เสน่ห์เมืองกาญจนบุรี...ไหว้พระ 9 วัดกับ ขสมก...


เส้นทางสะเดาะเคราะห์...ที่สุดคุ้มค่า...และน่าประทับใจ

                 ไหว้พระเมืองกาญจนบุรีเป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่น่าประทับใจทีเดียว เนื่องจากว่าเป็นเส้นทางสะเดาะเคราะห์ที่มีรูปแบบไม่เหมือนใคร ซึ่งถ้าท่านใดยังไม่เคยไป ก็ลองแวะไปเส้นทางนี้ดูนะคะ

                การเดินทางครั้งนี้มีรถออกจากอู่บางเขน 2 คัน ในเส้นทานี้รถจะออกเวลา 7.30 น. เพราะไปไกลเลยออกก่อนเส้นทางอื่น สำหรับผึ้งงานเองนั้นเส้นทางนี้ยังไม่เคยมาเลย มาเกือบไม่ทันโชคดีที่ได้เพื่อนรักช่วยจองที่ไว้ให้และมีโอกาสเปิดเส้นทางบุญเมืองกาญจนบุรีนี้

                รถจะใช้เส้นทางปากเกร็ดและออกสะพานพระราม 4 ซึ่งมีคุณวงค์ พขร.ที่แสนใจดีนำทาง ซึ่งวัดแรกคือ วัดหนองโรง  ไปไหว้หลวงพ่อโต แล้วไหว้พระปิดทองรอยพระพุทธบาท 28 รอย 28 ชาติ ที่เดียวในประเทศไทย โดยปิดทอง 30 แผ่น (หลวงพ่อโต 1 , พระประธาน 1, พระพุทธบาท 28 รอย 28 แผ่น)  จากนั้นก็ไปลอดใต้ฐานพระอุโบสถ ซึ่งจะมีกองดินศักดิ์สิทธิ์ จะมีคนของวัดพูดนำแล้วก็ให้อธิษฐานขอพร ให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ แล้วออกมาไหว้พระประธานอีกครั้ง ที่นอกโบสถ์จะมีต้นโพธิ์ย้อยซึ่งแปลกมาก กิ่งจะย้อยไปรอบๆและในโบสถ์ (ต้นโพธิ์ปกติจะแตกกิ่งออกข้างๆธรรมดา) และวัดนี้มีจิ้งจกสองหางและตะกุดปี 37 ซึ่งลงได้หนังสือนะโมด้วย

                2 . วัดไร่แตงทอง  เป็นวัดที่กำลังสร้างโบสถ์ยังไม่เสร็จ ก่อนเข้าวิหารให้ขอพรหลวงพ่อหลิว แล้วลอดใต้ท้องพญาเต่าเรือนใช้มือแตะใต้ท้องเต่า 3 รอบ ออกจากวิหารให้หลวงพ่อทำพิธีเจิมหน้าผาก โดยให้ท่อง ..ภควา..(จะทำให้รับถึงแรงพุทธคุณมาถึงตัวได้) ออกมาก็แวะซื้อข้าวโพดซึ่งมีชาวบ้านมาขายในวัด ซึ่งบริเวณแถบนี้มีแต่ไร่ข้าวโพดเยอะมาก พูดแซวกันว่า ร้านยี่ห้อข้าวโพด 3 ดำเนื่องจากว่าคนขายดำทั้ง 3 คนยิ้มเห็นแต่ฟันขาว โดนแซวตลอดซึ่งก็เรียกลูกค้าและเสียงหัวเราะห์ได้ดี

                3. วัดพระแท่นดงรัง  เป็นวัดอารามหลวง ไปไหว้หลวงพ่อโตที่องค์ใหญ่ กราบพระแท่นดงรังซึ่งมีขนาดใหญ่ มีพระแท่นบดยา มีรูปปั้นพระพุทธเจ้าททรงทรมานร่างกายมีรูปปั้นพระชีวกโกมณทัศน์ อีกหลังหนึ่งมีรอยพระพุทธบาทไม้ประดับมุก มีพระสังฆจายขนาดใหญ่ ที่หน้าบรรณโบสถ์จะประดับด้วย จาน-ชามสังฆโลกแบบโบราณ

                4. วัดบ้านไร่จิตศรัทธาธรรม  ซึ่งเมื่อก่อนจะเป็นสำนักสงฆ์ เดี๋ยวนี้สร้างเป็นวัด ได้เงินจากการมาทำบุญของ ขสมก.ในการก่อสร้าง เป็นวัดที่จนที่สุดในบรรดา 9 วัดที่มาทำบุญ มีรูปหล่อหลวงพ่อปานด้วย ซึ่งวิหาร โบสถ์ สร้างพร้อมกันเลยยังไม่เสร็จ ขสมก. มาทำบุญทีก็ได้เป็นค่าหินค่าทรายในการก่อสร้าง เป็นวัดสายหลวงพ่อปาน หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ได้ทำพิธีสวดที่วัดนี้ด้วย

                5. วัดตะคร้ำเอน  ไปไหว้หลวงพ่อดำ ซึ่งไม่ชอบปิดทอง มีพิพิธภัณฑ์ของโบราณ ซึ่งอดีตเจ้าอาวาสสร้าง วัดนี้มีห้องน้ำสะอาดมากเหมือนวัดท่าการ้อง

                6. วัดขนายทายิการาม หรือวัดวังขนาย  วัดนี้เลี้ยงข้าวด้วย น้ำพริกอร่อย มีน้ำสมุนไพรชื่อไม้ขวานมีสีแดงๆ วัดนี้เลี้ยงผู้ป่วย 70 คนสร้างที่พักคนชรา ส่งเสียลูกศิษย์ให้เล่าเรียนด้วย ท่านเจ้าอาวาสท่านมีเมตตามาก ได้ทำพิธีเสริมบารมีด้วย จะใช้เวลาที่วัดนี้นานกว่าทุกวัด เนื่องจากมีบ่อน้ำแร่ให้แช่อาจจะอาบน้ำแร่หรือนั่งแช่น้ำแร่มีเป็นบ่อๆให้นั่งล้อมแช่คลายเมื่อย แช่ไม่เกิน 15 นาทีซึ่งน้ำจะมีอุณหภูมิประมาณ 50 องศา วัดนี้ได้ร่วมกันสวดมนต์ทำพิธีเสดาะเคราะด้วย(ไม่น่าเชื่อก่อนจะสวดนั้น มีฝนลมพัดแรงมาก พอสวดเสร็จฟ้าสว่างเปิดทางให้พวกเราได้เดินทางไปทำบุญที่อื่นได้สะดวก)

                7. วัดถ้ำเสือ  วัดนี้อยู่บนภูเขาสูงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้โดยรอบ วัดนี้ต้องออกแรงขึ้นบันไดไปประมาณ 200 เมตร หลายสิบขั้นทีเดียว (ทดสอบความชราได้ดีทีเดียว...หอบไปหลายแฮ็ก..ก.ก  ทีจริงยังไม่แก่หรอก แต่เดินขึ้นบันไดมันชัน) แต่ทอขึ้นไปแล้วก็หายเหนื่อย มีพระพุทธชินราชองค์ใหญ่มาก มีพระตะเบ๊ด้วยแต่ไม่ทันได้มอง มีบ่อน้ำทิทย์ และมีเสาไฟรูปปั้นช้างถือโคมไฟ สวยงามตลอดทาง

                มีถ้ำและหลวงพ่อชื่นสังขารท่านไม่เน่าเปื่อย วัดนี้มีเพชรพลอย สร้อยเครื่องประดับ ร้านค้าอัญมณีขายด้านล่างจำนวนมาก รอบๆวัดต้องทำเวลาไม่งั้นอาจต้องวิ่งตามรถได้ เนื่องจาก ...ประกาศครั้งที่ 1 …2….3…4…5..คนก็ยังขึ้นรถไม่ครบสักที ...ก็แหม...ของน่าซึ้อทั้งนั้น

                8. วัดถ้ำแฝด  วัดนี้ตั้งอยู่บนภูเขาเป็นวัดที่ทุกคนจ้องจะมาวัดนี้มาก ( ไม่ได้มาทุกครั้ง ถ้าหลวงพ่อไม่อยู่จะไปวัดอื่นแทน) หลวงพ่อจะให้สิทธิ์พิเศษสำหรับทัวร์ ขสมก.เท่านั้นในการทำพิธีนี้ เนื่องจากว่าเป็นวัดที่ทำพิธีทำบุญสะเดาะเคราะห์ให้ทุกคน ทีละคน โดยทำพิธีสาวน้ำตาเทียน มีที่นี่ทีเดียว โดยให้ใส่เงินบูชา ใครอายุเท่าไหร่ก็บวกอีก 9 (เช่น อายุ 40 + 9 = 49 บาท) หลวงพ่อจะทำพิธีให้ทุกคนๆละประมาณ หนึ่งหรือสองนาที พระจะสวดพร้อมกับใช้มือจุ่มลงในบาตรสาวน้ำตาเทียนขึ้นมาถ้ามีลักษณะเป็นเส้นยาว ยิ่งยาวยิ่งดี แล้วจะนำมาวนไว้บนหัว จากนั้นจะมีคนนำเทียนนั้นไปปั๊มเป็นรูปพระแจกให้ไปบูชาดวงของใครของมัน แต่ถ้าทำแล้วน้ำตาเทียนไม่เป็นเส้นจะเป็นดอกพิกุลลอยหรือเส้นสั้นๆ ต้องทำพิธีสาวน้ำตาเทียนเพื่อต่ออายุใหม่ ถ้าทำสามครั้งไม่ได้ แสดงว่าดวงไม่ดีหรือชาตาขาด ต้องอยู่จำศีลต่อหลวงพ่อจะไม่ให้กลับเนื่องจากอันตราย

                วัดนี้มีเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่สวยมาก และมีน้ำมนต์เหล็กไหล ให้อธิษฐานก่อนแล้วค่อยตัก แก้ปวดเมื่อยอัมพฤต์ได้ (ได้นำไปใช้นวดขาให้แม่ ได้ผลดีจริงๆ)

                9. วัดนางโน  เป็นวัดสุดท้ายได้ถวายผ้าป่าร่วมกันไหว้พระนอนกับพระปรางค์เก่าแก่ ตั้งแต่สมัยอยุธยาอายุ 400 ปี เป็นวัดร้างอยู่ช่วงหนึ่ง ได้นางโนมาบูรณะวัดจึงมีรูปปั้นของนางโนให้ระลึกถึง

                ออกจากวัดนางโนแล้วก็แวะที่โรงงานวุ้นเส้นท่าเรือ เพื่อให้ซื้อของฝาก เป็นวุ้นเส้นที่ทำจากถั่วเขียว มีทับทิมกรอบให้ชิมฟรี (ของฟรี...อร่อย...ทีจริงของเขาอร่อยอยู่แล้วค่ะ) ขากลับนี้มีการจับสลากแจกวัตถุมงคลเพียบตลอดทาง เส้นทานี้ได้ทำบุญสะเดาะเคราะห์เกือบทุกวัดและกลับมาถึงกรุงเทพก็เกือบสามทุ่ม เป็นเส้นทางบุญที่คุ้มค่าจริงๆ.

หมายเลขบันทึก: 274043เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2009 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ให้มานะคะ ดีจริงๆเลยค่ะ จะเก็บเอาไว้ไปเที่ยวค่ะ ไม่ทราบว่าจัดเป็นคณะทัวร์ หรือรถจัดนำเที่ยวเอง สนใจเรื่องวัด และพระเช่นกันค่ะ เข้าวัดได้ทำบุญแล้วสบายใจ

สวัสดีค่ะคุณลีลาวดี

·       ผึ้งงานเป็นลูกทัวร์ (ขาประจำ)คนหนึ่งของ ไหว้พระ 9 วัดกับขสมก.ค่ะ

·       ได้มีโอกาสทำบุญเลยเก็บภาพและบรรยากาศที่น่าสนใจมาฝากค่ะ เผื่อว่าเพื่อนๆจะสนใจโปรแกรมไหน? จะได้มีข้อมูลบ้าง

·       ขสมก. เขาจะจัดทัวร์ไหว้พระ 9 วัดทุกวันเสาร์-อาทิตย์และทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์ มีมากมายหลายจังหวัด ราคาย่อมเยา( 429 บาท) จัดขึ้นเพื่อประชาชนจะได้มีโอกาสไปทำบุญกับครอบครัวได้สะดวก และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยค่ะ (งานนี้โฆษณาให้ ขสมก.ฟรีค่ะ)

·       ใครสนใจก็ลองสอบถามที่เขตการเดินรถก็ได้ค่ะ รับรองว่าคุ้มค่าทุกเส้นทางค่ะ.

·       คุณลีลาวดีชอบทำบุญนี่เอง ถึงได้สวยและมีน้ำใจค่ะ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

 

  • ขอบคุณค่ะ ที่ให้ความกระจ่าง
  • ถูกมากเลยนะคะ แต่คุ้มค่ากับการเดินทางมากๆ
  • นี่ถ้าบ้านอยู่ กทม คงเที่ยวไม่หยุด อิอิ
  • ไปทุกวันหยุดแน่เลย
  • อิจฉาผึ้งจังเลยเนี่ย

สวัสดีค่ะคุณลีลาวดีP

  • การทำบุญ...ทำที่ไหนก็ได้บุญเหมือนกันค่ะ
  • โดยเฉพาะถ้าได้ทำบุญร่วมกับคุณ...คงมีความสุขค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

                               398d0662e9cc5be9c9c19397ec2c60f8_1204241382

จะไปไหว้พระที่กาญจนบุรี ควรไปซื้อตั๋วที่อู่บางเขนกี่โมงค่ะ เพราะจะได้เลือกที่นั่งได้ คราวก่อนไปสิงห์บุรี จนท.ให้มาซื้อตั๋ว ๗ โมงปรากฏว่าที่นั่งเลือกไม่ได้(แยกกันนั่งค่ะ แยกนั่งไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือเสบียงกลาง มีเด็กๆไปด้วย)

สวัสดีค่ะป้าจุ๋ม

  • การไปไหว้พระที่เมืองกาญจนบุรีนั้น มีคนสนใจเยอะมาก ดังนั้นคุณต้องไปแต่เช้าๆ ประมาณ 6 โมงหรือ6 โมงครึ่งจึงจะได้ที่นั่งที่สามารถเลือกได้ติดกัน
  • ที่อู่บางเขนคนเยอะไม่ต้องกลัวนะคะ ไปเช้าได้ รถจะออกเร็ว ประมาณ7 โมงครึ่งหรือถ้าคนเต็มก็จะออกก่อนเล็กน้อย เพราะว่าไปไกลกลัวจะกลับค่ำ
  • ขอให้ป้าจุ๋มมีความสุขกับเส้นทางบุญค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

ในสงกานต์นี้มีโปรแกรมไปกาญ หรือเปล่าค่ะ

อยากรู้จังใครทราบบอกหน่อย

ขอบคุณมากนะคะ ให้รายละเอียดดีมาก

ไปเที่ยวหน้าฝน กย.54 จะเป็นอย่างไรบ้างหนอ..

เส้นทาง(ถนน ลำบากหรือเปล่า) เห็นมีคนบอกผ่านไร่อ้อย

เตรียมตัวอย่างไรดี หรือควรเลือกไปเส้นทางอื่นแทน

พอดีอยู่ต่างจังหวัด..อิสาน(เคยไปแม่กลองกับ ขสมก)

สวัสดีค่ะป้าอุ๊

  • ช่วงนี้เป็นหน้าฝนคาดว่าน้ำน่าจะท่วมเส้นทางในบางส่วนค่ะ
  • แต่ทางขสมก.ก็คงจะงดเส้นทางที่ไม่สะดวก แล้วไปวัดที่ปลอดภัยแทน ดังนั้นป้าอุ๊ควรโทรสอบถามก่อนว่ามีเส้นทางไหนบ้าง?ที่ยังไปได้แล้วไม่ถูกน้ำท่วมค่ะ
  • ถนนเป็นเส้นทางลาดยางค่ะสะดวกอยู่เหมือนกัน แต่สองข้างทางก็ปลูกอ้อยกัน ดูเป็นธรรมชาติดีค่ะ ไม่อันตรายค่ะป้าอุ๊รอให้หมดหน้าน้ำก่อนแล้วค่อยไปเที่ยวเมืองกาญฯนะคะ เป็นเส้นทางที่คุ้มค่าในการไปทำบุญมากค่ะ
  • ขอให้ป้าอุ๊มีความสุขในเส้นทางทำบุญไหว้พระ9วัดนะคะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท