ประชุมเชิงปฏิบัติการร้านอาหารและแผงลอย


มองร่วมกันว่า ทุกงาน คืองาน ของ "เรา"

                         สภาพแวดล้อมของสังคมปัจจุบัน ที่ผู้คนต้องเผชิญกับมลภาวะต่างๆ รายรอบตัว โดยเฉพาะในเขตเทศบาลตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เกิดการขยายตัวของสังคมเมือง ทำให้รูปแบบวิถีดำเนินชีวิตของประชาชนในพื้นที่เปลี่ยนแปลงไป การที่ต้องแบกรับปัญหาหลากหลายรูปแบบ กล่าวเฉพาะเรื่องพิษภัยและสารปนเปื้อนที่อยู่ในอาหาร ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนและนับเป็นอีกภารกิจหนึ่ง ที่ทางพื้นที่ให้ความสำคัญ  ในการควบคุมสุขลักษณะของวัตถุดิบอาหาร สถานประกอบอาหาร และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ทำให้เทศบาลตำบลวิชิตเป็นชุมชนอาหารปลอดภัย ปลอดโรค ปลอดสารพิษ บริโภคได้อย่างมั่นใจ

                         ประกอบกับ การเล็งเห็นความสำคัญของคณะผู้บริหาร เทศบาลตำบลวิชิต ที่ได้มีการตั้งงบประมาณ ในการดำเนินการกิจกรรมดังกล่าวไว้ ผู้เขียน จึงได้มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ขึ้นเพื่อให้ชมรมผู้ประกอบการร้านค้าและแผงลอยเทศบาลตำบลวิชิต ตลอดจนประชาชน ตำบลวิชิตตระหนักถึง การบริโภคอาหารที่สะอาด และปลอดภัย ซึ่งส่งผลต่อการมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน การประชุมจัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2552  เลื่อนมาจัดก่อนแผนเดิม เล็กน้อย เพราะว่าจะติดวันหยุดอีกหลายวัน ผู้เข้าร่วมประชุมราว 100 คน ถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และทางท่านนายกเทศมนตรี นายกรีฑา แซ่ตัน ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดการประชุม อีกทั้งท่านสมาชิกสภาเทศบาล อีกหลายท่าน ก็มาร่วมเป็นเกียรติ ในครั้งนี้ด้วย

 

 

                          เนื้อหาทางวิชาการที่ทางผู้ประกอบการได้เข้ามาแลกเปลี่ยนรู้ ในวันนี้ คือการ การทำอย่างไร ให้ผู้บริโภค ได้รับประทานอาหารที่ปลอดภัย และ ได้มีการเชิญ ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอยเทศบาลตำบลวิชิต เข้าร่วม เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ และเชิญชวน ผู้ประกอบการเข้าร่วมชมรม เพื่อให้ชมรมได้เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อน และสร้างความเข้มแข็งให้กับชมรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

                          งานนี้ ทางผู้เขียนพยายามบูรณาการ งานเพื่อประสานสอดคล้องกับงานมหกรรมอาหาร .. "โภชนาการเพื่อสุขภาพ" ซึ่งเป็นอีก 1 โครงการ (ใหญ่) ที่ผู้เขียน เป็นผู้ดำเนินการเอง  ทั้งนี้ทั้งนั้น มองว่า การทำงานในรูปแบบเดิม โครงการที่จัดเหมือนกันทุกปี เป็นงานที่ยากนะ นั้นคือ เราจะถูกมอง ภาพลบ หรือ บวก จะได้รับ ความคาดหวังมากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงาน ในปีที่ผ่าน-ผ่าน มา ด้วย

                         แต่ก็ถือได้ว่า "บทเรียน" และข้อผิดพลาด จากที่เคยผ่านมา ยิ่งมีการชี้ทางและบอกให้เห็น ผู้ที่มาใหม่ก็ จะได้ไม่พลาดซ้ำอีก แต่ก็นั้นแหละ บางเรื่อง บางปัญหา มันก็ ต้องยอมรับว่า ต้องเกิดแน่-แน่ เพียงแต่ทุกฝ่าย เตรียมพร้อมป้องกัน ไม่ว่า เรื่องใดใด ก็น่าจะผ่านไปได้ด้วยดี ต่างกัน หาก ทุกฝ่าย จ้องมองหาแต่ข้อผิดพลาด แต่ไม่ได้ ช่วยกันไตร่ตรองหาทางออก งานมันก็จะติดขัดไม่ราบรื่น  ณ เวลานี้ พยายาม ดึงการมีส่วนร่วม และสร้างการยอมรับ ศักยภาพ ในตัวเพื่อนร่วมงานหลาย-หลาย ท่าน คิดไว้ว่า เริ่มต้นจากจุด เล็ก-เล็ก ดึง คนใกล้ตัว ในกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ด้วยกันนี่แหละ มองร่วมกันว่า ทุกงาน คืองาน ของ "เรา"  ไม่ใช่งานของคนใดคนหนึ่ง แล้วทุกคน(ที่คิดแบบนั้น) ก็จะมีความสุขกับงานทุกชิ้นที่ทำ

 

                       สำหรับผลประเมินความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย 8 หัวข้อดังนี้

1. หัวข้อเรื่องถ่ายทอดในครั้งนี้                    ระดับมาก   ร้อยละ 64

2. เนื้อหาสาระครั้งนี้/กิจกรรม                     ระดับมาก   ร้อยละ 70

3. วิทยากร                                                         ระดับมาก   ร้อยละ 76

4. ประโยชน์ที่ท่านได้รับครั้งนี้                    ระดับมาก   ร้อยละ 65

5. สถานที่ที่ใช้ในการฝึกอบรม                    ระดับมาก   ร้อยละ 85

6. การจัดการครั้งนี้                                          ระดับมาก   ร้อยละ 88

7. ความรู้ในครั้งต่อไป ควรจัดให้มีการสาธิตการตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร

8. ความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะอื่นๆ เป็นการจัดอบรมที่ดี ความรู้สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

                       และจากผลการประเมินความพึงพอใจนี้เอง ที่ทำให้คณะทำงาน และคณะผู้จัดโครงการ มีรอยยิ้ม ก็คงต้องขอขอบคุณ เพื่อนร่วมงานที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ขอบคุณหัวหน้า (พี่ต่าย) ที่อยู่คอยช่วยให้คำปรึกษาในการเตรียมงานจนดึก ขอบคุณ พิธีกร (พี่จ๋า) ที่ช่วยให้งานดูราบรื่นขึ้น หากทุกคนเอาใจไปใส่กับงาน งานทุกอย่างก็จะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

            

หมายเลขบันทึก: 275214เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2009 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ตามมาดูบรรยากาศและการจัดระเบียบครับ

อาหารปลอดภัย คนบริโภคก็มีความสุข

ยินดีกะความสำเร็จน๊าาคร๊าา

เเวะมาเยี่ยมครับ สำหรับสร้างเครือข่ายร่วมกัน

  • มาชื่นชมความสำเร็จครับ
  • ยอดเยี่ยมๆ
  • พี่การ์ฟิลด์กับน้องดิ่งกี๋ คิดถึงครับ

ขอบคุณ

มากนะคะที่แวะเวียนมาให้กำลังใจ ช่วงนี้ชีวิตวุ่นวายกับงานมหกรรมอาหาร แถมคุณแม่ก็ป่วยเข้าโรงพยาบาล เลยต้องบริหารจัดการตารางชีวิต สักนิดนึง ^______^

เก่งจังน้องเปิ้ล

  • สวัสดีคะ พี่อาทิตย์
  • หายไปนานเลย
  • ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมชม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท