นานาสาระ เรื่อง การประเมินผลปฏิบัติราชการ และการปฏิรูปการศึกษา (4)


การประเมินผลปฏิบัติราชการ และการปฏิรูปการศึกษา

ขอแสดงความชื่นชมยินดีกับ สกอ. ที่จัดงานการประชุมวิชาการระดับชาติ 2552 ปีแห่งคุณภาพการอุดมศึกษาไทย เมื่อ 2-3 กรกฎาคม ศกนี้ ที่เมืองทองธานี ในงานมีกิจกรรมมากมายที่สนับสนุนประเด็นเรื่องคุณภาพอุดมศึกษา มีการจัดนิทรรศการเป็นโซนต่างๆ น่าสนใจมาก  เช่น ด้านความเป็นเลิศทางวิชาการ  การพัฒนาอาจารย์  นวัตกรรมการเรียนการสอน  การพัฒนาวิสาหกิจใหม่  การพัฒนานิสิตนักศึกษาแบบองค์รวม  รอยต่ออุดมศึกษากับอุดมศึกษาขั้นพื้นฐาน  โซนวิทยาลัยชุมชน  โซนการเรียนรู้ตลอดชีวิต  การประกาศเกียรติคุณผลงานและบุคคลคุณภาพ  และโซนแนวปฏิบัติที่ดีในการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต  โลโก้ของงานเป็นรูปคนห้าคน  เกาะเกี่ยวกัน  โดยใช้สีห้าสี เป็นตัวอธิบายถึงความเป็นมนุษย์ที่ต้องประกอบด้วยคุณธรรม จริยธรรม  ความรู้  ทักษะทางปัญญา  ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ  ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข  การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี

ในแต่ละวันมีการบรรยายรวม และแยกตามกลุ่ม  มีสาระที่น่าสนใจจน  ตัดสินใจไม่ถูกจะเข้ากลุ่มไหนดี  เอกสารประกอบการประชุมดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังสือเรื่อง "วิกฤติ กระบวนทัศน์ มโนทัศน์  เพื่อการปฏิรูปการศึกษา  โดยดร.กฤษณพงศ์  กีรติกร  อดีตเลขาธิการ สกอ.  ที่อาจารย์หมอวิจารณ์  แนะนำให้อ่านอย่างตั้งใจ  โดยส่วนตัว  เห็นว่าหนังสือเล่มนี้สะท้อนภาพอุดมศึกษา  และทิศทางการพัฒนาในอนาคตได้เป็นอย่างดี 

พิธีในตอนเช้าหลังจากรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการมอบนโยบายแล้ว  เป็นการแจกรางวัล มหาวิทยาลัยที่ชนะการประกวดระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2550 จำนวน 8 แห่ง จาก 25 แห่ง ได้แก่  จุฬาลงกรณ์ฯ  มก. มข.  มทร.ธัญบุรี  มธ.  มจ.  ม.หอการค้าไทย  และม.อัสสัมชัญ  สำหรับสถาบันที่ได้รับการคัดเลือกผลงานการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต  ในด้านหลักสูตรการเรียนการสอน  ด้านการพัฒนานิสิตแบบองค์รวม  ด้านรูปแบบการพัฒนาอาจารย์  และด้านเครื่องมือพัฒนาคุณภาพนิสิตนักศึกษาได้แก่  มธ.  มก.  มข.  มรภ.อุดรธานี  วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย  ม.หัวเฉียว  มช.  ม.กรุงเทพ  วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ขอนแก่น  ม.ธุรกิจบัณฑิตย์  และมทส. 

กล่าวเปิดและปาฐกถาพิเศษ โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์)

บรรยากาศภายในงานการประชุมวิชาการระดับชาติในแต่ละโซน

รางวัลแห่งความภาคภูมิใจของชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น

หมายเลขบันทึก: 274705เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2009 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท