กาลครั้งหนึ่ง


สติมาปัญญาเกิด
  • จะเริ่มอย่างไรดีล่ะ  เมื่อวานนี้มีความรู้สึกอยากจะบันทึกมากๆ  แต่ก็มีอุปสรรค  ไม่เป็นไรหรอกไม่สำคัญเท่าไร  กลับไปนอนพักผ่อนความคิดต่างๆ พร่างพรูเข้ามาในหัวสมอง 
  • วันนี้มีความพร้อมหลายๆด้าน  ดันกลับมีแต่ความว่าง  เพื่อที่จะไม่ให้ตนเองเป็นคนขี้เกียจจึงต้องมาเขียนในสิ่งละอันพันน้อยของชีวิตเล็กๆ  ของตนเอง
  • ผู้รู้หลายท่านบอกตรงกันว่าเราควรมีชีวิตอยู่กับปัจจุบัน  ไม่ยึดติดกับอดีต ไม่จมปลักและถวิลหากับสิ่งที่ผ่านมา
  • ถามใจตนเองว่าเรารู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่ผ่านมา  ถึงตอนนี้เรายืดอกตอบได้ว่าบางทีเราน่ะลืมลืมมันไปแล้วล่ะ  แต่จะถามให้เราตอบเป็นข้อๆ ก็ตอบได้น่ะ เพราะการจำไม่เห็นมันจะหนักสมองตรงไหน ไม่ได้แบกมันไว้เพื่อที่จะได้ไม่ให้มันลืม
  • หลายปีที่ผ่านมานั้น  สิ่งที่เข้ามากระทบเรานั้น  เราคิดว่ามันช่างหนักหนาสาหัสเหลือเกิน  ไม่อยากที่จะทน ทำไมสิ่งต่างๆ เหล่านี้มันต้องมาเกิดกับเราด้วยหนอ ช่างไม่ยุติธรรมเสียเลย ทั้งๆที่เราออกจะแสนดี (คิดเอง เออเอง) 
  • ขณะที่มันเกิดกับเรา  มันทุรนทุราย จิตใจคิดวกวน  คิดอะไรไม่ออก  มองอะไรก็ไม่เห็น  ใครมาพูดอะไรก็ไม่เข้าใจซะงั้น  ปากก็พร่ำบอกว่า ไม่มีใครเข้าใจ  ไม่มีใครเข้าใจเราซักคนเลย  แล้วนี่เราจะทำอย่างไรจึงจะหลุดจากสิ่งต่างๆ เหล่านี้ให้พ้นเสียที
  • อ่านธรรมมะซิ  สวดมนต์ ทำสมาธิซิ  เราเสนอทางออกให้ตนเอง  แล้วอ่านอะไรดีล่ะ  สวดมนต์บทไหนล่ะจึงจะพ้นจากทุกข์  ไปร้านหนังสือซื้อมาหลายเล่มเหมือนกัน  หาบทสวดมนต์ต่างๆ  แล้วแต่จะได้มา
  • แล้วจะเริ่มตอนไหนดีล่ะ  เอาเลยเริ่มเลย!  อ่านกันไป  สวดกันไป  ตอนเย็น  ก่อนนอน หรือเมื่อมีเวลาว่าง  ทั้งอ่าน/สวดออกเสียง  และในใจ  กลัวข้างบ้านจะว่าบ้า (แต่ตอนนั้นก็เข้าขั้นเหมือนกัน)
  • ตอนอ่านก็เหมือนจะเข้าใจ ตีความเอง นึกทึกทักเอง  ผิดถูกก็แล้วแต่เราเลยล่ะ  เวลาสวดก็เหมือนกันพยายามตั้งใจสวดไม่ให้ผิด เหมือนนกแก้วนกขุนทองไม่ได้นึกสิ่งใดๆ
  • ทำบุญ  บริจาคทานตามกำลัง เพื่อมิให้เบียดเบียนเอง และคนรอบข้าง  สวดมนต์ ขอพรพระขอให้เราหลุดจากสิ่งที่เป็นอยู่  คนใกล้ตัวส่งเสริมเต็มที  เราก็ยังไม่หลุดพ้น
  • คนใกล้ตัวที่รักเรา คอยเตือนเสมอว่า  เราหลงลืมอะไรไปหรือเปล่า  เรายังไม่ฟังคิดว่าเขาไม่เข้าใจอย่างเดียว (...ดาวเกิดมาเพื่อสิ่งนี้  ดาวเซ็นซิทีฟ  ไม่มีใครเข้าใจดาว....หึหึหึ ตอนนี้คิดว่ามันตลกมากๆ) 
  • ใช่แล้ว!  เราลืมสิ่งนี้ไปนั้นเอง  ความเข้าใจ  และสติ 
  • เหมือนพระท่านว่า  สติไม่มาปัญญาไม่เกิด  งัยล่ะ
หมายเลขบันทึก: 274717เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2009 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  • ดีใจที่ได้อ่านบันทึกของน้องค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ
  • ระลึกสติ...เป็นเรื่องดีแก่ตัวเองค่ะ

1. ครูคิม

  • ขอบคุณพี่ครูคิมค่ะ  ที่เป็นกำลังใจให้เสมอ

สวัสดีค่ะ

มาเป็นกำลังใจให้ และเห็นด้วยกับคำที่ว่า..สติมา ปัญญาเกิด...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท