หนูเมาส์อายุยืนขึ้น : ผลวิจัย


รายงานการวิจัยล่าสุด (8 ก.ค. 09) พบว่าราปามัยซินที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าเพิ่มเวลาของช่วงชีวิตในสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง (หนอนตัวกลม แมลงหวี่และยีสต์) นั้นเมื่อป้อนให้หนูเมาส์สามารถทำให้หนูทดลองเหล่านี้ซึ่งมีลักษณะทางพันธุกรรมที่แตกต่างกันนั้นมีอายุยาวนานขึ้น โดยผลสอดคล้องกันในทั้งสามห้องปฏิบัติการวิจัย [1]

ราปามัยซิน (Rapamycin) หรือ ซิโรลิมัส (Sirolimus) [2] เป็นสารเคมีที่มีโครงสร้างวงแมคโครไลด์ (macrocyclic lactone ring) ที่ได้จากแบคทีเรียชื่อ Streptomyces hygroscopicus แยกได้จากดินที่มาจากเกาะอีสเตอร์หรือราปานุยในโพลีนีเซีย

(โพลีนีเซีย[3] ประกอบด้วยเกาะจำนวนมากกว่า 1000 เกาะที่อยู่ในบริเวณสามเหลี่ยมโพลีนีเซีย (polynesiantriangle) ซึ่งเป็นบริเวณในมหาสมุทรแปซิฟิคที่ส่วนยอดของสามเหลี่ยมอยู่ที่ ฮาวาย เกาะอีสเตอร์(Rapa Nui) และนิวซีแลนด์)

คำว่าราปาจึงถูกนำมาใช้เป็นชื่อยา และชื่อการค้าของยาคือ ราปามูน เนื่องจากนำมาใช้ทางการแพทย์ในการกดภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันร่างกายปฏิเสธอวัยวะที่ปลูกถ่าย ซึ่งได้ผลดีในการปลูกถ่ายไต  (ตอนแรกสารนี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้เป็นยาต้านเชื้อราแต่ก็ล้มเลิกไปเนื่องจากพบว่ามีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกันที่แรงและยังมีฤทธิ์ยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเซลล์) ยาออกฤทธิ์กดภูมิคุ้มกันโดยยับยั้งการตอบสนองต่อ IL-2 เป็นผลยับยั้งการกระตุ้นของเซลล์ลิมโฟไซต์ (T และ B cells)


[1.] Harrison, D.E. et al. (2009) Rapamycin fed late in life extends lifespan in genetically heterogeneous mice. Nature advance online publication 8 July 2009 doi:10.1038/nature08221
[2.] Wikipedia http://en.wikipedia.org/wiki/Sirolimus
[3.] Wikipedia http://en.wikipedia.org/wiki/Polynesian_triangle

คำสำคัญ (Tags): #rapamycin
หมายเลขบันทึก: 274716เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2009 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนท่านพันคำ

เกือบแล้วค่ะ

เกือบเอาหนอนตัวกลม แมลงหวี่ และยีสต์

มาทำเมนูพิเศษเพื่อว่าจะได้อยู่ไปนานๆ

ขอบคุณค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท