Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เรื่องของการบันทึกเด็กไร้สัญชาติที่มีสิทธิอาศัยชั่วคราวตามบิดาไร้สัญชาติใน ท.ร.๑๓ เป็นเด็กใน ท.ร.๓๘/๑ .... แก้ไขได้ อ่านเร็วค่ะ


คนทำงานคลินิกแม่อาย โปรดอ่าน

ด.ช.พลาม เกิดเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2542 ที่โรงพยาบาลระนอง

โดยพ่อถือบัตรหมายเลข 6

ส่วนแม่ถือบัตรหมายเลข 00 และได้นำลูกไปขึ้นทะเบียนประวัติหมายเลข 00 ด้วย

ปัญหาแบบนี้แก้ไขอย่างไร ???

อ่านงานของจันทร์กระดาษค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 273524เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2009 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กรณีนี้เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ เมื่อปี ๒๕๔๗ พ่อหรือแม่ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวก็พาลูกที่ไม่ได้แจ้งการเกิดไปขึ้นทะเบียนด้วยเป็นกลุ่มผู้ติดตาม ซึ่งตามหลักการแล้วเด็กที่เป็นลูกของพ่อหรือแม่เป็นบุคคลประเภท ๖ ย่อมสามารถแจ้งการเกิดได้ตามแบบ ท.ร.๓ ได้เลข ๗ เพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านเลขที่เดียวกับบิดาหรือมารดาที่เป็นเลข ๖ สำหรับการแก้ไขเรื่องนี้ ควรจะต้องดู ท.ร.๓๘/๑ ของมารดา ด.ช.พลาม ว่ามีการต่ออายุสม่ำเสมอหรือไม่ ถ้าเว้นวรรคก็แสดงว่าสถานะการผ่อนผันให้อาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นอันสิ้นสุดไปแล้วทั้งแม่ทั้งลูก กรณีนี้ก็ให้ผู้เป็นพ่อไปขอแจ้งการเกิดเกินกำหนดให้กับ ด.ช.พลาม โดยขอให้ยกเลิก ท.ร.๓๘ ตามระเบียบ สนท.กลางฯ ปี ๒๕๔๗ ปัญหาลักษณะนี้จะได้รับความคลี่คลายอย่างมากและชัดเจนยิ่งขึ้นถ้ากฎกระทรวงตามมาตรา ๗ ทวิ วรรคสาม ปรากฏตัวตนอย่างเหมาะสมและรวดเร็ว เพราะจะทำให้กระบวนการของการเปลี่ยนแปลงสถานภาพของบุคคลในระบบการทะเบียนราษฎร เช่นเปลี่ยนจากเลข ๐๐ หรือเลข ๐ มาเป็นเลข ๖ หรือเลขอื่นๆ สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท