ท.ณเมืองกาฬ
นาย ทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว

ปัญหาเด็กวัยรุ่น ทั้งที่แว้นและไม่แว้น ปัญหาในยุคอันธพาลครองเมือง


วัยรุ่น

          

  ัญหาเด็กวัยรุ่น ทั้งที่แว้นและไม่แว้น ปัญหาในยุคอันธพาลครองเมือง

                 ปัญหาวัยรุ่นในปัจจุบันยิ่งนับวันยิ่งเพิ่มมากขึ้น

   เด็กติดเกม ติดยา มั่วสุมแหล่งอบายมุข มั่วสุมเรื่องเพศ รวมกลุ่มตั้งเป็นแก๊งอันธพาล และอีกมากมายที่เป็นปัญหาสังคม มีข่าวออกมาไม่เว้นแต่ละวัน พฤติกรรมเหล่านี้เกิดจากอะไร ?

   เด็กต้องการความยอมรับจากเพื่อน ต้องการให้เพื่อนยอมรับว่าเขาเก่ง กล้า ใจถึง สามารถจะทำอะไรๆต่างๆที่เพื่อนในกลุ่มยอมรับ สาเหตุที่เด็กเหล่านั้นต้องการความยอมรับจากเพื่อน เป็นเพราะตัวเด็กคิดว่าตัวเขาเองไม่ได้รับความยอมรับจากคนที่บ้านและสถานศึกษา คือสถานศึกษาไม่สามารถที่จะเปิดโอกาสให้กับเด็กทุกคน เพราะสถานศึกษามีจำนวนของเด็กไม่สมดุลกับจำนวนของครูอาจารย์ เทียบเป็นอัตราส่วนแล้ว จำนวนนักเรียนมีมากครูอาจารย์มีน้อย ธรรมชาติของคนเราต้องการเป็นที่หนึ่ง คือต้องการความยอมรับในทางใดทางหนึ่งจากสังคมที่แวดล้อม

แต่โดยปรกติแล้วเป็นไปได้ยากที่โรงเรียนหรือสถานศึกษาจะสามารถจัดสรรให้เด็กทุกคน มีกิจกรรมที่จะทำให้ได้รับความยอมรับได้อย่างทั่วถึงทุกคน

คงมีแต่สถาบันครอบครัวเท่านั้นที่จะสามารถลดปัญหาเหล่านี้ได้อย่างแท้จริง

    สาเหตุอะไรที่ครอบครับแต่ละครอบครัวซึ่งมีจำนวนมากไม่สามารถให้ความสำคัญกับเด็กได้เพียงพอ ตอบได้เลยว่า เพราะคนที่เป็นหัวหน้าครอบครัวส่วนใหญ่ ขาดความพร้อมทางวุฒิภาวะ และขาดความพร้อมทางเศรษฐกิจ

      ขาดความพร้อมทางวุฒิภาวะ หมายถึง ไม่มีหลักในการครองเรือน ไม่ทราบว่าการครองเรือนที่ถูกต้องเป็นอย่างไร ควรจะทำอย่างไร ความรู้ในการครองเรือนสามารถศึกษาได้จากคำสอนในศาสนาต่างๆ และรวมถึงความรู้ในทางวิชาการบางสาขา ที่สามารถศึกษาได้จากสถานศึกษาและผู้มีความรู้

      การขาดความพร้อมทางเศรษฐกิจ  ่วนหนึ่งเกิดจากการขาดความรู้ในด้านวิชาชีพ คือไม่มีวิชาที่จะทำให้รายได้อยู่เหนือรายจ่าย และที่สำคัญคือคนในยุคปัจจุบันมีความต้องการทางวัตถุมากจนทำให้เกิดการขาดความสมดุลระหว่างจำนวนคนกับทรัพยากรธรรมชาติที่มี คือเมื่อเอาความต้องการทางวัตถุของทุกคนในโลกมาหักลบกับจำนวนทรัพยากรที่มีในโลก มีผลลัพธ์ที่ติดลบ ไม่ทราบว่าจะต้องมีโลกสักกี่ใบจึงจะพอกับความต้องการของคนทั้งหมดในโลก และด้วยเหตุนี้จึงทำให้คนในโลกนี้เบียดเบียนกัน เอารัดเอาเปรียบกัน เพื่อที่จะให้ตนเองได้ในสิ่งที่ตนต้องการ มีการฉ้อโกงทุจริตคอรัปชั่นต่างๆ คนโกงมีทรัพย์มากแต่ไม่มีความสุขเพราะไม่รู้จักพอ ส่วนคนจนก็มีความทุกข์เพราะขาดแคลน ใครไม่โกงกลายเป็นคนเสียเปรียบ จึงแข่งกันฉ้อโกง คือต่างทำร้ายกัน

    รุปคือคนในยุคปัจจุบันต้องเสียเวลาไปกับการแสวงหาความเจริญทางวัตถุ    จนลืมความเจริญทางจิตใจลืมความเจริญทางจิตวิญญาณ ความเสื่อมถอยนี้ ทำให้คนไม่มีเวลาแม้จะพูดคุยกับคนในครอบครัว หน้าที่ของคนที่เป็นแม่บ้าน กลายมาเป็นคนที่จะต้องออกไปทำงานนอกบ้าน เด็กต้องอยู่กับพี่เลี้ยงเด็ก หรือไม่ก็โรงเรียนเด็กก่อนเกณฑ์  ซึ่งทำให้เด็กไม่ได้รับความรักและความสำคัญจากคนในครอบครัวอย่างพอเพียง เมื่อเด็กเติบโตพอที่จะออกไปในสังคมนอกบ้าน เด็กที่ขาดความรักและขาดการยอมรับจากคนในบ้าน จึงออกไปหาความรักและความสำคัญจากเพื่อน เด็กก็คือเด็ก หากรู้ว่าอะไรเป็นอะไรโดยไม่ต้องมีใครชี้นำ คงไม่เรียกว่าเด็ก เมื่อขาดคนชี้นำก็หลงเดินทางผิด อย่างที่ก่อให้เกิดปัญหาสังคมในปัจจุบัน

คำสำคัญ (Tags): #วัยรุ่น
หมายเลขบันทึก: 273829เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2009 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 01:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอบคุณนะครับคุณ ฟางข้าว ที่แวะมา
  • วันนี้ บันทึกสั้นจัง   "เฮ้อ" คำเดียว

สวัสดีค่ะ..

  • เห็นด้วยและรู้สึกหนักใจกับปัญหานี้เช่นกันค่ะ
  • เป็นปัญหาของชาติบ้านเมือง ที่นับวันจะรุนแรงมากขึ้น
  • สืบทอดต่อเป็นรุ่นๆไปนะค่ะ
  • บ้าน  โรงเรียน ศาสนา สังคม ต้องรับผิดชอบดูแลร่วมกัน
  • ว่าไปอย่างนี้แหละค่ะ..อาจารย์ ทณ.(แบบหนักลึกๆ)
  • อาจารย์มีสุขภาพดีหรือยังคะ..
  • สุขกายสุขใจในวันหยุดยาวนะคะ

สวัสดีครับ...ท่านศน.อ้วน

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับปัญหาวัยรุ่นในปัจุบัน
  • ทุกๆฝ่ายต้องช่วยกันจริงๆ  ใช่สักแต่พูด แล้วก็ผ่านไป
  • ทุกวันนี้ก็สบายขึ้นมากแล้วครับ
  • แต่ก็ต้องไปพบหมอเป็นประจำ ครับผม
  • ขอให้มีความสุขเช่นกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท