หน้าต่างกรรม


กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นส่งผลหนัก เวรกรรมไม่เคยปราณีใคร

หน้าต่างกรรม คำนี้หมายถึงสิ่งใด ขอเชิญท่านผู้รู้ได้โปรดแวะเวียนกันมาให้ความรู้ด้วยเถิด 

 

       สิ่งที่จะเล่ากรรมนำสู่กันมีอยู่ว่า ณ ครอบครัวหนึ่งซึ่งเรียกตนเองว่า ครอบครัวถูกสาป ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

 

       เหตุเพราะสมาชิกทุกคนให้คำตอบคล้ายคลึงกันว่า สมาชิกในครอบครัวแห่งตนนั้น มีอันเป็นไป ด้วยประการอันผิดเพี้ยนรูปแบบทำนองคลองธรรม  

 

       มารดาผู้เป็นสมาชิกใหญ่ของบ้าน ปัจจุบันอายุอานามได้ 70 กว่าปี มีบุตรธิดารวมกัน 6 คน เสียชีวิตแล้ว 2 คน จากมูลเหตุของยาเสพติด

 

       บุตรธิดาที่ยังคงมีชีวิตอยู่อีก 4 คน ต่างไม่มีความรัก ความสามัคคีให้กัน ไม่มีความจริงใจให้กัน ทุกคนต่างรักห่วงแต่ความสุขแห่งตน

 

       ผู้เป็นมารดานั้น เป็นผู้ที่อยู่ในบ่วงกรรม อันน่าเศร้าสุดขีด ประกอบกรรมดี เลี้ยงบุตรทุกคนมาด้วยความยากลำบาก ทำสิ้นทุกหนทางเพื่อให้บุตรหลานแห่งตนนั้น กินอิ่ม นอนอุ่น บุญรักษา ทำงานหนักตรากตรำมาตลอดชีวิต พึ่งพาบุตรหลานคนใดให้เลี้ยงดูกายาแห่งตนเมื่อยามแก่เฒ่า ชราภาพนั้นมิได้เลย

 

       จะกล่าวถึงบุตรทั้ง 4 ที่ยังเหลืออยู่ของมารดาผู้ชรานี้ บุตรคนใหญ่นั้นได้ออกเรือนไปอยู่เสียที่ต่างจังหวัด มีบ้านช่อง ร้านค้า ทำมาหากินต่างถิ่น ชีวิตของเขาผู้นี้ไม่ได้มีความสุขอะไรเลย มักมีปากเสียงกับภรรยาอยู่เนือง ๆ มีบุตร 2 คน บุตรคนเล็กมีอาการพิการซ้ำซ้อน ช่วยเหลือตนเองไม่ได้แม้แต่น้อย ยังเป็นภาระตลอดชีวิตจะหาไม่

 

       (บุตรคนต่อมา .................. จะขอกล่าวถึงท้ายสุด....)

 

       บุตรคนต่อมา เป็นครูบาอาจารย์ มิได้มีคู่ครอง ประคองตนเป็นโสด งานการที่ทำรายได้น้อยนิด ต้องหางานพิเศษทำเพื่อประทังมิได้เว้นแต่ละวัน แต่ก็น่าสงสาร อาภัพนัก เป็นสมาชิกที่ไม่ถูกอกถูกใจใคร ๆ ในครอบครัวเลย

 

       บุตรคนต่อมา เป็นบุตรคนเล็ก ปลีกตนเองออกจากครอบครัวมาหลายปีดีดัก เนื่องจากเกิดความเบื่อหน่ายในสมาชิกในครอบครัว ปัจจุบันเป็นผู้รับมารดาไปเลี้ยงดู

 

       และแล้วก็มาถึง ข้อความข้างต้นอันว่า (บุตรคนต่อมา .................. จะขอกล่าวถึงท้ายสุด.... )  ว่าดังนี้...

 

       บุตรชายผู้นี้ เป็นผู้ที่ได้รับการเลี้ยงดู ช่วยเหลือจากมารดาของเขาเองมากที่สุด เหตุใดจึงกล่าวคำว่า มากที่สุด เนื่องจากบุตรชายคนนี้มีภรรยาตั้งแต่อายุได้ 21 ปี (ปัจจุบันบุตรชายผู้นี้อายุ 49 ปี)ซึ่งขณะนั้นเขาติดทหาร งานการมิได้ทำ ได้พาภรรยาที่ตั้งท้องอ่อน ๆ เข้าบ้าน ซึ่งก็ไม่ได้มีอาชีพการงานใด ๆ ทำเลี้ยงตัวดุจเดียวกัน ภาระทุกอย่างตกอยู่กับมารดาจนหมดสิ้น อันสะใภ้ก็ช่างเป็นหญิงใจดำ ไม่เคยแสดงน้ำใจใด ๆ กับแม่สามีซึ่งกำลังทำมาหากินเลี้ยงครอบครัวตนเองเลย หญิงชราทำงานทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอาหารการกิน ค่าโน่น ค่านี่ ค่าของอุปโภค บริโภคทุกชนิดที่จำเป็นต้องมีต้องใช้ในบ้าน กระทั่งสะใภ้คลอดบุตรออกมารวม 2 คน ภาระทุกอย่างยังเป็นของหญิงชรา เนื่องจากเห็นหน้าหลาน ๆ แล้วก็อดนึกสงสาร รักใคร่มิได้

       บุตรชายผู้นี้อยู่บ้านอย่างมีความสุข น้ำ ไฟ ใช้เต็มที่ แต่ไม่ยอมจ่ายค่าอะไรแม้แต่บาทเดียว ครอบครัวตนเอง 4 คนอยู่กันอย่างสบาย ๆ  นาน ๆ ก็จะมีเงินให้แม่บ้างประมาณ 1000 บาท แต่แทบไม่มี    ไม่ให้ เห็นแก่ครอบครัวตนเอง และแล้ววันหนึ่งบุตรชายนายนี้ได้กล่าวว่าจะไปซื้อบ้าน โดยให้น้อง 2 คนร่วมเป็นสมาชิกในการร่วมซื้อบ้านใหม่ด้วย โดยมีหน้าที่ดังนี้คือ ตนและน้องชายคนเล็กจะช่วยกันผ่อนบ้าน ส่วนน้องสาวนั้นให้ช่วยค่าใช้จ่ายในบ้านมากขึ้น แต่สุดท้ายไม่ทราบเรื่องเป็นอย่างไร ชื่อเจ้าของบ้านปรากฏว่าเป็นของบุตรชายผู้นี้กับภรรยาของเขาเสียนี่ ???

       ขอเล่าฉากสุดท้ายจบตอนไปเลยดีกว่า ว่า ขณะนี้บุตรชายผู้นี้ได้ไล่แม่ของตนออกจากบ้าน ไปอยู่ที่อื่นสิ้นแล้ว โดยไม่ใยดีว่ามารดาจะแก่ชราแล้วแค่ไหนอย่างไร  ส่วนน้องที่ยังอาศัยอยู่ด้วยอีกคนก็ต้องเสียค่าเช่าบ้านรายเดือนด้วยราคาค่อนข้างสูงทุกเดือน โดยกำหนดวันจ่ายไว้วันที่ 30 ของทุกเดือน ตอนเช้าตรู่ ถ้าสายก็จะถูกด่า ถูกไล่เหมือนสัตว์

      

       ผู้เขียนรู้สึกสลดใจกับเหตุการณ์ความเป็นไปใน ครอบครัวถูกสาป นี้เป็นอันมาก นึกโมโหโกรธา อีตาลูกชายเนรคุณ ที่กำจัดมารดาของตัวเองได้ลงคอ โดยมีความร่วมมือจากภรรยาและลูกสาวคนที่ตนเองหอบหิ้วภรรยาท้องเข้าบ้าน ทั้งสามอมนุษย์ใจดำอำมหิตเหลือประมาณ คุณ ๆ ผู้อ่านเจ้าขา ดิฉันอยากทราบว่า กรรมของ 3 คนนี้คืออะไร และจะเป็นอย่างไรคะ สิ่งที่พวกเค้าจะได้รับคืออะไร

      ลูกสาวของนายคนนี้ก็เคยเสียคนอย่างที่สุด ปัจจุบัน มีลูกสามคน วัยไล่เลี่ยกัน นำเข้ามาอยู่ในบ้านพ่อ และก็ไม่ประกอบอาชีพอะไรเช่นกัน วัน ๆ นั่ง ๆ นอน ๆ ให้พ่อเลี้ยงดู

     คือผู้เขียนมองว่า ตัวตนของนายคนนี้ก็ค่อนข้างลำบาก รับภาระในครอบครัวตนเองพอสมควร แต่ทำไมจึงไม่กลัวบาปกรรม ทำไมไม่กลัวว่าวันข้างหน้าจะเกิดอะไรกับตนเองบ้าง ภรรยาของเขาไม่มีความรู้ ทำงานเลี้ยงใครไม่ได้ เป็นหนี้สินเพื่อนบ้านจำนวนมาก ......โอ้...

      

     บางบทบางตอนได้เล่าข้ามไป เพราะสะเทือนใจที่จะกล่าวถึงค่ะ.................

หมายเลขบันทึก: 276230เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2009 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาชม

อ่านหัวเรื่องนึกถึงสิ่งที่เรียกว่า...ประตูกรรม...ครับผม

  • นี่ก็ใกล้จะถึงวันแม่แล้ว
  • มีอะไรให้นึกถึงบ้าง
  • คิดอะไรได้ก็ควรคิด
  • ไม่ใช่เวลาต้องมาสอนกัน
  • โตแล้ว....
  • คนที่ทำกับแม่ได้ขนาดนี้
  • เลว....

อ่านแล้วหดหู่ใจยิ่งนัก...เวรกรรรมจริง ๆ ค่ะ

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม...แผ่จิตอันเป็นกุศล...ให้ผู้โศกเศร้าเหล่านั้นเถอะค่ะ

-------------

ขอบคุณมากค่ะที่แวะเยี่ยมเยียน (ยิ้ม ๆ นะคะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท