ไปเยี่ยมไปเยือนเมืองตราด (7) ป้าเซี๊ยะ เล่ากิจกรรมชมรมฯ รพ.แหลมงอบ


 

วันนี้ ทีมชมรมผู้สูงอายุ รพ.แหลมงอบ มากัน 2 ท่าน คือ คุณป้าเซ๊ยะ กับคุณลุงเผชิญ คุณป้าเซียะมีเล่าเพิ่มเติม ก็คือ

มติของกลุ่ม รพ.แหลมงอบ บอกว่า จะดำเนินการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันที่ชมรมฯ ทุกครั้งที่มาชุมนุมกัน และการแสดงรำไทยฟันดี เพื่อเป็นการรณรงค์การดูแลสุขภาพช่องปาก

ชมรม รพ.แหลมงอบ จะมีกิจกรรมที่ชมรมจัดขึ้นประจำ ก็คือ ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน สวดมนต์ไหว้พระ ออกกำลังกาย ได้รับความรู้จากหมออัง เกี่ยวกับทำอย่างไรให้ฟันของเราได้อยู่กับเราชั่วชีวิต การดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุ ได้แก่ เรื่องอาหาร การแปรงฟันที่ถูกวิธี การทำความสะอาดฟันแท้ ฟันเทียม และซอกฟัน สิ่งที่ควรงด เช่น เหล้า บุหรี่ ยกเว้นเรื่องกินหมาก ผู้สูงอายุก็จะบอกว่า เรื่องนี้งดไม่ได้ ขอเถอะค่ะ

ในวันนั้น ชมรมฯ ได้นัดกับหมออังว่า จะมีการแสดงละคร เรื่อง เมื่อตาเด่นปวดฟัน สาระจากละคร สอนให้ต้องมีการดูแลสุขภาพช่องปาก ต้องขยันแปรงฟัน ดูตามตัวอย่างตาเด่น ที่ต้องถูกถอนฟัน และมีการรำไทยฟันดี ซึ่งคุณสาครเป็นผู้แต่งเนื้อร้อง ซึ่งยังสั้นอยู่ จะร่วมกันแต่งเนื้อเพลงให้มากขึ้น

คุณป้าเซี่ยมมีไปสอนเด็กเล็ก อ่านหนังสือนิทานให้ฟัง ... เล่าว่า ใครยังดูดนมขวดอยู่ ระวังตัวแมงจะมากัดฟันนะ เด็กก็เลยไม่กินนมขวดเลย เพราะกลัวขวดนม มี 30 กว่าคน ก็จะเลิกนมขวดหมด เหลือแค่สองคนที่เลิกไม่ได้ และหลานป้าเซี๊ยะ ก็เลิกนมขวดได้เป็นคนแรกเลย

ตอนสุดท้าย ป้าเซี๊ยะ บอกว่า เดี่ยวครั้งหน้าจะนำบริหารใบหน้าให้ด้วย

รวมเรื่อง ไปเยี่ยมไปเยือนเมืองตราด

   

หมายเลขบันทึก: 274270เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2009 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท