เมื่อห้องสมุด มมส. ขยายเวลาปิด 4 ทุ่ม กับบรรยากาศที่แตกต่าง


บรรยากาศที่ใฝ่หา
หลายคนชอบเข้าห้องสมุด หลายคนใช้เวลาในห้องสมุดวันละหลายขั่วโมง แต่เคยไหมที่จะอยู่จนห้องสมุดปิด

ช่วงเวลานี้ ช่วงภาคการศึกษาฤดูร้อน แต่ห้องสมุด มมส. ได้ประกาศขยายเวลาปิดเป็น 22.00 น.แต่ห้องอ่านหนังสือที่อยู่ชั้นล่างสุดของตึกวิทยบริการ A ซึ่งมีโต๊ะ เก้าอี้ให้นั่ง เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

ถ้าอยากได้บรรยากาศที่มีสมาธิ บรรยากาศที่สามารถทำงาน ค้นคว้า อ่านหนังสือได้หลายชั่วโมง ต้องเข้าห้องสมุด ตลอดทั้งวัน จะมีหลายคนเข้ามาใช้บริการ นั่งอ่านหนังสือ เอา Notebook มาเปิด Internet ซึ่งมีจุดให้บริการ อินเตอร์เนตไร้สาย

คุณอดุลย์ ซึ่งอยู่ที่ กิ่ง อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ ต้องเดินทางมาที่ห้องสมุด มมส. มานั่งวิเคราะห์ข้อมูลวิทยานิพนธ์ของท่าน เพราะจะเป็นสถานที่ที่เขามีสมาธิ สามารถนั่งทำงานได้หลายชั่วโมงจนอ่อนล้า คิดไม่ออก จึงจะเลิกทำงาน

ตอนที่เขาอยู่ที่บ้าน ไม่มีสมาธิทำงานได้เลยแม้แต่น้อย ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่วัน กี่สัปดาห์ก็ตาม เพราะมีภาระหน้าที่หลายอย่าง ทั้งเรื่องครอบครัว การงาน จึงต้องปลีกวิเวกหลบมาวิเคราะห์ข้อมูลที่ มมส.

ช่วงต้น พ.ค. 2549 แบบนี้ ช่วงที่นิสิตในมหาวิทยาลัยมีจำนวนน้อย เพราะเป็นช่วงปลายภาคการศึกษา ช่วงกลางวันมีผู้คนหนาตาอยู่บ้าง แต่ช่วงเย็นๆ มีผู้คนอยู่ไม่กี่คน มองไปไกลๆ โต๊ะนั่งอ่านหนังสือ ว่างเป็นแถว นึกว่า ทั้งห้องสมุดอยู่กันแค่ นายบอนกับคุณอดุลย์ 2 คนเท่านั้น แต่ก็พอจะมีคนอื่นๆนั่งอ่านหนังสือในมุมสงบอยู่บ้าง บางคนก็กำลังค้นหาหนังสือตามชั้น

มีอยู่คราวหนึ่งพากันไปนั่งทำงานอยู่ชั้น 4 ห้องบริการดูทีวี ตั้งแต่บ่าย จนถึงเวลาปิด 6 โมงเย็น จนเจ้าหน้าที่ปิดไฟตามห้องต่างๆ ถึงได้พากันลงมา ไม่ไล่คงไม่เลิกทำงานแหงๆ

ช่วงนี้เค้าขยายเวลาปิดถึง 4 ทุ่ม เพียง 6 โมงเย็น ผู้คนในห้องสมุดเริ่มบางตา แต่ก็มีสมาธิในาการทำงานมากขึ้น เมื่อเดินสำรวจดู จะพบหนอนหนังสือตัวจริงเสียงจริงที่ปักหลักนั่งทำงาน หรือ อ่านหนังสือในแบบเอาจริงเอาจัง หลายคนมาเดินค้นหนังสือ ดูหน้าตาแล้ว คงเป็นบรรดานิสิตที่เรียนภาคพิเศษ ซึ่งจะมีเวลาเข้าห้องสมุดในช่วงเย็นๆหลังเวลาเรียนในช่วงนี้เท่านั้น

บรรยากาศในช่วงตอนกลางวัน กับช่วงเย็นๆค่ำๆ จะแตกต่างชัดเจน ทั้งบรรยากาศภายนอกและภายใน ตอนขากลับเดินออกมาที่ลานจอดรถ มีรถจอดอยู่ 2-3 คัน ข้างนอกก็มืดๆ ช่วงที่มาตอนแรกๆ ก็ชักกลัวๆ แต่นานๆไปชักชิน ออกจากห้องสมุด เดินทางกลับ ไปแวะทานข้าวตลาดโต้รุ่งตอน 2 ทุ่ม

กว่าที่คุณอดุลย์ จะขับรถกลับถึงบ้าน ก็ปาเข้าไป 4 ทุ่มครึ่ง

บรรยากาศแบบนี้ นานๆมาครั้งหนึ่งครับ ใช่ว่า จะมานั่งทำงานแบบนี้ ทุกวัน ทุกสัปดาห์เสมอไป ช่วงที่อยู่ห้องสมุด มมส. นายบอนก็เลยนั่งเขียน blog ส่งตรงจากห้องสมุด มมส.เสียเลย

ก็คงจะได้สัมผัสบรรยากาศแบบนี้ในช่วงเรียนในเวลานี้เท่านั้นครับ...

หมายเลขบันทึก: 27498เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2006 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
วันเพ็ญ หอสมุด ม.น.
ดิฉันอยากมีผู้ใช้บริการแบบคุณบอนมั่งจังเลย มีอะไรก็บอกกล่าวเล่าขาน ให้รู้ว่ายังไม่ถูกใจผู้ใช้จุดไหนและบริการไหนที่ผู้ใช้พึงใจ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท