เที่ยวญี่ปุ่นตอนที่ 17 เอ็กซคลูซีฟออนเซ็น และ อาหารเช้าอันประณีตอำลาคาวากูชิโกะ


Day 10-11        22-23 October   2008      Kawaguchiko (3)

ที่ Kawaguchiko Park Hotel นั้นมีจุดเด่นที่ทางโรงแรมเขาภูมิใจนำเสนอมาก คือ บ่อน้ำร้อนออนเซ็น Fouyou no yu ที่ได้จากธรรมชาติเป็นหิมะละลายจากภูเขาไฟฟูจิ ถือว่ามาจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ซะด้วยนะคะ อย่างนี้เราจะพลาดได้อย่างไร

ที่เมืองคาวากูชิโกะ มีจุดท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งคือ Ohshino Hakkai ซึ่งเป็นบริเวณที่มีบ่อน้ำพุที่หิมะละลายจากภูเขาไฟฟูจิมากระจายตัวอยู่แปดบ่อในหมู่บ้าน  Ohshino ถือว่าเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ไม่แน่ใจว่าที่โรงแรมเราเขาต่อน้ำมาจากแหล่งนี้หรือเปล่า

เพื่อนอีกห้อง สามีเธอไปแช่น้ำร้อนมาแล้ว ส่วนตัวเธอไม่ชอบแช่น้ำร้อน เลยเหลือผู้เขียนและคุณเตี้ยจากสุรินทร์ เราจึงพยักหน้ากันบอกว่าเป็นไงเป็นกัน เราไปลองดีกว่า เขาแยกห้องหญิง-ชาย ชัดเจนค่ะ

ธรรมเนียมการใช้บ่อน้ำร้อนแช่ตัวนั้น เมื่อไปถึงสถานที่ เขาจะมีบริเวณให้เก็บของ เปลื้องผ้า แล้วไปอาบน้ำถูตัว สระผมด้วยน้ำฝักบัวให้สะอาด แล้วจึงลงบ่อแช่ เราตกลงกันว่าจะอาบน้ำสระผมให้สะอาดจากที่ห้องพัก นุ่งผ้าเช็ดตัว ใส่เสื้อคลุมลงไป แล้วใครจะว่ายังไงก็ช่าง เราจะลงสระทั้งๆนุ่งผ้าเช็ดตัว ก็อาบน้ำมาสะอาดแล้วนี่นา และเป็นนักท่องเที่ยวทำอะไรเปิ่นๆ เจ้าถิ่นคงให้อภัย ยิ้มสู้ค่ะ

โชคดีมากที่ไม่มีใครมาใช้บ่อน้ำร้อนเลย มีเรากันสองคน โอย น้ำร้อนจริงๆ ต้องค่อยๆแช่เท้าลงไปก่อนสักพัก แล้วค่อยๆขยับลงไปจนได้แช่ทั้งตัว ร้อนจนหน้าตา เนื้อตัวแดงไปหมด หัวเราะกันอยู่สองคนว่าเราจะสุกทั้งตัวเป็นกุ้งต้มก็คราวนี้ แช่อยู่ไม่ถึงสิบนาที ก็ขึ้นค่ะ พอขึ้นมารู้สึกเลยว่าสบายตัวจริงๆ คืนนั้นนอนหลับสบาย ชักติดใจ

 

ตอนเช้าเรานัดเวลาอาหารเช้าไว้แปดโมง ก่อนแปดโมงสองสามนาทีเขาโทรศัพท์บอกว่าอาหารเช้าตั้งเรียบร้อยแล้ว เราก็รีบลงไป เห็นอาหารเช้าที่เขาตั้งไว้แล้วตะลึงในความงาม ความประณีตของการจัดวางอาหารและภาชนะ คนที่เตรียมเป็นคุณลุงอีกคน โรงแรมนี้เห็นมีแต่ผู้ชายทำงาน ยังไม่เห็นผู้หญิงเลย เราประทับใจมาก ชมเขากันใหญ่ คุณลุงคนนี้พูดภาษาอังกฤษได้บ้าง เขาโค้งขอบคุณคำชม ดูท่าทางมีความสุขที่เราประทับใจและถ่ายรูปกันใหญ่

 

อิ่ม อร่อยเหลือเกิน หลังอาหารเช้าแสนอลังการ ข้างนอกฝนก็ยังตกอยู่ไม่ขาดสาย จะนั่งรถบัสท่องเที่ยว แม้ไม่ลงตามจุดต่างๆก็คงมองไม่ค่อยเห็นอะไรอยู่ดี เราเลยตัดสินใจกลับโตเกียวเลยดีกว่าแม้ฝนตกยังเดินดูของ ช้อปปิ้งในห้างได้

คุณน้าคนที่ขับรถไปรับพวกเราเมื่อวาน นั้นทำงานที่ฟร้อนท์ด้วย มีพนักงานหนุ่มๆพูดภาษาอังกฤษได้อีกคน ดูเรื่องการชำระเงิน เช็คเอ้าท์เสร็จ คุณน้าก็พาพวกเราไปส่งที่สถานีรถไฟคาวากูชิโกะ

 

ต้องบอกว่าประทับใจในความมีน้ำใจ การบริการของเขามาก โรงแรมก็ไม่ได้ใหญ่โตหรูหรานัก ค่าที่พัก-อาหารเช้า เราก็จ่ายราวคนละ 2700 บาท รู้สึกว่าความพอใจ ความสุขที่ได้รับเกินราคาเงิน มาพักที่โรงแรมแห่งนี้ทำให้ประทับใจการมาเยือนคาวากูชิโกะ คุ้มแล้วที่ได้มา แม้จะไม่ได้เห็นภูเขาไฟฟูจิชัดๆ ไม่ได้เที่ยวไปตามที่วางแผน ไม่เป็นไร...โอกาสหน้าคงได้มาเยือนกันอีก ให้ที่อยู่ไว้เผื่อใครอยากทราบรายละเอียดของโรงแรมค่ะ ราคาแต่ละช่วงของปีขึ้นลงไม่เท่าทัน

http://stayat.jp/detail.php?chiku=3030&kikan=029&ci=03/11/2009&co=03/13/2009

นั่งรถไฟขากลับมีสายฝนและกลุ่มหมอกตามหุบเขาหมู่บ้านให้ชมเป็นความงามสงบไปอีกแบบ

 

เรายังเหลือที่เที่บวอีกเมืองที่ต้องไปคือ คามาคุระ เพื่อนมัสการพระใหญ่ เมืองนี้เราก็ได้พบสิ่งน่าประทับใจ ติดตามกันได้ตอนต่อไปนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 273534เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2009 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวยมากคะโดยเฉพาะอาหารน่ากินทุกอย่างเลยคะ

สวัสดีค่ะแค่อ่านก็รู้สึกว่าสบายตัวจังเวลาแช่น้ำอุ่น

กำไรชีวิตค่ะ...

โชคดีนะคะที่ได้ท่องโลกตามที่เราอยากไป...อยากไปจังเลย...

เอาดอกไม้มาฝากนะคะ...

สวัสดีค่ะ..อาจารย์นุช

ศน.อ้วนตามอ่านหลายตอนแล้วค่ะ..แสนเพลินยังกับได้เที่ยวไปด้วย

อาจารย์นุชเล่าได้ละเมียดละไมมากค่ะ

โดยเฉพาะตอนนี้ภาพของอาหารการกินของชาวญี่ปุ่นนี้ช่างมหัศจรรย์จริงๆ ในการสรรหา ปั้นแต่ง และนำมาคู่กันให้ผู้คนได้ลิ้มรสอย่างละเล็กละน้อย และรสชาติก็แสนวิเศษ(หลายประเภทที่เคยได้มีโอกาสทานค่ะ)

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ประสบการณ์งดงามที่อาจารย์กรุณานำมาแบ่งปันค่ะ

จะตามอาจารย์นุชไปที่ "คามาคุระ" อีกค่ะ..

อาจารย์สบายดีนะคะ..ระลึกถึงเสมอค่ะ

  • สวัสดีค่ะ อ.พี่นุช
  • เรื่องอาบน้ำที่ญี่ปุ่น กับเรื่องห้องน้ำที่เมืองจีน เป็นเรื่องที่ทำให้ป้าแดงกลัวๆๆๆ อ่ะค่ะ ประมาณว่าหากมีโอกาสได้ไปเยือนจะทำอย่างไร อิอิอิ
  • ขอบคุณค่ะ อ่านแล้ว ลื่นดีจังค่ะ

พี่นุช คำว่าลื่นดี ของป้าแดง หมายถึง เขียนแบบอ่านแล้วลื่นไหล เพลินในการอ่านค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • พี่นุชเจ้า..

เห็นภาพมื้อเช้าแล้วแอบกลืนน้ำลายเอื้อก..ก..ก  ช่างเป็นมื้อเช้าที่มีหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูเสียเหลือเกิน    สุนทรียภาพในเรื่องของไลฟ์สไตล์ และอาหารการกินของเขานี่นี่..สำคัญนะคะ ต้อมว่า....

และดีใจด้วยนะคะ ที่พี่นุชกับคุณเพื่อนได้อาบน้ำแร่กันแค่สองคน  อิอิ 

ขอบคุณทุกท่านที่มาติดตามไปท่องญี่ปุ่นด้วยกันค่ะ

Pแค่เห็นความประณีตความใส่ใจของเขาในการจัดเตรียมและจัดวางอาหารอย่างนี้ก็อิ่มใจแล้วจริงๆนะคะ

 

   Pขอบคุณคุณแดงที่มีดอกไม้มากำนัลเสมอๆ ดอกสีขาวด้านล่างไม่รู้จักชื่อ น่ารักจังค่ะ

ได้แช่น้ำอุ่นแบบญี่ปุ่นทำให้ครบสิ่งที่ตั้งใจทำในการเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ค่ะ โชคดีที่วันที่เราพักคงมีแค่พวกเรา ไม่เห็นแขกอื่นเลยค่ะ

P สบายดีค่ะ ขอบคุณคุณศน.อ้วนที่มาตามอ่าน แสดงว่าเป็นคนจัดเวลาเก่งนะคะ ตัวเองช่วงนี้รู้สึกไม่ได้ไปเยี่ยมมวลมิตรบ่อยๆสม่ำเสมออย่างที่เคยทำ ด้วยมีสิ่งโน้นสิ่งนี้มาคั่นเวลาบ่อยๆค่ะ

 

P คุณแดงไม่ต้องกลัวเรื่องอาบน้ำแบบญี่ปุ่นหรอกค่ะ ปกติเขาก็มีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำปกติเหมือนทั่วๆไป ลงบ่อออนเซ็นนั้นก็แล้วแต่เราจะเลือกไปใช้บริการค่ะ ส่วนห้องน้ำเมืองจีนนั้น เมืองใหญ่ๆดีขึ้นกว่าสมัยก่อนมากๆๆ เมืองเล็กๆนั้นต่องทำใจ ใช้แท่งสูดดมที่มีแท่งคู่อุดจมูกเข้าไปเลย ได้ผลดีค่ะ^___^

 

Pอาหารเช้าเขาน่ารักจริงๆ เป็นอาหารเช้าเซ็ทแบบญี่ปุ่นมื้อแรกและมื้อเดียวของเราในทริปนี้ เลยรู้สึกว่าโชคดีค่ะ เห็นมีอย่างละนิดละหน่อย แต่ทานไม่หมดนะคะ อิ่มแปล้เลยค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะ

ตามมาเยี่ยม...ชอบอาหารญี่ปุ่นค่ะ ดูหนังเรื่อง จังหวะรัก หัวใจดนตรี...

อินมากค่ะ...ต้องไปกินข้าวปั้น...

สวัสดีค่ะคุณแดงP ชอบอาหารญี่ปุ่นเหมือนกันค่ะ ชอบตรงที่เป็นอาหารสุขภาพดี จัดมาสวยงามและรสชาตินั้นธรรมชาติ ทานแล้วรู้สึกว่าไม่ทำร้ายตัวเองค่ะ

หนังเรื่องนี้ทำให้ร้านอาหารญี่ปุ่นมีลูกค้าเพิ่มขึ้นนะคะ ^___^

สวัสดีค่ะพี่นุช

แอบตามไปออนเซ็นแล้วค่ะ อ่านแล้วยิ่งอยากไปมากมาย กุ้งส่งอีเมล์ไปให้พี่นุชตามระบบ blog แต่ไม่แน่ใจว่าจะถูกต้องหรือปล่าว เพราะไม่มี อีเมล์ address ของพี่นุช น่ะค่ะ แล้วก็ไม่เห็นพี่นุชตอบกลับมาเลย (ตามมาทวงค่ะ :-))

สวัสดีค่ะน้องกุ้ง ขอบคุณมากค่ะที่ตามมาทวง ดีใจค่ะ

สงสัยพี่จะตอบตกหล่นมังคะ อีเมล์พี่คือ [email protected] ค่ะ ขอโทษด้วยนะคะที่ปล่อยให้รอ

ออนเซ็นที่ถือว่าดีต่อสุขภาพนั้นทั่วไปจะเป็นน้ำแร่ที่มีกลิ่นและมีสีเช่นขาวขุ่นบ้างค่ะ พี่ยังไม่ได้เจอแบบน้ำแร่เลย ได้เจอแต่น้ำศักดิ์สิทธิ์^__^

เก็บข้อมูลให้เต็มที่แล้วเที่ยวให้สนุกนะคะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

เพิ่งมาเจอค่ะ เชยจัง..แวะมาอ่านบันทึกญี่ปุ่นตอนฟูจิซังกับอองเซนเมื่อวานไปรอบแล้วค่ะ ทำให้คิดถึงตอนที่ไปที่นั่นค่ะ..พี่นุชเล่าแล้วทำให้คิดถึงอยากกลับไปอีกจังค่ะ ทั้งห้องพัก อาหารและที่นอนที่ี่พี่นุชถ่ายก็คล้ายกันจริงๆค่ะ แต่จำชื่อเรียวกังที่พักไม่ได้ค่ะ

เลยได้ย้อนความหลังเรื่องอองเซนค่ะ ขำๆพี่นุชที่บอกว่านุ่งผ้าเช็ดตัวลงไปแช่น้ำแร่..เอ..ทำไมเรานึกไม่ถึงอย่างพี่นุชนะ...เล่าไปก็เขินตัวเองเหมือนกันค่ะ เพราะอุตส่าห์ตั้งใจตื่นไปแช่ตอนตีสามอีกซักรอบ จะได้ไม่มีคน ปรากฏว่าสาวๆญี่ปุ่นที่นั่นหลายคนก็คิดเหมือนกันเลยค่ะ ใจตรงกัน จริงๆถ้ามีคนไทยไปด้วยคงเขินกันเองมากกว่าค่ะ พอดีมีทั้งสาวและไม่สาวญีุ่ปุ่นก็เลยเป็นไงเป็นกัน แอบสังเกตถ้าเป็นสาวอายุน้อยจะปิดด้วยผ้าถูตัวกัน แต่ถ้าอายุมากๆแล้ว ไม่มีปิดเลยค่ะ ตามสบายใจฉัน..ที่นั่นมีอองเซนแบบ outdoorด้วยค่ะ เลยหนีไปนั่งแช่และดูวิวทะเลสาปด้านนอกไปด้วย มีควันลอยขึ้นจากน้ำแร่และจากตัวเรา บรรยากาศดีมากๆเลยค่ะ อากาศด้านนอกก็หนาวมากด้วยค่ะ

ส่วนอาหารญี่ปุ่นประทับใจมากๆเลยค่ะกับถ้วยโถโอชามเค๊าน่ารักกุ๊กกิ๊กสีสันสวยสดไปหมด แถมติดใจข้าวญี่ปุ่นมากๆเลยค่ะ เค๊าให้ข้าวมาเป็นโถเท่าไหร่ สองคนจัดการเกลี้ยงโถเลยค่ะ น้ำหนักขึ้นหลายโลเหมือนกันค่ะทริปนั้น

แต่อุ๊ยังไม่มีโอกาสได้ไปดูพระใหญ่เลยค่ะ เป็นอีกหนึ่งความหวังที่จะไปค่ะ ขอบคุณพี่นุชที่เป็นไกด์พิเศษ..เลยขอตามพี่นุชไปด้วยคนค่ะ :)

ค่ะคุณอุ๊P พี่ก็ยังประทับใจกับการจัดอาหารและการได้แช่น้ำแร่แบบนี้ โชคดีไม่มีคนอื่น หากเป็นคนญี่ปุ่นก็ยังพอทำเนา แต่หากเจอคนไทยด้วยกันคงต้องชวนเขาให้นุ่งผ้าเช็ดตัวเหมือนเราอิ อิ

พี่กำลังวางแผนจะไปญี่ปุ่นอีกรอบ ไปคนละเส้นกับเที่ยวนี้ จะไป Beppu ด้วยเป็นเมืองแห่งบ่อน้ำพุร้อนเลยค่ะ จะไปปลายมีนาต่อต้นเมษา ซื้อตั๋วโปรโมชั่นไว้แล้ว ตอนนี้กำลังวางแผน อิ อิ คนข้างกายยังไม่ทราบเลยว่าเราจะหนีเที่ยวอีกแล้ว เส้นทางและที่เที่ยวน่าตื่นเต้นจริงๆค่ะ กะว่าจะต้องลองอนเซ็นเอาท์ดอร์บ้าง คงได้บรรยากาศดีอย่างคุณอุ๊เล่าค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท