กลับบ้านเกิด


ไปไหว้พระที่เมืองแม่กลอง

      วันนี้ ได้ไปไหว้พระที่จังหวัดสมุทรสงคราม  ออกจากบ้าน 7.00 น. ขับรถประมาณชั่วโมงครึ่งถึงแม่กลอง  ไปไหว้พระที่วัดบ้านแหลม  ทำบุญหล่อเทียน เติมนำมันเสดาะเคราะห์  ปิดทองพระหลวงพ่อบ้านแหลม  หลังจากนั้นเดินทางต่อ ไปค่ายบางกุ้งที่นั่นมีโบสถ์อยุ๋ในต้นไม้ ดีมากเลย เข้าไปไหว้พระหลวงพ่อนิลมณี หรือหลวงพ่อดำอันเป็นที่นับถือของชาวแม่กลอง อำเภออำพวา  วันนี้ที่วัดไหนๆคนเยอะมาก ตั้งใจว่าจะไปไหว้พระเก้าวัด เอาจริงๆแล้วไหว้ได้เพียง สองวัด คราวหน้าจะไปไหว้ให้ได้เก้าวัด ที่ค่ายบางกุ้ง มีหุ่นนักมวยมากมายใครอยากได้แม่ไม้มวยไทยมาดูที่ค่ายบางกุ้งได้ทุกกระบวนท่าเลย  ทำบุญแล้วก็อาหารอร่อยๆกิน ก็คงไม่พ้น ดอนหอยหลอด  กินอาหารชมทะเลวันี้มาน้ำทะเลแห้ง มองเห็นแต่เลน ปลาตีนกับปูเปี้ยวปูก้ามเดียว มากมาย  ถ้าเป็นสมัยเด็กเมื่อก่อนได้ลงไปย่ำดินเลนจับปูเล่นสนุกดีออก ที่นี่สภาพป่าชายเลนยังดีอยู่ คนที่นี่เขาอนุรักษ์ถิ่นทำกิน สภาพแวดล้อมยังไม่ถูกทำลายไปมากนัก ยังเห็นชีวิตแบบชาวบ้านๆอยู่นึกถึงสมัยเด็กๆ ได้วิ่งเล่นตามลำประโดงว่ายน้ำเกาะเรือโยงหนุกดี ที่แม่กลองนี่จะมาทุกปี ก็เราเป็นสาวแม่กลองจะให้ลืมแม่กลองได้ไง ไหว้พระได้บุญอิ่มใจอิ่มท้อง เดินทางกลับเพื่อเตรียมตัวเตรียมใจไปทำงานในที่ใหม่โรงเรียนใหม่ หลังหยุดยาว ห้าวัน ก็ดีใจนะที่ได้ย้ายไปทำงานที่โรงเรียนที่ใกล้บ้านเข้ามาอีกนิดประหยัดเวลาในการเดินทางไปได้มาก   ขอบุญที่ได้ทำมาฝากเพื่อนครูทุ่กท่านด้วยขอให้มีความสุขและประสบความสำเร็จในสิ่งที่ต้องการทุกประการ

มีคำกลอนสำนวนเก่าเก็บมาฝาก

       ๑     มีอะไรน่าโกรธอย่าโทษเขา               ต้องโทษเราว่าใจไม่เข้มแข็ง

            เรื่องน่าโกรธแม้นว่าจะมาแรง             ถ้าใจแข็งเหนือกว่าชนะมัน

                                                                               สำนวนเก่า

       ๒   เมื่อโกรธเขาใจเราเป็นแผลเน่า          คนอื่นเขา ใครบ้างอยากเข้าใกล้

            กิริยาวาจาที่พูดไป                          ใช่อื่นไกลให้พึงเห็นของเหม็นเอย

                                                              ธม.มวฑโณ ภิกขุ

       ๓  ใครชอบใครชังช่างเขาเถิด                  ใครเชิดใครชูช่างเขา

            ใครเบื่อใครบ่นทนเอา                        ใจเราร่มเย็นเป็นพอ

คำสำคัญ (Tags): #กลับบ้านเกิด
หมายเลขบันทึก: 274259เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2009 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ดีใจกับคุณครูลัดดา ด้วยนะคะที่ได้ย้ายมาทำงานที่โรงเรียนใกล้บ้าน จะได้ไม่ต้องเหนื่อยกับการเดินทาง ขอให้คุณครูลัดดาสุขภาพแข็งแรง มีความสุขกับการทำงานที่โรงเรียนแห่งใหม่นะคะ

คิดถึงเสมอค่ะ

ครูเอ๋

ขอขอบคุณครู เอ๋มากค่ะ ยังคิดถึงกันอยู่เช่นเดียวกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท