เวทีเครือข่ายเรียนรู้สู่ความพอเพียง(2)


* เน้นอาศัย ทุนเดิม ที่มีอยู่ของมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ฯ และภาคีเครือข่าย การเสริมศักยภาพในการขับเคลื่อนของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จะอยู่บนทุนเดิม ศักยภาพ และเป้าประสงค์ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการเป็นสำคัญ
   

                    

 

                                

  ตอนที่2 ของเรื่องเล่าเวทีเครือข่ายเรียนรู้สู่ความพอเพียง ที่จ.อยุธยาระหว่างวันที่ 30มค.-1กพ.ต่อจากที่ดิฉันได้อุ่นเครื่องให้เห็นภาพรวมๆของงานไปบ้างในตอนที่ 1 นั้น สำหรับในตอนที่ 2 นี้ ก่อนอื่น จะขอเล่าย้อนไปอีกนิดหนึ่งถึงหัวใจสำคัญของงานนี้ เพื่อให้การติดตามเรื่องชัดเจนขึ้นสำหรับมิตรรักผู้อ่านหน้าใหม่ๆของเรานะคะ...

  ยุทธศาสตร์ ในการดำเนินการของ สรส. ด้วยความสนับสนุนของมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ มีดังนี้ :

      * เน้นอาศัย ทุนเดิม ที่มีอยู่ของมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ฯ และภาคีเครือข่าย การเสริมศักยภาพในการขับเคลื่อนของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จะอยู่บนทุนเดิม ศักยภาพ และเป้าประสงค์ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการเป็นสำคัญ

       * ยุทธศาสตร์ ในเชิงพื้นที่ เน้นการค้นหาโรงเรียนที่มีทุนเดิมและมีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นโรงเรียนต้นแบบได้อย่างรวดเร็ว และใช้เวลาไม่นาน โดยคำนึงถึงความแตกต่างทางภูมิสังคมสนับสนุนให้เป็นศูนย์กลางในการขยายผล หรือศูนย์กลางของการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงที่มีภูมิสังคมที่ใกล้เคียงกัน

      * ยุทธศาสตร์ ในเชิงเนื้อหา เน้นการค้นหารูปแบบการประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในวิถีชีวิตที่มีมิติ หรือรูปแบบของกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้และขยายผล

      * ยุทธศาสตร์ ในเชิงตัวละคร  เน้นการค้นหาและสนับสนุนการประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนและความสัมพันธ์ของโรงเรียน กับบ้าน วัด และองค์กรปกครองท้องถิ่น

     * ยุทธศาสตร์ ในเชิงกระบวนการ ใช้แนวคิด หลักการ เครื่องมือ และองค์กรแห่งการเรียนรู้และการจัดการความรู้ เป็นเครื่องมือหลัก ผนวกกับเครื่องมืออื่นๆที่เหมาะสม เช่น การจัดการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม การวิจัยในชั้นเรียน Story Line ฯลฯ

                   

       ความเห็นของกลุ่มนักเรียนหลังจากเดินชมตลาดนัดนิทรรศการกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงที่รร.นำมาจัดแสดงตามภูมิปัญญาของแต่ละท้องถิ่น ได้คุยสะท้อนผลได้ครั้งนี้ว่า :

         * ได้องค์ความรู้หลายหลากที่สามารถนำกลับไปพัฒนาสู่วิถีชีวิตที่พอเพียงอย่างยั่งยืน ทั้งในด้านการวางแผนงาน การต่อยอดชิ้นงานให้เกิดผลสำเร็จมากยิ่งขึ้น 

         *  ได้แนวคิดและแบบอย่างใน การสร้างอาชีพเพื่อก่อรายได้:จุดเล็กๆที่เริ่มต้นได้ เช่น

           

               - สื่อนิทาน การ์ตูน ที่สามารถสังเคราะห์ถึงแนวทางที่จะคิดต่อ ทำต่อ ขยายต่อไปได้อีกหลากหลายมากมายทั้งในเชิงเนื้อหา และรูปแบบ ตรงใจผู้ให้ ถูกใจผู้รับ นำสู่การตลาดที่แพร่หลายยิ่งขึ้น..

                   

              - งานอาหารแปรรูป ที่ให้ความรู้ในการนำไปดัดแปลงวัตถุดิบในท้องถิ่น เพื่อคิดสูตรอาหารที่พัฒนาได้อีกนานาประเภท ชิมไปปรุงไป.. ขายหมดเมื่อใด.. หายเหนื่อย เมื่อนั้น.. ลุกขึ้นทำใหม่ไม่ท้อถอยเอย..

                          

              - งานประดิษฐ์ ที่ทำจากวัสดุใช้แล้ว และวัสดุจากธรรมชาติ ที่ทั้งสวยงามและอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ใครไม่ไปเห็น ไม่รู้ ใครไม่ลองทำดู หรือจะสู้เขาได้..

              - เกมส์ ที่ให้บทเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง แทรกวัฒนธรรมของแต่ละภาคแฝงอยู่อย่างแยบยล แหลมคมคาย ฝึกสมองปัญญา ความเพลิดเพลิน ไม่แข่งกันเอาเป็นเอาตาย เล่นเกมส์จบ กลับมาคบกันใหม่ จูงมือสู่วิถีพอเพียงแบบจำได้ฝังใจ..นะเธอเพื่อนเกลอเรา..

                  

        สรุปว่า ได้เที่ยวงานนี้แล้ว เสมือนหนึ่งไปเยี่ยมชม ศูนย์ศิลปาชีพ ที่แนะแนวอาชีพ ให้แง่คิดที่เรียนรู้ได้..จำไปใช้ไม่หวงแหน...เด็กๆเขามีความฝันกว้างไกลว่า ในไม่ช้า..ไม่นานนัก พวกเขาจะแก่กล้าถึงขั้นสามารถให้คำปรึกษาหรือร่วมมือกับชุมชนในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาสินค้าโอท็อป ให้เป็นที่นิยมระบือลือลั่นทีเดียวเชียวแหละ....ผู้ใหญ่อย่างเราๆขอให้กำลังใจและรออุดหนุนอย่างจดจ่อนะคะ...

                             โปรดติดตามอ่านตอน 3 ต่อไป....

       

        

หมายเลขบันทึก: 276099เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2009 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ครั้งแรกแสดงความคิดเห็น
  • มันหายไป
  • ว่าจะบอกว่าอักษรตัวเล็ก
  • ฮ่าๆๆๆ
  • เลยไปแสดงความคิดเห็น
  • ในบันทึกก่อนนี้ครับ
  • ชอบดูสื่อการ์ตูนกับงานประดิษฐ์ครับ
  • เอาภาพครูมาฝาก
  • แก้ไขคำหลักดีไหมครับ
  • งง งงว่าทำไมมันมามากจัง

21  ขอบคุณค่ะ อ.ขจิต วิทยากรเอก ถ้าครูแดงของมูลนิธิฯของเราเชิญมาร่วมงานเมื่อไหร่..ก็จะได้ดูของจริง..ตัวจริง.เสียงจริง

21  ขออภัยที่พี่ลบบันทึกเร็วเกินไป เพราะบันทึกจริงออกมาอักษรขนาดเล็ก..โดยไม่ทันดูความเห็นของ อ.ขจิตค่ะ..

21 คำหลักที่ว่ายาวๆๆ..ได้ย่อใหม่แล้วตามที่แนะนำค่ะ...

สวัสดีค่ะ

  • น่าชื่นใจที่เด็ก ๆ ของโรงเรียนเหล่านั้นมีโอกาสดี
  • หลายอย่าง...เป็นแนวคิดค่ะ
  • ขอขอบพระคุณค่ะ

21  ขอบคุณค่ะครูคิม..เด็กไทยเราจะพัฒนาก้าวไกล..ถ้าสังคมให้โอกาสเขามากๆ...โดยผู้สนับสนุนทั้งหลาย..ต้องเน้นเนื้อหาของผลปฏิบัติที่เกิดจากจิตสำนึก...มากกว่ารูปแบบเท่านั้น..มิเช่นนั้นจะได้ภาพลวงตา...

สว้สดีค่ะคุณป้านงนาท

มาอ่านบันทึกของคุณป้าเป็นครั้งแรก

เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะมาชื่นชมค่ะกิจกรรมดีที่คืนสู่สังคม

เอื้องนางชีค่ะ กล้วยไม้ที่หาดูยาก เป็นไม้ป่า...

 

21 ขอบคุณค่ะหลานนัท..มีกำลังใจจริงๆที่มีเยาวชนมาเยี่ยม...

Imagescan0fx3n ขอบคุณค่ะคุณแดงที่มาเยี่ยมพร้อมดอกไม้งาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท