สำหรับคอบุหรี่ และ ท่านที่รักการดูด


สำหรับ คอ บุหรี่ อ่านด่วน

     มะนาวช่วยเลิกบุหรี่ได้

     โห ข่าวใหญ่ น่าสนใจ สำหรับ ท่านที่รักสุขภาพ วันเข้าพรรษา

     เดินผ่านแวบ ไปห้องท่านพี่ปรีดา หัวหน้าธุรการเจ้าเก่า เห็นเอกสาร จดหมายข่าวแผนงานแพทย์ กสพท/สสส หน้าหลังปกน่าสนใจ นำมาฝากครับ

 

พบคุณวิเศษมะนาวกินเลิกบุหรี่ได้  ชี้ในวิตามินซีมีสารช่วยลดความอยากนิโคติน  ทั้งทำให้รสชาติของบุหรี่เปลี่ยนไป  เผยผลทดลองในนักเรียนได้ผลดี  สามารถเลิกบุหรี่ได้ภายใน  2  สัปดาห์

 

          ผศ.กรองจิต วาทีสาธกกิจ ที่ปรึกษามูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  กล่าวในการประชุมวิชาการ  "บุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ"  ครั้งที่7 เรื่อง  "เยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจต้านภัยบุหรี่"  จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  (สสส.) และศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ  (ศจย.)  ว่า

จากผลการวิจัยพบในวิตามินซีจะมีสารที่ช่วยลดความอยากนิโคตินได้ และช่วยฟื้นฟูร่างกายที่ทรุดโทรมให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า

จึงมีการนำไปใช้เพื่อช่วยเลิกบุหรี่ โดยเทคนิคการรับประทานผลไม้รสเปรี้ยวที่มีวิตามินซีสูง โดยเฉพาะมะนาวพบว่าเมื่อนำไปใช้แล้วมีประสิทธิภาพได้ผลดีมาก เนื่องจากมะนาวมีผลต่อการทำงานของต่อมรับรสขม  ทำให้รสชาติของบุหรี่เปลี่ยนไป

 

          ผศ.กรองจิตกล่าวว่าวิธีการกินมะนาวช่วยเลิกบุหรี่ต้องหั่นมะนาวเป็นชิ้นเล็กๆ  ให้มีเปลือกติดมาด้วย ขนาดเท่าหัวแม่โป้ง หรือพอคำ  เมื่อมีความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ให้กินมะนาวแทน  โดยอมแล้วค่อยดูดความเปรี้ยว  จากนั้นเคี้ยวเปลือกอย่างช้าๆ  นาน  3-5  นาที  จะมีผลทำให้ลิ้นขม เฝื่อน  จากนั้นดื่มน้ำ  1  อึก  นอกจากช่วยลดความอยากนิโคตินแล้ว  เมื่อสูบบุหรี่จะทำให้รสชาติบุหรี่เปลี่ยนเป็นขมจนไม่อยากสูบ และสามารถกินมะนาวหรือผลไม้ชนิดอื่นที่มีความเปรี้ยวมากๆ  ได้ทุกครั้งที่เกิดความอยากบุหรี่  แต่เมื่อเทียบกันพบว่ามะนาวจะได้ผลดีที่สุด

 ที่มา http://www.thaihealth.or.th/node/5395

    ได้ผลประการใด นำมา "แลกเปลี่ยน กันด้วยนะครับ"

JJ2009ฅนธรรมดา

หมายเลขบันทึก: 274710เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2009 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โดยส่วนตัวคิดว่า อะไรก็ไม่สำคัญหาก"ใจ"  ไม่อยากเลิก ยาอะไรก็ช่วยไม่ได้ 
แต่หาก "ตั้งใจ" ที่จะเลิกจริงๆ แล้ว
ยาอะไรก็ไม่สำคัญ เลิกได้เองแน่นอนค่ะ

เรียน ท่านชาดา เจ้าคุณปัญญา บอกวิธีเลิกบุหรี่ง่ายมากครับ

  • ท่านให้ "อ้าปาก" แค่นั้นแหละครับ
  • สำคัญ "ใจ ไม่ สั่งมา ปาก เลย ไม่ อ้า นิ"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท