รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5


รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ชื่อเรื่อง  รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย  เรื่อง  การบวก ลบ  คูณ หารเศษส่วน  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นายชวน  วัฒนพิชัย    ครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนบ้านบรบือ  (บรบือราษฏร์ผดุง) 
 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม  เขต  2
ปีที่พิมพ์ 2549

บทคัดย่อ

 การศึกษาค้นคว้าครั้งมีความมุ่งหมายเพื่อ  (1)  พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  (2)  ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ที่พัฒนาขึ้น  (3)  ประเมินบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน 
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยผู้เชี่ยวชาญ  และ  (4)  ศึกษาความ
พึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกค้นคว้าครั้งนี้  ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5  โรงเรียนบ้านบรบือ  (บรบือราษฏร์ผดุง)  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม  เขต  2  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2549  ห้องเรียน  5/2  จำนวน  33  คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับฉลากมา 
1  ห้องเรียน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า มี  4  ชนิด ได้แก่  บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  จำนวน  6  ตอน  ได้แก่ ตอนการบวกและการลบเศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็นพหุคูณ  ตอนการคูณและการหารเศษส่วน  ตอน การบวก ลบ คูณ เศษส่วนระคน  ตอนโจทย์ปัญหาการบวก การลบเศษส่วนที่มีส่วนเป็นพหุคูณของกันและกัน  ตอนโจทย์ปัญหาการคูณและการหารเศษส่วน  และตอนโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ เศษส่วนระคน  แบบประเมินบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียสำหรับผู้เชี่ยวชาญ  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย  เรื่อง  การบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย 
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 

 ผลการศึกษาค้นคว้า  ปรากฏผลดังนี้
        1.  บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย  เรื่อง  การบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ  83.79/82.83  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์  80/80  ที่ตั้งไว้
  2.  ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย  เรื่อง  การบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  มีค่าเท่ากับ  0.7167  แสดงว่า  นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม  คิดเป็นร้อยละ  71.67
  3.  ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย  เรื่อง  การบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด  เมื่อพิจารณาเป็นรายตอน  พบว่า  บทเรียนสำเร็จรูปมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตอน
  4.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5  มีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย  เรื่อง  การบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  โดยรวมและเป็นรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุด  นักเรียนเห็นว่าเนื้อหาน่าสนใจ  มีการแจ้งผลการเรียนเหมาะสม  เสียงประกอบชัดเจน  และมีจำนวนแบบฝึกหัดเหมาะสม

 

หมายเลขบันทึก: 272905เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2009 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 06:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท