“คลินิกธุรกิจ”


ผู้ประกอบการไม่เข้าใจถึงสาเหตุหรือปัญหาที่ถูกต้องซึ่งอาจนำไปสู่คำแนะนำผิด ๆ และไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ ดังนั้นผู้เขียนจึงเปรียบเทียบหน่วยงานที่ปรึกษาเป็นเหมือนหมอรักษาคนไข้ ต้องสอบถามหรือใช้เครื่องมือต่าง ๆ ช่วยในการตรวจหาสาเหตุของคนไข้ว่าป่วยเป็นโรคอะไร สาเหตุมาจากไหนจะได้สามารถวินิจฉัยโรคได้ถูกต้องและจ่ายยารักษาได้ตรงกับโรคที่เป็น

กรณีศึกษา SMEs “คลินิกธุรกิจ

 

       ความหมายของคำว่า คลินิกธุรกิจ นั้นผู้เขียนต้องการสื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้นโดยการเปรียบเทียบบริการที่ให้คำปรึกษาจากหน่วยงาน สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  ซึ่งทำหน้าที่คอยให้คำแนะนำต่าง ๆ สำหรับ ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมเพื่อที่จะทำให้เขามีการพัฒนาการในด้านธุรกิจให้สามารถแข่งขันและอยู่ได้ในตลาด   และอีกหลาย กรณีที่ไม่มีปัญหาทางการเงินแต่มีปัญหาว่าธุรกิจจะโตต่อไปได้อย่างไรอย่างมีระบบ  มีคุณภาพและเป็นองค์กรที่มีความสุข

 

            การทำงานของฝ่ายที่ปรึกษาต้องทำความเข้าใจในธุรกิจของผู้ประกอบการ  หลังจากนั้นต้องค้นหาปัญหาที่แท้จริงเพราะบางครั้งผู้ประกอบการไม่เข้าใจถึงสาเหตุหรือปัญหาที่ถูกต้องซึ่งอาจนำไปสู่คำแนะนำผิด ๆ และไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้  ดังนั้นผู้เขียนจึงเปรียบเทียบหน่วยงานที่ปรึกษาเป็นเหมือนหมอรักษาคนไข้  ต้องสอบถามหรือใช้เครื่องมือต่าง ๆ ช่วยในการตรวจหาสาเหตุของคนไข้ว่าป่วยเป็นโรคอะไร  สาเหตุมาจากไหนจะได้สามารถวินิจฉัยโรคได้ถูกต้องและจ่ายยารักษาได้ตรงกับโรคที่เป็น  รวมทั้งยังต้องคอยสอบถามว่าผู้ประกอบการแพ้ยาอะไรหรือเปล่าเพราะคำแนะนำบางอย่างอาจก่อให้เกิดการแพ้ยาได้  เนื่องจากการแก้ปัญหามีหลายวิธีเราจะต้องแนะนำวิธีการแก้ปัญหาให้สอดคล้องกับเงื่อนไข  สภาพแวดล้อมของผู้ประกอบการ  กำลังของผู้ประกอบการ  และองค์ประกอบอื่น ๆ อีกด้วย  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแพ้ยาหรือเกิดการต่อต้าน  หรือเกิดภาวการณ์ขาดสภาพคล่อง  หรือเกิดความขัดแย้งขึ้นภายในองค์กร  หรืออาจจะเกิดความขัดแย้งของหุ้นส่วนเกิดขึ้นได้ เป็นต้น  

            อีกกรณีหนึ่งที่ผู้เขียนต้องการที่จะอธิบายถึงจุดเริ่มต้นที่สำคัญมากในการให้คำแนะนำ  ถ้าผู้ประกอบการมาให้ข้อมูลเสร็จแล้วต้องการคำตอบทันที  ไม่ได้ความร่วมมือตอบคำถามเชิงลึก  หรือให้รายละเอียดอย่างเพียงพอจะทำให้เหมือนกรณีของคนไข้ที่ไปร้านขายยาและแจ้งว่าเป็นโรคอะไร   ต้องการยาอะไร  โดยไม่ฟังความเห็นหรือคำแนะนำจากคนขายยา  ในกรณีนี้เปรียบเหมือนในอดีตที่เราไปซื้อยาจากหมอตี๋( ไม่ใช่เภสัชกร)  ทำให้ทานยาแล้วบางครั้งหาย  หรือหลายครั้งไม่หาย  หรืออาจจะทำให้เกิดอาการที่หนักมากขึ้นโดยไม่ควรเกิด  และอาจทำให้ตายได้   ดังนั้นแนวทางที่ถูกต้องคือการมาให้ข้อมูลและตอบคำถามที่จะนำมาค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาได้เพราะผู้ให้คำปรึกษาล้วนแล้วแต่มีประสบการณ์และมีความชำนาญเฉพาะด้านอีกด้วย  อย่ามาปรึกษาโดยใช้ให้ที่ปรึกษาเป็นเหมือนหมอตี๋   เพราะจะไม่เป็นผลดีและไม่สามารถช่วยผู้ประกอบการแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง

 

แนวทางการแก้ปัญหาทาง สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มีหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีเพื่อคอยให้บริการโดยจะขอยกตัวอย่างดังนี้

ผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ที่จำเป็นในทางธุรกิจ เช่น กฎหมาย  การเงิน  การเขียนแผนธุรกิจ  การส่งออก  การออกแบบผลิตภัณฑ์   การจัดการ  การตลาด  การขาย  เป็นต้นคอยให้คำแนะนำ  

หน่วยงานประชาสัมพันธ์ เช่น  หนังสือพิมพ์,  หนังสือนิตยสาร,  เวปไซด์แนะนำสินค้าและบริการต่าง ๆ,  ช่อง UBC 10 , การจัดงานเพื่อส่งเสริมและแนะนำผู้ประกอบการ  เป็นต้น     

หน่วยงานที่จะช่วยจับคู่ทางธุรกิจ  จากฐานข้อมูลของสมาชิกและจะมีผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำให้ผู้ประกอบการที่เป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขายให้มารู้จักกันและเกิดความร่วมมือในเชิงธุรกิจได้ง่ายขึ้น  และบางครั้งเรายังช่วยแนะนำทำความรู้จักข้ามประเทศอีกด้วย

หน่วยงานด้านธุรกิจ IT เรามีผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับธุรกิจ s/w ซึ่งอยู่ในวงการมานานและพร้อมให้คำแนะนำด้านการตลาด  ซึ่งไม่ใช่ง่ายที่จะมีการให้คำปรึกษาในด้านนี้

หน่วยงานด้านกฎหมาย  หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าหน่วยงานนี้ได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการในหลาย ๆ ด้าน เช่น  ไม่ให้ถูกหลอกต้มหลงไปในการเข้าร่วมธุรกิจที่เป็นการหลอกลวงและสามารถช่วยผู้ประกอบการหลายรายไม่ให้เสียเงินและเสียเวลา  นอกจากนี้ยังได้ช่วยเหลือให้คำแนะนำผู้ประกอบการให้มีทางออกในกรณีที่เกิดปัญหาถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างไม่เป็นธรรมอีกด้วย

หน่วยงานด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และหีบห่อ  เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้บริการคำแนะนำอย่างถูกต้อง  มีหลักการ  มีเหตุผล  สอดคล้องกับสินค้าและธุรกิจ

หน่วยงานที่คอยร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ( ศูนย์ส่งเสริมการส่งออก) คอยสนับสนุนผู้ประกอบการไปนำเสนอสินค้าในต่างประเทศอีกด้วย

หน่วยงานสาขาที่อยู่ตามจังหวัดใหญ่ ๆ เพื่อให้ความสะดวกกับผู้ประกอบการไม่ต้องเดินทางไกลเข้ากรุงเทพฯ

หน่วยงานศูนย์บ่มเพราะ คอยสนับสนุนสถาบันการศึกษาชั้นนำจัดอบรมหลักสูตรเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความรู้  ความสามารถในการบริหารงานและสามารถแข่งขันได้ในทางธุรกิจ

 

                ทางสักงานยังมีหน่วยงานอีกมากมายที่จะคอยช่วยเหลือ  , เติมเต็มให้กับผู้ประกอบการ   และยังคอยคิดค้นกลยุทธ์หรือนโยบายใหม่ ๆ เพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการให้มีความพร้อมในการแข่งขันเพียงแต่ท่านติดต่อสมัครเป็นสมาชิกและเข้ารับคำปรึกษาได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่ ( กรุณานัดหมายล่วงหน้า )

            สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

            เลขที่ 21 อาคารทีเอสที ทาวเวอร์ชั้น G ถนนวิภาวดีรังสิต

แขวงจอมพล  เขตจตุจักร  กรุงเทพฯ 10900

โทร 0-2278-8800 ต่อ 400-402

www.sme.go.th

หมายเลขบันทึก: 274481เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2009 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บทความนี้ชี้ให้เห็นว่า "การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง จะต้องค้นหาหรือวิเคราะห์ได้ถูกต้องเสียก่อนว่าปัยหาที่แท้จริงคืออะไร" เราจะสามารถหาทางออกของปัญหาได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท