เต็มที่กับการช่วยเหลือ


แม้ว่าจะไม่สามารถช่วยให้คนมีชีวิตรอดจากการเจ็บป่วยได้แต่หลังจากที่คนไข้ตายเราทุกคนก็ช่วยกันคนละไม้คนละมือเพื่อให้คนตายได้ไปสู่สุคติ

         

                      วันที่เจอคนไข้เป็นวันที่คนไข้มาหาเราที่หน่วยปฐมพยาบาลคามิลเลียน ระนองธานี  ซึ่งตรงกับวันที่ทีมแพทย์ลงมาตรวจ คนไข้ชื่อนายเว่น มีอาการ พูดไม่ได้ น้ำตาลสูง อ่อนแรง เคยเป็นอำพฤต/อัมพาต อาการหนัก แต่เจ้าหน้าที่คามิเลียนฯ ก็ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการรักษาที่โรงพยาบาลระนองเพราะคนไข้ไม่มีเงินค่ารักษาพยาบาล  คนไข้ก็กลับฟื้นขึ้นมาอีกครั้งฉันดีใจที่ได้ช่วยเหลือคนที่หมดหวัง

หลังจากที่คนไข้ออกจากโรงพยาบาลคนไข้ก็มีรอยยิ้ม และสามารถพูดคำว่าขอบคุณกับเรา ทำให้ฉันมีกำลังใจในการทำงาน ครอบครัวของเขาก็ดีใจและไม่รู้จะตอบแทนบุญคุณของเรายังไง ฉันได้บอกเขาว่าเราได้เห็นครอบครัวของเขาทุกคนมีสุขภาพที่ดีก็ดีใจแล้ว และฉันก็ไปเยี่ยมคนไข้ที่บ้าน เพื่อให้กำลังใจ และได้สอนการทำกายภาพบำบัดอยู่บ่อยๆ แต่เนื่องด้วยตัวคนไข้ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าครอบครัวแล้วต้องมาเจ็บป่วยไม่สามารถช่วยเหลือครอบครัวได้แต่คนไข้รู้สึกว่าตัวเองเป็นภาระของครอบครัว ทำให้คนไข้รู้สึกท้อแท้ไม่มีกำลังใจในการต่อสู้ที่จะรักษาและมีชีวิตอยู่ทำให้คนไข้มีภาวะเครียด ซึ่งเกินความสามารถของฉันที่จะช่วยคนไข้ได้เพราะฉันช่วยคนไข้ได้แค่เพียงเรื่องสุขภาพและให้กำลังใจกับคนไข้

เมื่อถึงวันนัดหน่วยปฐมพยาลคามิเลียนฯ ไปพบคนไข้เพื่อให้คนไข้ไปตามนัดที่อนามัย  แต่เนื่องจากคนไข้มีสุขภาพที่แย่ลงมากมีอาการเหนื่อยหอบช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย มีเสมหะมากจึงต้องนำคนไข้ไปโรงพยาบาลระนองและต้องนอนที่โรงพยาบาลอยู่หลายวัน  คนไข้ก็ไม่มีอาการที่ดีขึ้นในที่สุดคนไข้ก็ได้เสียชีวิตลง เราได้ช่วยในเรื่องค่าใช้จ่ายของคนไข้ขณะนอนรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล และช่วยในการประสานงานกับฝ่ายประชาสงเคราะห์ของโรงพยาบาลเพื่อช่วยในการรักษา และเนื่องจากญาติของคนไข้ไม่มีเงินที่จะทำบุญหลังจากที่คนไข้เสียชีวิตเราก็ได้ช่วยในการประสานงานกับทางมูลนิธิเพื่อให้มูลนิธินำศพของคนไข้ไป

หลังจากนั้นเมื่อครบ 7 วัน หลังจากที่คนไข้เสียชีวิตโนโนและเพื่อนทุกคนช่วยกันร่วมทำบุญให้กับคนไข้ที่เสียไปทำให้ชาวบ้านและญาติของคนไข้รู้สึกดีใจมาก ฉันและเพื่อนทุกคนก็รู้สึกดีใจที่ได้ช่วยเหลือคนที่เขาลำบากจนสุดความสามารถที่เราทุกคนในหน่วยปฐมพยาบาลจะทำได้ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถช่วยให้คนมีชีวิตรอดจากการเจ็บป่วยได้แต่หลังจากที่คนไข้ตายเราทุกคนก็ช่วยกันคนละไม้คนละมือเพื่อให้คนตายได้ไปสู่สุคติ

                                                                          

                                                      หน่วยปฐมพยาบาล คามิลเลียน โซเชียล เซนเตอร์ ระนอง

 

 

หมายเลขบันทึก: 273164เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2009 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท