ร่วมเสวนา "อดีต ปัจจุบัน อนาคต ครู กศน. ในภาคใต้"


เรื่องการบรรจุเป็นข้าราชการ หน่วยงานอื่นเขาบรรจุคนที่ทำงานโดยเอาระยะเวลามาเป็นเกณฑ์ในการบรรจุแต่ง ตั้ง อยากให้เป็นเหมือนหน่วยงานอื่นบ้าง อย่ามัวแต่โอนเอาคนจากหน่วยงานอื่นเข้ามาจนคน กศน. ไม่มีที่อยู่ เพื่อ ความมั่นคงทางอาชีพ และชีวิตความเป็นอยู่ พูดในภาพรวมทั้งครูอาสา และครูศูนย์การเรียนชุมชน คุณภาพชีวิต ขวัญและกำลังใจควรจะดีกว่าที่เป็นอยู่

บันทึกนี้เป็นบทสรุปความคาดหวังของครู กศน. จากเวทีเสวนา และการอภิปรายจากกลุ่มโซน รวมไปถึงการแสดงความคิดเห็นร่วมกันหลังการเสวนาด้วยครับ...

ความคาดหวังของครู กศน.

1.       มีความมั่นคงในการทำงาน

2.       มีค่าเสี่ยงภัยของครูศูนย์ฝึก

3.       มีค่าน้ำมันในการออกพื้นที่

                        4. เรื่องเครื่องแบบของพนักงานราชการเปลี่ยนให้เป็นรูปแบบเดียวกับข้าราชการ  เพราะปัจจุบันนี้ดูแล้วไม่ใช่เครื่องแบบของครู  หากจะเป็นเครื่องแบบของครูก็เป็นเครื่องแบบของ        "ครูเมา"  เพราะดูแล้วมันขาดๆ  เกินๆ  มีไม่ครบ  ไม่เหมือน  เข็มขัดแทนที่เป็นสีกากี  กลับเป็น   สีดำ  ทั้งที่อยู่กระทรวงศึกษาธิการเหมือนกัน  ขีดขั้นก็ไม่มีทั้งที่น่าจะกำหนดขึ้นมาได้  เวลาใส่ทีเลยมีชาวบ้านบอกว่าเหมือน "ครูเมา"  เพราะพอเมาแล้ว  ถอดอะไรออกบ้างก็ไม่รู้มันเลยดูขาดๆ เกินๆ เมื่อมีคนพูดก็เลยไม่กล้าที่จะใส่

                        5. เรื่องการบรรจุเป็นข้าราชการ  หน่วยงานอื่นเขาบรรจุคนที่ทำงานโดยเอาระยะเวลามาเป็นเกณฑ์ในการบรรจุแต่งตั้ง  อยากให้เป็นเหมือนหน่วยงานอื่นบ้าง  อย่ามัวแต่โอนเอาคนจากหน่วยงานอื่นเข้ามาจนคน กศน. ไม่มีที่อยู่ เพื่อความมั่นคงทางอาชีพ และชีวิตความเป็นอยู่  พูดในภาพรวมทั้งครูอาสา  และครูศูนย์การเรียนชุมชน  คุณภาพชีวิต ขวัญและกำลังใจควรจะดีกว่าที่เป็นอยู่ 

                        6. เรื่องสวัสดิการให้กับ ครูกศน. รวมไปถึงคนในครอบครัว  ไม่ใช่เพียงแต่ประกันสังคมที่พวกเราต้องเสียเงินเพื่อสร้างสวัสดิการให้กับตัวเอง  แต่คนในครอบครัวกลับไม่ได้ บุตร พ่อแม่ 

 

หมายเลขบันทึก: 276235เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2009 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท