บันทึกการเดินทาง ไปร่วมประชุม ICN


         สวัสดีค่ะ สมาชิกชาว gotoknow ทุกท่าน เงียบหายไปนานพอสมควรทีเดียว เพราะช่วงที่ผ่านมางานค่อนข้างยุ่ง  ประกอบกับต้องเตรียมตัวเดินทางไปประชุมและนำเสนองานวิจัยต่างแดนครั้งแรก จึงต้องเตรียมตัวให้ดีหน่อย และพึ่งกลับมาจาก South Affrica เมื่อ วันที่ 7/07/52 ที่ผ่านมา และวันนี้เป็นวันหยุดอีกวัน จึงพอมีเวลาที่จะมาเล่าเรื่องการเดินทางไปร่วมประชุมพยาบาลนานาชาติ  (International Coucil of Nurses ครั้งที่ 24) โดยชื่อในการประชุมครั้งนี้คือ Leading Change: Building Healthier Nations ณ เมือง Durban, South Africa การประชุมเริ่มตั้งแต่ 27/06/2009 -4/07/2009

  25 -26มิย.52

 

          ผู้เขียนร่วมกับพี่พยาบาลที่โรงพยาบาลเดียวกันอีก 1 คน  (โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อันที่จริงมีพี่ส่งงานวิจัยไป submit อีก 2 เรื่องแต่พอเขาตอบรับมาแล้ว พี่ๆ เขายกเลิกคงเพราะ กิตติศัพท์ ของ South Africa ที่ค่อนข้างน่ากลัว ในเรื่อง ความไม่ปลอดภัย และรวมทั้งช่วงนี้ ไข้หวัด H1N1 2009 ระบาด และค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ผู้เขียนจึงต้อง commit กับพี่ที่ไปด้วยกันอย่างหนักแน่น ว่าต้องไปด้วยกัน ห้ามทิ้งกัน) พวกเราออกเดินทางจากขอนแก่นตั้งแต่วันที่ 25มิย.52 เที่ยวบิน 7.50นไปโต๋เต๋อยู่สนามบิน สุววรณภมิ จนถึง 16.45 น.ก็ออกเดินทางจาก กรุงเทพฯไปถึงฮ่องกงประมาณ 19. 00 น.ก็มีเวลาพักอีกหลายชั่วโมง จนถึง 5 ทุ่มกว่า

ก็ออกเดินทางจากฮ่องกง ไปลงที่ Johannesburg ประมาณ 8.00 น. ก็ต้องเปลี่ยนเครื่อง ไปต่อสายการบินภายในประเทศ ไปลงที่ Durban ระหว่างที่กำลังคอยจะขึ้นเครื่องไปลงที่ Durban เราไปถามเจ้าหน้าที่ ที่airport อีกทีเขาบอกว่า พวกเราต้องรับกระเป๋าที่ Johannesburg แล้วไป load เครื่องที่จะไปต่อ Durban อีกทีแต่พวกเราไปจำเจ้าหน้าที่ airport ที่กรุงเทพฯบอกครั้งแรกว่า กระเป๋าของเราจะไปถึงจุดหมายปลายทางที่เมือง Durban เลย ก็เลยต้องตาลีตาเหลือกวิ่งมารับกระเป๋าที่สายการบิน คาเธ แปซิฟิก แต่ออฟฟิสของสายการบินก็หายากอยู่ในที่ลึกลับเหลือเกินดูเวลาแล้วกว่าจะหาออฟฟิสคาเธ แปซิฟิกเจอคงไม่ทันเครื่องออก ก็เลยรีบกลับไปเปลี่ยนเวลาเดินทาง ซึ่งก็ต้องเปลี่ยนเป็น stand by ไว้ก่อน แล้วกลับไปรับกระเป๋าที่ออฟฟิสคาเธ แปซิฟิกอีกครั้ง กว่าจะหาเจอเดินจนเข่าอ่อนเนื่องจากสนามบินกว้างใหญ่มาก จากอากาศที่หนาวมาก 3 C กลายเป็นร้อนไปเลย พอหากระเป๋าเจอแล้วก็ค่อยโล่งใจหน่อย กลับมาที่ check in อีกครั้ง ต้องคอย เชคดูว่ามีที่นั่งว่างหรือไม่ โชคดีว่ายังมีมีที่ว่างอยู่ ก็เลยได้ออกเดินทาง ประมาณ 11โมงกว่าๆ ถึง สนามบินเมือง Durban ก็ประมาณ บ่ายโมง ซึ่งตรงสนามบินเมือง Durban จะมีเจ้าหน้าที่ที่จัดการประชุมมาคอยรับ ผู้เข้าร่วมอบรมไปส่ง ตามที่พัก ทั้งนี้ ต้องเสียค่าใช้จ่ายคนละ 150 ZAR (เขาเรียกหน่วยเงินของเขาว่า แรน 1 แรน ของเขาเท่ากับ 4.20 บาท ) กว่าจะได้ออกจากสนามบินก็ 14.30 น. ใช้เวลา ประมาณ ครึ่งชั่วโมงก็ถึงที่พัก รวมใช้เวลาเดินทางจากไทยถึงเมือง Durban ประมาณ 18 ชั่วโมง ซึ่งที่พักส่วนใหญ่ที่ทางผู้จัดการอบรมแนะนำไว้จะอยู่ติดชายทะเล และตรงข้ามโรงแรมที่พวกเราพัก ซึ่งอยู่ติดกับชายหาดก็มีร้านขายของที่ระลึกเต็ม ซึ่งถูกใจผู้เขียนมาก หลังจาก check in เข้าโรงแรมที่พัก (Beach hotel) แล้วก็เดินไปดู โรงแรม Tropicana ซึ่งอยู่ไม่ไกล เดินอีก 200 เมตร ก็ถึงไปถามเรื่อง การจองโรงแรมเพิ่มเนื่องจากพวกเราจองทาง อินเตอร์เนต ซึ่งค่อนข้างยุ่งยากและจองช้า เลยจองไม่ทันคนอื่น เลยต้องจอง ถึง 3 โรงแรมคือ Beach hotel, Tropicana และ Albany แต่ ที่ Albany เรายังไม่จ่ายเงิน พอดีไปถามที่ Tropicana แล้วว่าง ช่วงที่เราจองที่ Albany เราเลยยกเลิกที่ Albany ไปนับตั้งแต่เดินทางวันที่ 25 มิย.จนถึงจุดหมายปลายทาง เรายังไม่เจอคนไทยเลย ก็หวังว่า วันต่อๆไปคงเจอเพื่อนคนไทยบ้าง  ตกเย็นเราเดินไปหาที่กินตั้งไกลกว่าจะเจอ มื้อแรกผู้เขียนเลือกทาน ประมาณแกงมัสมั่นเนื้อกล่องใหญ่มาก ไม่อร่อยเลย รสจืดๆ มันๆ กลิ่นเครื่องเทศเยอะคล้ายอาหารใต้ เฮ้อรู้สึก คิดถึงข้าวไข่เจียว ขึ้นมาทันที  คืนแรกในต่างแดน หลับไปด้วยความเหนื่อยอ่อน

     ยังไม่จบบันทึกการเดินทาง trip นี้นะคะ โปรดติดตามตอนต่อไป จะได้เล่าบรรยากาศ การร่วมประชุม และการไปท่องเที่ยวมาให้ฟัง แล้วเจอกันค่ะ ขอให้มีความสุข กับ long holiday นะคะ

 

      พรนิภา

    

 

คำสำคัญ (Tags): #icn ครั้งที่ 24#south africa
หมายเลขบันทึก: 274463เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2009 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท