แถลงการณ์ สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์)


แถลงการณ์ สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์)

เรื่อง การดำเนินการเรื่องไข้หวัด 2009

 

ตามที่เป็นที่ทราบกันดีในวงกว้างอยู่แล้วว่า ในสภาวะการณ์ปัจจุบัน ของการระบาดของไข้หวัด 2009 ที่มีการระบาดอย่างรวดเร็ว และ มีประชาชนติดเชื้อ และล้มตายลงอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญมาตรการที่รัฐบาลออกมา ยังขาดความชัดเจน และ ไม่มีทีท่าว่าจะทำให้การระบาดสิ้นสุดลงได้ในระยะเวลาอันใกล้

อนึ่งกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในการรับเชื่อไข้หวั 2009 และ มีแนวโน้มจะได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิต มิได้มีเพียงกลุ่มที่รัฐออกประกาศเตือนเพียงเท่านั้น กลุ่มคนที่ถูกมองข้ามไปอย่างน่าตกใจคือ กลุ่มผู้ติดเชื้อ HIV/AIDs ที่มีระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ต่ำกว่าบุคคลโดยทั่วไป กลับไม่มีมาตรการใดใดออกมารองรับ ประชากรกลุ่มนี้ สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) ในฐานะที่เป็นองค์กรที่ดำเนินกิจกรรมด้านการณรงค์ด้านสุขภาพอยู่องค์กรหนึ่ง จึงขอเรียกร้องดังต่อไปนี้

1.       ให้รัฐมีมาตรการเฉพาะที่ออกมารองรับการดูแลกลุ่มผู้ติดเชื้อ HIV/AIDs ออกมาอย่างเร่างด่วน อาทิ การดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิด และ การสนับสนุนให้มีการ ตรวจโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายทุกราย

2.       ให้รัฐกำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนเป็นการเฉพาะ กรณีพบว่า ผู้ติดเชื้อ HIV/AIDs คนใดคนหนึ่ง ติดเชื้อไข้หวัด 2009 โดยไม่ชักช้า

3.       ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการสนับสนุนเครืองมือการป้องกันการติดเชื้อไข้หวัด 2009 และ ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนทั่วไปรวมถึงกลุ่มผู้ติดเชื้อ HIV/AIDs อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว

4.       ให้รัฐยุติการปกปิดข้อมูลที่ไม่ได้รับการเปิดเผยข้อเท็จจริงให้แก่ประชาชนได้รับทราบในทันทีและ กำหนดมาตรการการเฝ้าระวังตลอดจนการเยียวยาหลังจากการรักษาและกักบริเวณผู้ติดเชื้อไข้หวัด 2009 ที่ได้รับการักษาแล้ว

ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้สื่อมวลชน ทำหน้าที่ของสื่อมวลชนให้ดีที่สุด และ เปิดเผยข้อมูลที่เป็นจริง ไม่ช่วยรัฐปกปิดข้อมูลอันจะก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงแก่ประชาชนและประเทศชาติโดยพร้อมเพรียง

 

สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์

13 กรกฎาคม 2552)

หมายเลขบันทึก: 276243เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2009 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท