สงกรานต์


ช่วงแรกก่อนน้องสงกรานต์จะเข้าโครงการ น้องสงกรานต์มีอาการซุกซนมาก พูดไม่รู้เรื่อง ดื้อ และสิ่งที่น่าสงสารมากที่สุดคือ โดนเพื่อนๆ แกล้ง โดนล้อ โดนขังในห้องน้ำ เนื่องจากเพื่อนบ้านคิดว่าน้องสงกรานต์เป็นเด็กผิดปกติบ้าง และเป็นเด็กปัญญาอ่อนบ้าง

น้องสงกรานต์อาศัยอยู่กับพ่อแม่ มีพี่น้อง 2 คน น้องสงกรานต์เป็นลูกคนโต  มีน้องสาว 1 คน  ชื่อน้องแก้ม พ่อประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป  ส่วนแม่เป็นแม่บ้านไม่มีรายได้  ฐานะทางครอบครัวยากจนมาก  เพราะบางครั้งพ่อของน้องสงกรานต์ไม่มีงานทำ  เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุแขนหัก  ต้องทำให้ครอบครัวไม่มีรายได้  ไม่มีแม้แต่ข้าวสารที่จะหุงให้คนในครอบครัวทาน  ต้องขอข้าวสารจากเพื่อนบ้าน  ความยากจนของน้องสงกรานต์เกือบทำให้น้องสงกรานต์ไม่ได้เข้าโรงเรียน เนื่องจากไม่มีค่าอาหาร  ค่าเสื้อผ้าชุดนักเรียน  แต่มีทางศูนย์ฯ  และผู้ปกครองของเด็กในโครงการได้ให้ความช่วยเหลือทางด้านการเงินและอาหาร  จึงทำให้น้องสงกรานต์ได้เรียนหนังสือ

ช่วงแรกก่อนน้องสงกรานต์จะเข้าโครงการ  น้องสงกรานต์มีอาการซุกซนมาก พูดไม่รู้เรื่อง ดื้อ และสิ่งที่น่าสงสารมากที่สุดคือ โดนเพื่อนๆ  แกล้ง โดนล้อ โดนขังในห้องน้ำ เนื่องจากเพื่อนบ้านคิดว่าน้องสงกรานต์เป็นเด็กผิดปกติบ้าง  และเป็นเด็กปัญญาอ่อนบ้าง จึงทำให้น้องสงกรานต์เป็นเด็กก้าวร้าว พูดจาหยาบคาย  ซึ่งเกิดจากสิ่งแวดล้อมทางบ้านของน้องสงกรานต์ไม่ดี เป็นบ้านพักชั่วคราวสึนามิ 

เมื่อน้องสงกรานต์ได้เข้าโครงการ  ชีวิตของน้องสงกรานต์ได้เปลี่ยนแปลงไป น้องได้รับยาที่ตรงกับอาการและได้รับการทำกิจกรรมบำบัด ทำให้อาการของน้องสงกรานต์เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ  และสิ่งที่น่าประทับใจคือผู้ปกครองได้ให้ความไว้วางใจครูผู้ฝึก โดยผู้ปกครองจะไม่มากับน้องสงกรานต์ด้วย  และได้ให้น้องมารับทำกิจกรรมบำบัดอย่างสม่ำเสมอ จากการที่ได้รับการทำกิจกรรมบำบัด  ทำให้ปัจจุบันนี้น้องสงกรานต์สงบนิ่งลงมาก  ไม่ซุกซน  สามารถนั่งเรียนหนังสือ  และเข้าเรียนร่วมกับเด็กปกติได้

หมายเลขบันทึก: 273198เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2009 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท