แสงแข


ท่องดินแดนพระพุทธศาสนา

           เมื่อวันที่ 3 - 7 กรกฎาคม 2552 มีโอกาสเดินทางไปศึกษาดูงานตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ จัดโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 2  มีผู้ร่วมเดินทางหลายจังหวัดทั่วประเทศจำนวน 53 คน ประเทศศรีลังกาภูมิทัศน์ดีมาก  ร่มรื่น ต้นไม้เขียวขจี ภูเขาหินก็สวยงาม มองโดยทั่วไปคล้ายประเทศไทย แต่ต่างกันตรงความสะอาด บ้านเขาไม่ทิ้งขยะเลอะเทอะ บริเวณนอกเมืองเรียกว่าไม่เห็นมีขยะเลย  แม้แต่ใบไม้เขากวาดรวมไว้ โดยกั้นเป็นคอกสี่เหลี่ยม คงจะรอให้ย่อยสลายแล้วนำไปใช้เป็นปุ๋ย

           ที่พักดีมากผู้คนก็ยิ้มแย้มแจ่มใส บริการดี  มาคุยกันถึงวัตถุประสงค์ของการไปในครั้งนี้ ก็เพื่อศึกษาดูงานการสืบทอดพระพุทธศาสนา ผู้คนที่นี่รักองค์สัมมาสัมพุทธเจ้ามาก    ลูกเล็กเด็กแดง คนแก่ ชาย หญิง พากันเข้าวัดสวดมนต์ เขาปฏิบัติอย่างเคร่งครัด บูชาพระพุทธเจ้าด้วยดอกไม้ เขาเด็ดเอาแต่ดอกส่วนมากเนดอกบัว ดอกพุทธที่บ้านเรานำมาร้อยพวงมาลัย

           ในวันอาทิตย์เด็กๆต้องมาเรียนที่วัด บ้านเราเรียกว่าเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ เรียนโดยแบ่งเป็นระดับชั้น ที่นี่นักเรียนแต่งชุดสีขาวไปโรงเรียน ส่วนคนโดยทั่วไปเวลาไปวัดก้แต่งชุดสีขาวเช่นกัน  เราเยี่ยมชมและบริจาคเงินเป็นมูลนิธิ และมอบให้วัดด้วย เป็นอันว่าเราไปทุกที่ที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาและศึกษาวิถีชีวิตของเขา ดูแล้วเขามีความสุขและเราก็มีความสุขด้วย ได้ร่วมพิธีวันอาสาฬหบุชา เวียนเทียน ถวายเทียนจำนำพรรษา  สรุปว่าเราไปคราวนี้เราได้บำเพ็ญบุญอย่างมากคุ้มค่าที่เราได้ไป  มีความสุขมากๆ

หมายเลขบันทึก: 274708เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2009 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท