เปลี่ยนแปลง


เมื่อก่อนน้องปั้นจะไม่กล้าเจอผู้คน มีความรู้สึกกลัว เมื่อเห็นคนแปลกหน้าจะร้องไห้ ไม่พูด สิ่งที่เปลี่ยนแปลงเมื่อน้องปั้นได้เข้าร่วมโครงการ น้องปั้นร่าเริงขึ้นมาก ไม่กลัวผู้คนและคนแปลกหน้า กล้าเล่นกับเพื่อน มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น ไม่เอาแต่ใจตัวเอง ช่วยเหลือตัวเองได้

น้องปั้นอาศัยอยู่กับพ่อและแม่  มีพี่น้อง 2 คน  น้องปั้นเป็นน้องคนเล็ก  น้องปั้นเด็กน่ารัก ฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจน  พ่อแม่ประกอบอาชีพรับจ้างกรีดยางพารา  มีรายได้ไม่แน่นอน  หากบางครั้งพ่อไม่ได้ไปกรีดยางก็จะทำงานรับจ้างแบกไม้ยางพาราขึ้นรถสิบล้อ  ถึงแม้ครอบครัวน้องปั้นจะลำบาก  แต่ก็ยังมีน้ำใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่นที่เดือดร้อน  ทุกครั้งที่น้องปั้นมาฝึกที่ศูนย์ฯ  จะมีผู้ปกครองมาด้วยทุกครั้ง  ในบางครั้งแม่ไม่ว่างก็จะมียายของน้องปั้นสลับสับเปลี่ยนกันมาทุกครั้ง แม่ของน้องปั้นเป็นคนมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น  เมื่อได้รับรู้เรื่องถึงความเดือดร้อนของน้องๆ  ในศูนย์ ฯ  ก็จะหาแนวทางการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน เช่น ครอบครัวของน้องสงกรานต์  มีปัญหาด้านการเงิน เมื่อแม่ของน้องปั้นรับรู้ก็พยายามเรี่ยไรเงินจากญาติและเพื่อนบ้านมาให้กับครอบครัวของน้องสงกรานต์  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นได้  แม่ของน้องปั้นจะช่วยดูแลเอาใจใส่น้องๆ  ทุกคนในศูนย์ฯ  เหมือนกับลูกของตนเองทุกคน  ไม่ว่าน้องๆ  จะพิการทางด้านใดก็ตาม

                ตั้งแต่น้องปั้นได้เข้าโครงการ  น้องปั้นเป็นเด็กน่ารัก ทำตามคำสั่งของครูผู้ฝึก ไม่ดื้อ แต่น้องปั้นจะเป็นเด็กขี้อาย  เมื่อก่อนน้องปั้นจะไม่กล้าเจอผู้คน  มีความรู้สึกกลัว  เมื่อเห็นคนแปลกหน้าจะร้องไห้  ไม่พูด  สิ่งที่เปลี่ยนแปลงเมื่อน้องปั้นได้เข้าร่วมโครงการ น้องปั้นร่าเริงขึ้นมาก ไม่กลัวผู้คนและคนแปลกหน้า  กล้าเล่นกับเพื่อน  มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น  ไม่เอาแต่ใจตัวเอง  ช่วยเหลือตัวเองได้  แม่ของน้องปั้นได้แสดงความมีน้ำใจกับเด็กทุกคนในโครงการและร่วมกับเจ้าหน้าที่ ก็ยังช่วยเหลือดูแลเด็กอื่นๆ  และมีสิ่งหนึ่งที่แม่ของน้องปั้นอยากจะบอกกับศูนย์ฯของเราคือขอบคุณที่มีโครงการดีๆ  ทำให้น้องปั้นมีพัฒนาการดีขึ้น  และทำให้น้องปั้นได้เจอสังคมใหม่และกว้างขึ้น  จากเดิมที่ต้องเล่นอยู่กับบ้านเพียงคนเดียว

หมายเลขบันทึก: 273196เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2009 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท