ร่วมเสวนา "อดีต ปัจจุบัน อนาคต ครู กศน. ในภาคใต้"


การทำข้อตกลงการทำงานร่วมกัน (MOU) ต้องทำท่ามกลางความร่วมมือทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ใช่ กศน. ไปทำกับหน่วยงานใหนก็มีแต่ภาระงาน กศน. ไปให้เขาแล้วไม่ได้ลงไปช่วยเหลือดูแลแต่ผลงานจะเอา การบูรณาการเป็นภาคีเครือข่ายการทำงานต้องมีได้ทั้ง สองฝ่ายตกลงที่จะทำงานให้แก่กันและกันไม่ใช่ให้เขาทำงาน กศน. แต่พอเขามีกิจกรรมก็ไม่ไปร่วม บอกว่าไม่ใช่งานของเรา เป็นงานคนอื่น

 

ทิศทางการดำเนินงานในอนาคตตามทรรศนะของครู กศน.

 

1.       มีการรวบรวมภาคีเครือข่ายให้มากที่สุด เพื่อการทำงานร่วมกันอันจะเกิดประโยชน์สูงสุดของประชาชน

2.       การส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ชุมชน ต้องใช้กระบวนการทำงานที่

o      เอาชุมชนเป็นฐาน

o      ทำงานร่วมกับเครือข่าย

o      ใช้การจัดการความรู้ควบคู่กลยุทธ์

o      สร้างและพัฒนาชุดเครื่องมือ (วัด และประเมิน ความรู้ประสบการณ์)

o      เชื่อถือหลักสูตรชาวบ้าน

o      เทียบความรู้ประสบการณ์สู่การยกระดับการศึกษา

3.       การจัดกิจกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน กศน. กำหนดจำนวนกลุ่มเป้าหมายให้ลดลง

4.       การกำหนดนโยบายของผู้บริหารระดับสูงให้ชัดเจน/ต่อเนื่อง

5.       เลิกทำตนเป็นเจ้าของชุมชน  เลิกปักป้ายเป็นเจ้าของกิจกรรมต่างๆ เพราะกิจกรรมนั้นเป็นของชุมชน  และหากมองถึงการทำงานด้านคุณภาพยั่งยืนต้องไม่ปิดกั้นชุมชนในการที่จะให้หน่วยงานอื่นเข้ามาหนุนเสริมต่อ  หากทำได้ให้บูรณาการกันระหว่างหน่วยงานลงไปปฏิบัติร่วมกันจะเป็นการดี

6.       การทำข้อตกลงการทำงานร่วมกัน (MOU) ต้องทำท่ามกลางความร่วมมือทั้ง  2  ฝ่าย  ไม่ใช่  กศน. ไปทำกับหน่วยงานใหนก็มีแต่ภาระงาน  กศน. ไปให้เขาแล้วไม่ได้ลงไปช่วยเหลือดูแลแต่ผลงานจะเอา  การบูรณาการเป็นภาคีเครือข่ายการทำงานต้องมีได้ทั้ง สองฝ่ายตกลงที่จะทำงานให้แก่กันและกันไม่ใช่ให้เขาทำงาน กศน. แต่พอเขามีกิจกรรมก็ไม่ไปร่วม  บอกว่าไม่ใช่งานของเรา เป็นงานคนอื่น

7.       ส่งเสริมกระบวนการทำงานเป็นทีม  ครูอาสา  ครู ศรช.  ต้องร่วมมือกัน  ทำงานร่วมกัน  ต้องไม่แยก  ครูอาสา 35  ครู ศรช. 80  แต่ต้องเอา  35  มารวมกับ  80  แล้วร่วมกันทำ  อาจขยายออกไปโดยการจับคู่เป็นตำบล  หนึ่งตำบล มี  2  คน  ถ้าสองตำบล  มี  4  คน  และยังรวมไปถึงบุคลากรจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่ร่วมกันจัดอีก  กลุ่มเป้าหมายผู้รับบริการจะต้องมีคุณภาพ 

8.       การจัดทำข้อมูลสารสนเทศของ กศน. ที่ครอบคลุม และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

หมายเลขบันทึก: 276231เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2009 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท