริ่มโหมกระหน่ำแรงขึ้นๆ จนกระทั่งถึงบ่ายวันอาทิตย์ทั้งคลื่นทั้งลม ไม่รู้ว่าหอบพัดมาจากไหน มันแรงมากๆ ถึงมากที่สุด (จากพยากรณ์อากาศ คลื่นสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 5.5 เมตร และความเร็วลมสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 40 knot) เกลียวคลื่นได้ซัดกระทบด้านหัวเรือเข้าอย่างจัง ทำให้น้ำทะเลไหลซึมผ่านทางช่องประตู (watertight door) ทางด้านหัวเรือเข้าสู่ที่พักอาศัยในตัวเรือ แต่ไม่ถึงกับท่วมนะคะ เพราะมันมีประตูกั้นอยู่ ทำให้น้ำทะเลไม่ไหลบ่าเข้ามามาก แต่อย่างไรเสียมันก็ทำให้พื้นสกปรก และใช้เวลาทำความสะอาดกันนานทีเดียว ดิฉันได้เดินไปดูเหตุการณ์อยู่ด้านนอกตัวเรือ เจอพนักงานซึ่งเป็นชาวต่างชาติกำลังยืนดูเหตุการณ์อยู่เช่นเดียวกัน เขาพูดกับดิฉันว่าตั้งแต่ทำงานอยู่ในทะเลมาหลายสิบปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนในชีวิต ที่คลื่นพัดเข้าทางด้านหัวเรือ แล้วทำให้เรือถึงกับโยกและโคลงเคลงได้มากถึงขนาดนี้ และทุกครั้งที่คลื่นซัดเข้าสู่หัวเรือ น้ำทะเลจะสาดกระเซ็นจนถึงระดับชั้นที่สองของตัวเรือเลยทีเดียว (เรือมีทั้งหมด 3 ชั้น และมีใต้ท้องเรืออีก 1 ชั้น) สิ่งของที่เคลื่อนที่ได้หรืออยู่บนที่สูง จึงต้องทำการผูกมัดให้เรียบร้อยแข็งแรง มิฉะนั้นจะล้มระเนระนาด ทำให้ข้าวของเสียหายหรือเป็นอันตรายต่อพนักงานได้ และมีการกั้นเขตอันตราย ห้ามพนักงานเดินไปทางด้านหัวเรือ เพราะอาจจะได้รับอันตรายจากคลื่นที่พัดเข้าทางด้านหัวเรือได้ พนักงานบางคนที่ไม่คุ้นชินกับคลื่นทะเลก็จะเกิดอาการเมาเรือ มึนงง (กับชีวิตหรือเปล่า) ดิฉันเห็นบางคนถึงกับหน้าซีดทำงานไม่ได้ ใครจะเมาน้อย เมามาก ก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและความคุ้นชินของแต่ละคน ดิฉันนึกถึงตอนที่นอนหลับอยู่บนเตียง มันเหมือนกับเราย้อนเวลากลับไปสู่วัยทารกเลยล่ะค่ะ อย่างไรเหรอคะ? ก็เพราะว่ามันเหมือนกับเรานอนอยู่ในเปลแล้วมีคนไกวเปลเพื่อกล่อมเราให้นอนหลับยังไงล่ะค่ะ แต่จริงๆ แล้ว ดิฉันว่ามันไม่ค่อยจะช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้นเลย แต่มันกลับทำให้เราหลับยากขึ้นไปอีก เพราะมันแกว่งไปแกว่งมาอยู่ตลอดเวลา มึนงงและเวียนหัวค่ะ ดิฉันหลับๆ ตื่นๆ เกือบทั้งคืนในคืนนั้น

                ตอนเช้าวันจันทร์ที่ 13 ก.ค. 2552 คลื่นลมได้อ่อนตัวลงบ้างแล้ว จึงสามารถเดินไปทางด้านหัวเรือได้ แต่ก็ต้องเดินด้วยความระมัดระวัง ดิฉันได้เดินไปสำรวจซากความเสียหายบริเวณหัวเรือ (ชั้นที่ 2) โอ้โห!!!....ซากปรักหักพังหลายชิ้นเป็นประจักษ์หลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของคลื่นที่ซัดเข้ามา ดูจากรูปประกอบจะเห็นว่าประตูห้องน้ำ (ซึ่งเป็นเหล็ก) ได้ฉีกขาด โต๊ะเก้าอี้ไม้ถูกคลื่นซัดไปติดกับผนังเรือและแตกหัก ตู้เหล็กใส่อุปกรณ์ทำงานล้มคว่ำ และอีกหลายๆ อย่างที่ไม่ได้กล่าวถึงในที่นี้

 

               ณ ปัจจุบันวันอังคารที่ 14 ก.ค. 2552 คลื่นลมเริ่มเบาลงมากแล้วล่ะค่ะ และหวังว่าทะเลอ่าวไทยจะกลับเข้าสู่ความเงียบสงบและสวยงามเหมือนเดิมอย่างที่ดิฉัน (และอีกหลายๆ คน) ต้องการในเร็ววันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 276398เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (44)

ธรรมชาติมีพลังอันยิ่งใหญ่

ช่วงสองสามวันที่ผ่านมา ฝนฟ้ากระหน่ำแรงมากๆ ฝั่งอันดามันก็ใช่ย่อย

แต่ทางอ่าวไทย คงอาการหนักกว่า ...  มาชมภาพแล้ว เป็นห่วงแทนค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ ...  พระจะคุ้มครอง ...  ฟ้าหลังฝนบนนั้นคงงดงาม J

 

 

 

สวัสดี ครับคุณ chopper น่ากลัวนะคลื่นสูงตั้ง 5.5 เมตรผมเจอแค่ชายผั่งตอนเก็บงานอยู่บนบาร์ทคลื่นแรงแต่ไม่เท่าของคุณ เก็บงานอยู่ประมาณ 4-3 วัน ขอโทษทีเถอะครับลงมานั่งส้วมบนบก นึกว่านั่งอยู่ในทะเลเถอะครับต้องเอามือยันข้างฝา ซ้ายที ขวาทีเวียนหัวก็เวียนขนาดผมไม่เมาคลื่นนะ และที่คุณเจอสูงตั้งว 5.5 เมตรยอมรับว่าเก่งจริงๆ สำหรับผู้หญิงทำงานก็เก่ง แถมเล่าประสบการได้ดี นับถือ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ

ถ้าคุณตูมตามอยู่ในทะเลนานๆ เดี๋ยวก็จะชินเองค่ะ

อ่านแล้วสนุกและชอบมาเลย

เหมือนเปิดโลกใหม่

จะติดตามงานเขียนไปตลอด

ขอบคุณนะค่ะที่บนโลกนี้

ยังมีคนที่น่ารักอย่างคุณ

ลืมบอกไปค่ะว่าเพิ่งเข้ามาอ่านวันแรก

ประทับใจมากกกกกกค่ะ

อ่านแล้วเป็นการเปิดโลก ให้เห็นความแปลกใหม่อย่างมากเลยค่ะ

 

ขอบคุณน้องส้มและคุณ berger0123 สำหรับคำชมนะคะ

เสี่ยง

อันตราย

ท้าทาย

ดูแลตัวเองดีดีนะครับ

อยากไปทำงานที่นั่นบ้าง

ช่วยแนะนำด้วยนะครับ ทางmail

เพิ่งจะเข้ามาอ่านค่ะ สนุกดีค่ะ :)

"high risk high return"

แล้วผู้ ญ ที่อยู่บนแท่น offshore เค๊าทำหน้าที่อะไรกันค่ะ เพราะส่วนใหญ่เห็นแต่ผู้ชายค่ะ ต้องมี Professional Safety and Offshore Survival Training ก่อนหรือเปล่าค่ะ

I looking forward to see your writing...

save your health na ja

ผู้หญิงที่ทำงาน offshore ก็มีหลายหน้าที่ค่ะ อย่างพี่ก็ทำงานด้านเอกสาร เรื่องความปลอดภัยในการทำงาน อะไรประมาณนี้ค่ะ

ก่อนลง offshore ต้องผ่านหลักสูตรอบรม Helicopter Under Water Escape Training, Sea Survival and Fire fighting ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Chopper

งาน offshore มีรับผู้ ญ บ้างไหมค่ะ อยากทำเหมือนกันค่ะ :)

จะเข้ามาอ่านเรื่อยๆนะค่ะ น่าสนใจมากค่ะ :)

สวัสดีครับคุณ chopper ผมบังเอิญผ่านมาเจอครับ ได้อ่านเรื่องที่คุณเล่าแล้วสนุกดีครับ ผนวกกับอีกไม่กี่วันนี้ผมกำลัง new sign contact กับบริษัทใหม่ด้านoffshore service ครับ scope งานก็คงไม่ต้องอยู่กลางทะเลนานเท่าคุณchopperหรอกครับ แต่ต้องไปบ่อยๆน่ะครับ ก่อนอื่นเลยก็ต้องไปtraining ;HUET,Sea Survival, Fire fighting กับchevronที่สงขลาก่อนเลย

แรกเริ่มเดิมทีผมมีbackgroundด้านmarine & naval engineering มาก่อนครับ แต่ยอมรับว่าไม่มีประสบการณ์ offshore กลางทะเลแบบนี้มาก่อน อย่างเต็มทีก็แค่ทำงานบนbarge อยู่2อาทิตย์เท่านั้นเองครับ

ตอนแรกเองก่อนที่จะcontactผมคิดอยู่นานเหมือนกันกว่าจะตัดสินใจได้ เพราะงานปัจจุบันก็ไม่ได้ขี้เหร่เลย...ทั้งตำแหน่งและเงินเดือน กังวลว่าเราจะทำได้เหรอ!...จะไหวเหรอ...มันกลัวไปหมด แต่พอได้เล่าให้พ่อฟัง พ่อตบที่ไหล่แล้วบอกว่า คนเราจะมีสักกี่คนที่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองฝัน และมีความสุขกับมัน...ไปเถอะลูก พ่อว่าแกทำได้ เพราะอะไรรู้มั๊ย...เพราะแก่คือลูกของพ่อ แล้วพ่อก็ดูแกออกว่าแกอยากไปจนตัวสั่นแล้ว แต่แกแค่กังวลในสิ่งที่ไม่เคยทำเท่านั้นเอง จงอย่ากลัวในสิ่งที่ยังมาไม่ถึงซิวะ..ในเมื่อเราตั้งใจและเลือกแล้วจงทำมันให้ดีที่สุด...อยากกังวล

และเมื่อได้อ่านตอนแรกๆที่คุณchopperได้เล่าไว้ยิ่งทำให้ผมมีกำลังใจขึ้นมาอีกเยอะเลย คุณเป็นผู้หญิงตัวเล็กยังทำได้เลย...เก่งจังครับ

ขอบคุณครับ ขอบคุณมาก อีกไม่นานเราคงมีวิถีชีวิตเดียวกันครับ

สวัสดีค่ะคุณ tony

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับคุณ tony ด้วยนะคะ กับงานใหม่ที่กำลังจะทำในเร็วๆ นี้ และอยากบอกว่าคุณพ่อของคุณน่ารักมากเลยนะคะ ช่างเป็นผู้ให้กำลังใจที่ดีมากเลย เรื่องของคุณทำให้ย้อนกลับไปนึกถึงตอนที่ดิฉันอยู่ในช่วงระหว่างจะตัดสินใจที่จะเปลี่ยนบริษัท ตอนนั้นก็คงมีความรู้สึกเหมือนๆ คุณน่ะแหละค่ะ ชอบและอยากทำงานใหม่ แต่กลัวและกังวลในสิ่งที่ยังไม่เคยทำ มีคนเป็นสิบๆ ที่บอกว่างานใหม่ (งานปัจจุบันที่ทำอยู่) ไม่เหมาะกับผู้หญิง น่ากลัว อันตราย แต่ก็มีหนึ่งหรือสองในนั้นให้กำลังใจว่า อย่ากลัวในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง ในเมื่อตัดสินใจก็ต้องลองดู พยายามก่อนแล้วกัน กำลังใจและคำพูดเพียงเล็กๆ น้อยๆ มันก็ทำให้ดิฉันมีกำลังใจและฮึดสู้ ปัจจุบันก็สบาย มีความสุขดีค่ะ มีเวลาว่างเดินทางท่องเที่ยว ทำในสิ่งที่อยากทำในช่วงวันหยุด :)

ขอถามนิดหนึ่งนะคะ คุณ tony ได้งานบริษัทอะไรเหรอคะ เผื่อว่าจะรู้จักน่ะค่ะ

Say hi!!! krab khun Chopper

thank a lot ครับสำหรับคำแสดงความยินดี ใช่ครับคุณพ่อของผมท่านน่ารักมากเลย (แต่คุณแม่ผมท่านตรงกันข้ามอย่างแรง...ออกแนวเป็นห่วงครับ จะทำอะไรก็...ไม่ได้   เอาไว้ก่อนเลย...แฮะ  แฮะ) คุณพ่อผมท่านออกแนวเข้าใจผู้ชายด้วยกันน่ะครับ สอนให้เราคิดเอง ลองทำด้วยตัวเองมาตั้งแต่เด็กๆแล้วครับ นึกย้อนกลับไปตอนเด็กๆครับ หลายครั้งที่ผมกับพ่อไปเที่ยวต่างจังหวัดด้วยกัน ผมเป็นคนอ่านแผนที่ส่วนพ่อเป็นคนขับรถครับ มีหลายครั้งเหมือนกันที่ไปผิดทาง...หลงทางนั้นแหละว่าง่ายๆ แต่พ่อก็ไม่เคยว่าทั้งๆที่รู้อยู่จะควรจะไปทางไหน แล้วทุกครั้งก็สอนให้ผมได้เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา...นั้นแหละพ่อผม ปัจจุบันท่านอายุมากแล้วครับ ไปเที่ยวไกลๆคงไม่ค่อยไหวแล้ว แต่ใจยังสู้อยู่ครับ

งานที่ใหม่ที่กะลังจะเริ่มในไม่กี่วันนี้กับบริษัท Aker Solution ครับ เป็นdesign engineer ครับ working scope  service & designเกี่ยวกับอุปกรณ์ในการขุดเจาะครับ โดยเป็น product ของบริษัทครับ หลักๆก็เป็น surface / subsea equipment ครับ ไม่แน่นะครับ บางทีผมอาจจะต้องขึ้นบนเรือของคุณchopperก็เป็นได้ครับ เพราะว่าลูกค้าหลักๆก็ chevron นี่เองครับ จำเป็นเหลือเกินครับที่จะต้องขึ้นทุกแท่นครับ คงเหนื่อยน่าดูเลย...

แต่ผมไม่โชคดีเหมือนคุณchopperหรอกครับ ผมต้องทำงานตลอดครับ...ไม่มีวันหยุดครับ อาจจะหยุดแค่เสาร์-อาทิตย์เท่านั้น อาจจะต้องลงไปที่แท่นไม่กี่วันครับ บางทีอาจจะต้องไปๆมาๆครับ ขึ้นอยู่กับปัญหาและการinstallation at on-site ครับ ยังงัยเจอกันก็ทักทายกันได้ครับ...ยินดีครับ

http://www.uppicweb.com/show.php?id=02a9fb43cdd3b4b53dff574737bdee5a

สวัสดีอีกครั้งค่ะคุณ tony

ฟังกี่ครั้งคุณพ่อคุณก็ยังน่ารักเหมือนเดิม ท่าทางจะสอนคนเก่งนะคะ

ได้ทำงานบริษัท Aker Solution เหรอคะ ที่เรือ (ริค) ของดิฉันก็มีบริษัทนี้ทำงานอยู่นะคะ ดูแลเกี่ยวกับพวก Wellhead น่ะคะ ถูกต้องมั๊ยคะ

ยินดีต้อนรับค่ะ ถ้ามีโอกาสเจอกันบนเรือ ต้องทักทายแน่นอนค่ะ

ได้หยุดแค่เสาร์-อาทิตย์ก็ถือว่าโอเคแล้วนะคะสำหรับทำงานบนฝั่ง เพราะเมื่อก่อนที่ดิฉันทำงานบนฝั่งได้หยุดแค่ 1 วันต่ออาทิตย์เอง เดินทางไกลๆ ไม่ค่อยได้เลย เวลาไม่พอนะค่ะ

Afternoon Krub!!!

เป็นยังงัยบ้างครับวันนี้งานเยอะมั๊ยครับ วันนี้ที่กรุงเทพฯอากาศร้อนมากๆ เหมือนฝนกำลังจะตกครับ ลองนึกไปถึงบนheli-deckตอนนี้คงไม่ต้องพูดถึงเลย...ไม่มีใครอยากขึ้นไปบนนั้นแน่นอน...คงร้อนน่าดู ยังงัยก็หมั่นดูแลสุขภาพด้วยครับอากาศเปลี่ยนแบบนี้ทำให้ป่วยได้ง่ายครับ

เออ...เห็นคุณchopperบอกว่าบนเรือของคุณมีคนของAker Solutionอยู่บนนั้นด้วยเหรอครับ เค้าต้องอยู่ประจำบนนั้นเลยเหรอครับ แล้วเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติครับ เพราะงานหลักๆของผมคือ เจ้า wellhead จ้าวปัญหานั้นเองครับ อาจจะต้องติดต่องานกะเค้าบ้างนะครับ ดีจังนะครับ เล่าไปเล่ามาก็อาจจะเป็นคนที่เคยเห็นหน้ากันอยู่บ่อยง่ะ...เดินสวนกัน  ดีครับการทำงานจะได้อบอุ่นครับ

อย่าลืมทักทายกันล่ะครับ

 

อาทิตย์นี้อากาศในทะเลร้อนมากกกกกกกกกกถึงมากที่สุดค่ะ ลมไม่กระดิกเลยค่ะ ทะเลเรียบเหมือนกระจก แล้วยิ่งวันนี้มีซ้อมไฟไหม้กับสละเรือ ต้องไปยืนตากแดดรวมกันอยู่ที่ Muster station แทบจะเป็นลม แล้ววันนี้ก็ยังมีฮอมาตอนบ่ายอีก ต้องขึ้นไปยืน standby รอฮอบน helideck อยากจะวิ่งเข้าหลบแดดอย่างเดียวเลยค่ะ

ใช่ค่ะบนเรือมีคนของ Kvaerner ประจำอยู่ 4 คนค่ะ onboard ครั้งละ 2 คน รู้สึกว่าจะทำงาน 4 อาทิตย์ พัก 4 อาทิตย์นะคะ เป็นคนไทยทั้งหมดค่ะ

และแล้วก็เป็นไปตามที่คาดการณ์เอาไว้จริงๆครับ ....ฝนตกจนได้ ก็ดีเหมือนกันนะจะได้เย็นๆสบายๆน่ะ คุณchopperคงร้อนมากแน่เลย แต่คงจะชินแล้วละซิ เก่งจังนะครับผมเป็นผู้ชายแท้ๆยังแอบบ่นไม่ได้เลยเวลาต้องทำงานกลางแจ้งน่ะ ยังงัยก็สู้ๆนะครับ เอาใจช่วยครับ

ที่ผมเล่าให้ฟังน่ะครับ...ต้อง co-operationกะพี่ๆจากkvaernerน่ะครับ อาจจะต้องลงมือopreateด้วยกันเลยหล่ะ เพราะการจะออกแบบที่ดีได้นั้นจำเป็นต้องเข้าใจลักษณะการทำงานของอุปกรณ์อย่างแท้จริงครับ คงสนุก...แต่เหนื่อยน่าดู ยังมองภาพไม่ออกเลยว่าต้องมีอะไรบ้าง ก็ได้เพียงแต่อ่านและทำการบ้านเยอะๆน่ะครับ ไม่อยากคิดมากไป...เอาไว้ได้เจอของจริงจะเข้าใจเอง

มีอะไรก็ช่วยแนะนำผมบ้างนะครับ อาจจะใหม่กับงานกลางทะเลน่ะครับ เป็นคนใจกว้างครับ รับฟังทุกเรื่องครับ ไม่ต้องเกรงใจค๊าบ.....

ก็ไม่ถึงกับชินกับแดดร้อนๆ นะคะ เจอแดดร้อนทีไร ก็อดบ่นไม่ได้ทุกทีเหมือนกันค่ะ แต่ก็ต้องทนแหละ เพราะยังไงก็เป็นงานของเรา อย่างวันนี้ฮอมาตอนเช้าแท้ๆ แต่ก็ยังร้อนอยู่ดีค่ะ

คุณ tony ทำงานอยู่ออฟฟิศที่ กทม.เหรอคะ สำนักงานใหญ่ของ Aker อยู่ที่กทม.เหรอคะ

Morning  Krub!

หวัดดีตอนเช้าครับ (คงไม่เช้าเท่าไหร่แล้วหล่ะครับ เกือบจะมื้อเที่ยงละ) วันนี้เป็นยังงัยบ้างครับ อากาศที่นู้นดีมั๊ยครับ วันนี้ที่กรุงเทพฯอากาศดีมากครับ แต่ก็วางใจไม่ได้ครับ อาจจะมีอากาศร้อนในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าแล้วมีฝนตกตามมาก็ได้ครับ เพราะเดี๋ยวนี้บรรยกาศและฤดูกาลของโลกเปลี่ยนไปหมดแล้วครับ ลองเข้าไปอ่านตามสื่อต่างๆหรือบนอินเตอร์เนตก็มีให้ดูเยอะแยะเลย อ่านแล้วเพลินดีครับ งานอดิเรกของผมเลยครับ ถ้าว่างนะผมจะอ่านเรื่องเกี่ยวกับจักรวาล ดวงดาว กายภาพและการเปลี่ยนแปลงของโลกครับ ชอบมาตั้งแต่เด็กๆละ อ่านแล้วสนุกดีครับ...เพ้อฝันดีครับ ถ้าชอบหรือว่าอยากอ่านก็บอกกันได้ครับจะหาข้อมูลมาฝากครับ...หาแนวร่วมง่ะ..อิอิ

ใช่ครับผมประจำอยู่ที่ Aker Solution ออฟฟิตกรุงเทพฯครับ แต่คงไม่ได้นั่งที่นี่นานๆหรอกครับ เพราะโดยรายละเอียดของงานแล้วต้องเดินทางตลอดครับ ก็คง SouthEast  Asia นี่หล่ะครับ ฝั่งอ่าวไทยอาจจะมากหน่อย เพราะว่า Aker Solution ต้องsupportและดูและบริษัทในเครือ Aker’ s Group ทั้งหมดน่ะครับ โดยในไทยนั้นมี อยู่3 Aker ครับ

1. Aker Kvaerner E&C (Thailand)  (BKK)

2. Aker Subsea (Services) Pte Ltd  (BKK)      

3. Aker Cool Sorption Siam Ltd (Rayong)

 

ช่วงของการtraining ของผมคงต้องไปเกือบจะทุกที่ที่มีAker group น่ะครับ ต้องเรียนรู้งานจากพวกพี่ๆที่operation อยู่น่ะครับ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ ชี้แนะได้เลยครับ แต่อย่าแกล้งกันเลยนะครับ เดี๋ยวทนไม่ไหวว่ายน้ำกลับฝั่งน่ะ...เอาซิ  อิอิ 

มีปัญหาอะไรก็พูดคุยกันได้ตลอดครับ ถ้าไม่ทราบเดี๋ยวจะหาข้อมูลมาฝากครับ

 

 

 

 

สมัยเด็กๆ เคยชอบพวกเรื่องดาราศาสตร์นะคะ ชอบดูหนังเกี่ยวกับจักรวาล ดวงดาวอะไรทำนองนี้ ปัจจุบันก็ยังชอบอยู่ แต่ว่าไม่ค่อยได้อ่านบทความพวกนี้เท่าไหร่

เรื่องงานคงช่วยอะไรไม่ได้มากค่ะ เพราะว่าบริษัทดิฉัน (Seadrill) กับบริษัท Kvaerner ทำงานด้วยกันแต่คนละหน้าที่ และดิฉันก็ไม่รู้เรื่องงานของพวกเขาด้วยค่ะ ต้องฝากเนื้อฝากตัวกับพนักงาน Kvaerner โดยตรงค่ะ :)

K tony ครับ

ขอเมล์ติดต่อหน่อยได้ไหมมีเรื่องจะถามนิดหน่อย

สนุกมากค่ะ อ่านแล้ เข้าถึงอารม น่าติดตามชะมัด

สวัสดีค่ะคุณกระจกเงา

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบันทึกค่ะ

แฟนเคยเล่าให้ฟังเหมือนกันคะสมัยพายุเกย์ ติดอยู่บนแท่นเจาะไม่มีอะไรจาทาน ต้องหาของพอจาทานได้ประทังชีวิต ติดอยู่ตั้ง 7 วัน ตัวเปียกแล้วแห้ง แห้งแล้วเปียก ต้องเอาหมวกรองน้ำฝนกิน...ฟังพี่เค้าเล่าแล้วจาร้องไห้ให้ได้น่าสงสารจัง ขอให้อย่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกเลยนะคะ เพี้ยงงงงง!

ขอชื่นชมคุณออมากมาก...ยินดีได้อ่านบล๊อกนี้คะ

สวัสดีค่ะคุณ pukky

สมัยนี้คงไม่มีเหตุการณ์แบบที่เล่ามาแล้วนะคะ เพราะว่าเดี๋ยวนี้เค้ามีนักพยากรณ์อากาศ มีแผนหลบหนีพายุ ถ้าเค้าคาดว่าจะมีพายุ พนักงานก็จะได้รับการอพยพขึ้นฝั่งก่อนน่ะค่ะ

อยากให้คุณออเขียนเรื่องอาหารที่ทานกันบนริกอ่ะคะว่าเป็นยังไง จารอนะคะ

Good afternoon krab!

สวัสดีครับคุณchopper...ผมเองครับ ไม่ได้คุยกันมานานหลายสัปดาห์เลย เป็นยังงัยบ้างล่ะครับ สภาพอากาศโอเคมั๊ยครับ เห็นว่าอาทิตย์ก่อนพายุเข้าหรอ ที่แองก้ามีเครื่องขึ้น-ลงถี่เลย คือบังเอิญตอนนั้นผมอยู่แถวนั้นพอดี โรงแรมที่ผมพักอยู่ใกล้พอดีน่ะครับเลยได้ยินเสียงเครื่องขึ้น-ลงทั้งคืนเลย เลยเดาได้ว่ามีการอพยพคนขึ้นมาเนื่องจากสภาพอากาศที่อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงนะครับ

นี่ก็เพิ่งจะกลับขึ้นมากรุงเทพฯครับ ตัวดำเลยครับแต่สนุกดี คิดว่าเร็วๆนี้อาจจะได้ลงไปที่ T-7 ครับ เพราะงานที่นั้นกะลังมีปัญหาครับ เจ้านายฝรั่งเลยบอกว่าถ้าไม่ติดเรื่องการtrainingที่ไหนก็อยากให้ไปศึกษาปัญหาที่นั้นน่ะครับ เพราะวันก่อนmeetingที่ SKL's warehouse พี่ๆที่เป็นservice engineer บอกให้ฟังว่า ปัญหานี้เป็นปัญหาที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับ kvaerner มาก่อน ก็เลยจะเป็นการดีมากเลยถ้าจะศึกษาถึงต้นกำเนิดของปัญหานั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกนะครับ บางทีอาจจะเกิดจากอุปกรณ์หรือไม่ก็ขั้นตอนในการปฎิบัติงานไม่ถูกต้องนะครับ

แล้วคุณchoppperอยู่ลำไหนล่ะครับ บ้างที่อาจจะได้ทักทายกันบ้างครับ ถ้ามีโอกาศนะครับ เพราะอย่า่งที่ทราบกันดีครับ ต่างคนต่างก็ทำงานกันคนละส่วน บางที่อาจจะไม่ได้เห็นหน้ากันเลยก็เป็นได้ครับ ถ้าลงลำเดี่ยวกันแล้วอยากทานอะไรก็ฝากซื้อได้นะครับ หรือจะเอาของฝากจากกรุงเทพฯก็บอกกันได้ครับ อิอิอิ (แล้วเค้าจาให้เอาขึ้นไปมั๊ยน่ะ)  คิดราคาไม่แพงครับ...คนกันเอง 555

PS: ไปทานเข้าก่อนครับ เดี๋ยวแวะมาใหม่

คุณปุ๊กกี้

อาหารบนริคมีให้ทานตลอด 24 ชม.ค่ะ มีสองครัว คือครัวไทยกับครัวฝรั่ง เราจะกินครัวไหนก็ได้

มีมื้อเช้า เบรคเช้า มื้อเที่ยง เบรคบ่าย มื้อเย็น แล้วก็มื้อเที่ยงคืน ถ้าหิวในช่วงที่ไม่อยู่ในมื้อที่กล่าวมาก็จะมีมาม่า ขนม ให้กินตลอดค่ะ ตั้งแต่ทำงานริคมาเกือบจะสองปี น้ำหนักเพิ่มมา 2 กก แล้วค่ะ ขนาดออกกำลังกายเกือบจะทุกวัน แต่ก็ไม่ลดค่ะ คงเป็นเพราะอาหารที่ริคนี่แหละค่ะ ฮ่าๆๆๆ

ปล. ไว้ว่างๆ ค่อยเขียนเรื่องนี้อีกครั้งค่ะ เพราะใกล้จะปีใหม่แล้ว ช่วงปีใหม่มีอาหารพิเศษเลี้ยงพนักงานเพื่อปลอบใจคนที่ต้องจากบ้านมาลอยเท้งเต้งในทะเลในวันปีใหม่น่ะค่ะ และหนึ่งในนั้นก็มีดิฉันรวมอยู่ด้วย เศร้าจริงๆ ลอยกระทงก็อยู่เหงาในทะเลเหมือนกัน

สวัสดีค่ะคุณ tony

นั่นน่ะซิคะ คุณหายไปเลย ดิฉันสบายดีค่ะ คุณก็คงสบายดีเหมือนกันนะคะ อาทิตย์ก่อนเหรอคะ ในทะเลก็ไม่เห็นมีอะไรนี่คะ มีคลื่นนิดหน่อยค่ะ มีเครื่องขึ้น-ลงที่แฮงก้าบ่อยๆ ใช่มั๊ยคะ เป็นเรื่องปกติค่ะ เพราะบางวันมีเฮลิคอปเตอร์บินรับส่งพนักงานเป็นสิบๆ เที่ยวต่อวันเลยล่ะค่ะ บินมากกว่าการบินไทยอีกมั้งค่ะ :) ปกติเค้าจะไม่บินกลางคืนกันนะคะ แต่ถ้ามีไฟล์กลางคืนแสดงว่าไฟล์นั้นเป็นไฟล์ Medivac น่ะค่ะ หมายความว่ามีคนเจ็บในทะเล เฮลิคอปเตอร์ก็เลยต้องบินไปรับตัวผู้ป่วยมาส่งโรงพยาบาลน่ะค่ะ

อาทิตย์ที่แล้วมาสงขลาเหรอคะ อืม เหมือนจะได้ยินพี่ๆ Kvaerner ในทะเลคุยๆ เหมือนกันว่างานมีปัญหา ได้ยินเค้าพูดว่าไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อนน่ะ พอดีเค้าเปิด Speaker คุยโทรศัพท์กันอยู่ แล้วบังเอิญเดินผ่านพอดีค่ะ

ดิฉันอยู่ T-7 ค่ะ ถ้าคุณลงมาตอนที่ดิฉัน Onboard คิดว่าคงได้เจอกันแน่นอนค่ะ เพราะเรือเล็กนิดเดียว เดินไปเดินมาก็เจอกันค่ะ ส่วนมากจะเจอกันช่วงทานข้าว เพราะยังไงๆ ทุกคนก็ต้องกินข้าวใช่มั๊ยค่ะ :)

ขนมเอาไปได้ค่ะ เอาใส่กระเป๋าเดินทางนั่นแหละ แล้วคุณ Tony จะลง T-7 วันไหนล่ะคะ ตอนนี้ดิฉันพักอยู่ค่ะ กว่าจะลงทะเลอีกก็โน่นวันที่ 2 ตค แน่ะค่ะ

ดีจัง ทานได้ตลอดแต่ถ้าเข้าเช้าตื่นไม่ทัน ครัวปิดก็ต้องรอมื้อต่อไปใช่มั้ยคะ อิอิ เพราะแฟนปุ๊กจาไม่ค่อยได้ทานเช้าสักเท่ารัย

งานเข้าทุกที แต่คงจาทนได้เพราะพี่เค้าเป็นเฒ่าทะเลอยู่แล้ว 555 ( แอบเม้าท์หน่อยคะ )

แล้วปีใหม่ปีนี้คุณออก็อยู่ในทะเลเหรอคะ ไม่เป็นรัยนะแล้วจาเข้ามาคุยด้วย

ปล. เคยดูชีวิตบนริคในรายการกบนอกกะลาเมื่อปีที่แล้วคะ รู้สึกว่าจาไปถ่ายที่แท่นพระอาทิตย์..ชอบมาก ปุ๊กยังเข้าไปย้อนดูที่

ยูทูปอีกตั้งหลายครั้ง

สวัสดีครับคุณchopper

เป็นยังงัยมั่งครับ ตอนนี้กะลังพักอยู่ละซิ หาเวลาพักให้เต็มที่นะครับ...เหมือนกับให้รางวัลชีวิตเราให้มันเต็มที่ไปเลยน่ะ จะได้คุ้มค่าครับ เพราะเวลาตอนทำงานเราก็เหนื่อยและทุ่มเทกันเต็มที่ เอ...คุณchopperนี่ 2/2 ใช่มั๊ยครับ ก็ win-win น่ะไม่สั้นและไม่ยาวจนเกินไปนัก อย่างพี่บางคนเค้าชอบแบบ 4/4 กันเลยแกบอกว่ามันเต็มที่ดี ก็แล้วแต่คนชอบคนถนัดน่ะครับ ส่วนผมน่ะเลือกไม่ได้ครับ บางครั้งอาจจะกินไปเสาร์ด้วย ส่วนอาทิตย์ไปไหนไกลไม่ได้ครับ ก็ต้องstand by ไว้เพราะ flight บางครั้ง18:00ยังงี้ แต่ก็เอาน่าฝึกนำ้อดน้ำทนดี อายุยังน้อย(รึป่าว...)ต้องรีบๆเก็บเกี่ยวประสบการ์เอาไว้ครับ มัวแต่กลัวมัวแต่ลังเล...สุดท้ายจะไม่ได้อะไรเลยครับ แต่สุดท้ายแม้มันจะไม่ได้หรือไม่เหลืออะไรเลย แต่ก็ยังภูมิใจที่ได้ลงมือทำด้วยตัวเราเองไปแล้ว

อิอิ...วันนี้ดูเครียดนะครับ โทดทีครับไม่ได้ตั้งใจให้บิ๊วท์อารมณ์ตามนะครับ

คุณchopper onboard วันที่  2 ใช่มั๊ยครับ ผมจะลงไปที่ workshop วันจันทร์นี้ครับ เพราะอุปกรณ์ที่มีปัญหาตอนนี้อยู่ที่นั้นแล้วครับ โดยจะอยู่ discuss + investigation อาทิตย์นึงครับ และหลังจากนั้นก็ส่งลง rig ครับ แต่ไม่แน่ใจว่าเป็น T-7 รึป่าวครับ...(บางที่เราอาจจะได้เจอกัน) กำหนดกลับขึ้นฝั่งอีกทีก็ วันที่ 8 นู้นเลยครับ เพระาต้องบินกลับกรุงเทพฯเย็นวันที่ 9 น่ะครับ จากนั้นครับวันจันทร์ที่ 12 กลับมานั่ง office อีก 1 อาทิตย์ แล้วไป Mumbai, India ต่อเลยครับ หฤโหดน่าดูชมเลยงานนี้ ที่สำคัญคือ trip mumbai ยังไม่มีกำหนดกลับง่ะ...... 555

คุณ pukky ใช่ค่ะ ถ้าเช้าตื่นไม่ทันก็ต้องรอมื้อต่อไป แต่ระยะห่างระหว่างมื้อก็มีเบรกอีกค่ะ ไม่ต้องกลัวอด ดิฉันขนาดยับยั้งชั่งใจตัวเองแล้วนะคะ ยังได้น้ำหนักเพิ่มมาตั้ง 2 กก แน่ะค่ะ แท่นพระอาทิตย์เป็นของ ปตท ค่ะ แต่เรือลำที่ดิฉันทำงานอยู่นี้ทำงานให้กับเชฟรอนค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Tony

ตอนนี้พักอยู่ค่ะ จะลงทะเลอีกวันที่ 2 ตค ค่ะ เหลืออีกไม่กี่วันแล้วล่ะค่ะ จริงๆ ตำแหน่งดิฉันต้องทำ 4 พัก 4 ค่ะ แต่ว่าขอเจ้านายเป็นกรณีพิเศษ แล้วก็เป็นผู้หญิงด้วย เจ้านายก็เลยอนุญาตน่ะค่ะ โชคดีเป็นของตัวเองเหมือนกัน ไม่นานมากหรือน้อยจนเกินไป ชอบตารางทำงานของตัวเองเหมือนกันค่ะ

อิจฉาคุณ Tony เหมือนกันนะคะ ได้เดินทางไปทำงานหลายๆ ที่ อย่างน้อยเราก็ได้เที่ยวไปในตัวด้วย ดิฉันก็อยากจะทำแบบนี้บ้าง ไปโน้นไปนี่ ไม่ต้องเสียเงินออกค่าตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวเอง ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ถึงไม่ได้ไปเที่ยวที่อื่นอย่างน้อยก็ได้เห็นบ้านเมืองคนอื่น ก็ถือว่าได้เที่ยวเหมือนกันนะคะ

สวัสดีครับคุณ chopper

ตอนนี้ผมอยู่ที่สงขลาละครับ เพิ่งเดินทางมาถึงเมื่อวานตอนเย็นน่ะครับ ตอนนี้นั่งสบายๆอยู่ที่green world น่ะครับ เมื่อวานตอนอยู่บนเครื่องก็ได้เจอกับพี่ชายคนนึ่งครับ แก่อยู่ seadrill T-11 ครับ เพิ่งกลับมาจากอู่ตะเภา แก่ไปฝั่งnorthมาครับ ได้เวลาพักพอดีก็เลยกลับบ้านที่สงขลาน่ะครับ แก่เป็นคนคุยเก่งครับ ชวนคุยไปเรื่อย แก่ยังเล่าให้ฟังถึงชีวิตบน T-11เลย น่าตื่นเต้นดีครับ แก่บอกว่าแกอยู่มาหลายที่แล้วครับ ฟังแก่เล่าให้ฟังแล้วก็เพลินดีครับ แอบหลับนิดนึ่ง 555

คุณchopperไม่ต้องอิจฉาผมหรอกครับ หากการเดินทางที่คุณคิดว่ามันสนุกน่ะ...ใช่ครับ แต่บางครั้งเมื่อต้องเิดินทางติดต่อกันหลายๆที่นี่ก็เอาเรื่องเหมือนกันนะครับ แถมเราบางครั้งเราเองต้องลงมือทำงานร่วมกันกับทีมบ้าง meetingบ้าง ดื่มกันจนดึกดื่นบ้าง โอย...สารพัดปัจจัยที่ก่อเกิดความเหนื่อยล้าน่ะครับ แต่สุดท้าย...ทุกครั้งที่ผมเหนื่อยแลท้อผมจะบอกตัวเองว่า นี่แหละคืองาน หลักทางวิศวกรรมบอกว่า "งาน= แรงxระยะทาง" เพราะฉะนั้นถ้าไม่ลงมือทำ...อยู่เฉยๆ และไม่เคลื่อนไหวให้ได้ระยะทาง นั้นก็คงไม่ใช่งานครับ  ....อย่าเครียดน่ะครับ เดี๋ยวเก็บไปฝัน อิอิ  เอาแค่ขำๆนะ

เออ...ถ้าคุณchopperอยากโทรหาผมหรือจะให้ผมเลี้ยงข้าวก็ยินดีนะครับ ถ้าผมว่างจากงานน่ะครับ เพราะตอนนี้ผมอยู่ที่นี่พอดีนะ  แต่...ท่านจุหม๊ายนะ...เด๋ยวเลี้ยงไม่ไหวง่ะอิอิ

สวัสดีค่ะคุณ Tony

วันนี้ดิฉันเพิ่งลงมาริคเป็นวันแรกค่ะ เป็นอย่างไรบ้างคะ ยังทำงานอยู่ที่สงขลาหรือเปล่าคะ

"งาน= แรงxระยะทาง" เพราะฉะนั้นถ้าไม่ลงมือทำ...อยู่เฉยๆ และไม่เคลื่อนไหวให้ได้ระยะทาง นั้นก็คงไม่ใช่งานครับ

อืม เป็นประโยคที่ดีค่ะ จะเอาเก็บมานึกเวลาท้อๆ แท้ๆ บ้างนะคะ สมัยก่อนตอนเรียนม.ปลาย ความฝันคืออยากเป็นวิศวกรนะคะ ถึงขนาดดร็อปวิชาชีววิทยา เพื่อมามุ่งมั่นทางวิศกรรม แต่ แหะๆๆๆ หลังจากเกรดวิชาฟิสิกส์ออกมา ไม่ไหวค่ะ ก็เลยต้องยอมถอย จริงๆ ตัวเองชอบวิชาคณิตศาสตร์มากนะคะ แล้วเกรดก็ค่อนข้างสวย แต่ว่ามันไม่สัมพันธ์กับฟิสิกส์ ก็เลยต้องโบกมือลาบายๆ วิศวกรรมไปโดยปริยาย...

ขอบคุณมากค่ะ ที่เสนอเลี้ยงข้าว เสียดายจริงๆ อดกินเลย เพราะเพิ่งมีโอกาสใช้เน็ตวันนี้เองค่ะ เลยเพิ่งรู้ว่าจะเลี้ยงข้าวนะเนี่ย ฮ่าๆๆๆ

สวัสดีคะคุณออ ลงริคแล้วเหรอคะแต่แฟนปุ๊กจะขึ้นอังคารหน้า เห็นว่าสองสามวันก่อนลมแรงมาก ถึงขนาดต้องสต๊อปงานไว้...(อิอิ พี่เค้าบอกคะ)

ช่วงนี้พายุเข้าด้วยเป็นห่วงคนบนริคจัง ไม่ทราบว่าจะเหมือนบนฝั่งมั้ย ยังไงก็ระวังตัวนะคะ

ช่วงนี้แถวบ้านปุ๊กฝนตกแถบทุกวัน ที่ทะเลคงเหมือนกันนะคะ บางทีฝนก็ตกไม่ทั่วฟ้าก็มีเน๊อะ....

รักษาสุขภาพนะคะคุณออ

สวัสดีค่ะคุณ pukky

เพิ่งลงริคเมื่อวานเป็นวันแรกค่ะ มาถึงคลื่นก็เริ่มเบาลงแล้วค่ะ แต่ได้ข่าวมาเหมือนกันว่าก่อนหน้านี้สองสามวันคลื่นแรงมาก อุปกรณ์บางชิ้นโดนคลื่นซัดหักงอเลยค่ะ ช่วง 3 เดือนต่อจากนี้ก็เข้าหน้ามรสุมแล้วค่ะ คงต้องปวดเศียรเวียนเกล้ากันไปพักใหญ่เลย

หวัดดีตอนกลางคืนคะคุณออ ไม่ทราบว่าเข้ากะไหนเนี่ยแต่ยังไงก็รักษาสุขภาพนะคะ ทางเหนือฝนตกหนักมากฟ้าแทบรั่วแถมแล่บอีกต่างหาก คอยจานึกถึงคนที่อยู่กลางทะเลไม่ได้เป็นห่วงนะคะ ใกล้ออกพรรษาแล้วคุณออคงไม่ได้ไปทำบุญออกพรรษาแน่แน่ แล้วจาเอาบุญมาฝากคะ...

มีความสุขและปลอดภัยในการทำงานทุกวันนะ บ๊ายบายคะจานอนแล้ว...

ทำงาน 06.00-18.00 ค่ะ 12 ชม.ต่อวัน ฟังดูเยอะ แต่พอมาทำจริงๆ ก็ไม่ได้รู้สึกว่าเยอะ เพราะว่าเรากิน นอน ทำงาน อยู่บนเรืออยู่แล้ว ไปไหนไม่ได้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับบุญที่เอามาฝาก เพราะว่าคงไม่ได้ทำบุญออกพรรษาแน่นอนค่ะ

สวัสดีครับ ถ้ามีข่าวคราวเกี่ยวกับงาน offshore รบกวนบอกผมหน่อยครับ

ไปนอนทีไร กินข้าวไม่ค่อยลงเลย มึนหัวมาก

สวัสดีครับทุกๆคน..

เพิ่งเข้ามาอ่าน ดูการทำงานแล้วน่าสุนนะครับ

เป็นผู้หญิง ทำงานกลางทะเล สุดยอดมากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท