ความสำเร็จเริ่มต้นที่หัวใจ


ความสำเร็จและความสุขเกิดขึ้นพร้อมกันได้เพียงแค่พยายามเปิดหัวใจ

จากการอ่านบทความของคุณ โยชิ โนริ โนงุจิ เรื่องความสำเร็จเริ่มต้นที่หัวใจ สรุปได้ว่าความสำเร็จและความสุขเกิดขึ้นพร้อมกันได้เพียงแค่พยายามเปิดหัวใจ เพื่อเข้าใจ ยอมรับตนเองและผู้อื่น โดยโยชิ ให้ข้อคิดว่า ทั้งความพยายามและความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่ไหนแต่อยู่ข้างในนี้ ข้างในหัวใจเล็ก ๆ แต่มีพลังมหาศาล ทั้งนี้นักจิตวิทยาบำบัดยังได้แนะนำหลักการง่าย ๆ 5 ขั้นตอนที่จะเพิ่มพลังความสำเร็จ ขณะเดียวกันก็ยังเพิ่มความสุขได้อย่างน่าสนใจ ดังนี้

ขั้นที่ 1.เขียนทัศนคติที่มีต่อชีวิตที่อยากเป็น โดยเริ่มต้นค้นหาความเป็นตัวคุณ ชีวิตที่ต้องการ 6มุมมองเช่นรายได้งาน พลังในการมีชีวิตอยู่ ความสัมพันธ์กับผู้อื่น ครอบครัว งานอดิเรก และการพักผ่อน รวมทั้งสุขภาพ

ขั้นที่ 2.กำหนด attack point หรือจุดที่ลงมือทำ ในการกำหนดนั้นจะต้องกำหนดก่อนว่าอะไรคือสิ่งที่อยากได้มากที่สุด หรือเป้าหมายที่สำคัญที่สุด

ขั้นตอนที่3.ค้นหา Beliefทั้งที่ขัดขวางการกระทำหรือขัดขวางสิ่งที่เป็นอยู่ ทำได้โดยค้นหาว่า การกระทำใดที่ก่อให้เกิดผลดีที่สุดเพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายหลักส่วนการค้นหา Beliefที่ขัดขวางสิ่งที่เป็นอยู่โดยมีสิ่งที่เป็นอยู่คือหัวใจสำคัญและ Beliefที่ขัดขวางก็คือหัวใจสำคัญนั่นเอง

 ขั้นที่ 4.ตัดกำลัง Belief ที่ไม่สมเหตุสมผลโดยถามตนเองว่ามีหลักฐานหรือไม่ว่านั่นคือความจริง อะไรคือสาเหตุให้เราเชื่อเช่นนั้นและสิ่งนั้นเป็นไปได้จริงและสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสมหรือไม่จากการเชื่อเช่นนั้นส่งผลกระทบอย่างไรต่อการสร้างชีวิตให้เป็นไปอย่างที่เราต้องการจากนั้นโต้แย้ง Belief เหล่านั้น

ขั้นที่ 5.เรียนรู้วิธีคิดที่ก่อให้เกิดผลดีเพื่อใช้แทนที่ Belief ที่ไม่สมเหตุสมผลโดยอาจทำได้จากกำหนดวิธีคิดที่ก่อให้เกิดผลดีและการคิดคำพูดกับตัวเองเช่นก็มีบ้างที่ทำให้คนอื่นไม่พอใจ ให้ความสำคัญกับความรู้สึกตนเองมากกว่าความรู้สึกคนอื่น ทั้งนี้เพื่อให้วิธีคิดก่อให้เกิดผลดีและคำพูดตัวเองติดตัวคุณอย่างแท้จริง ควรเขียนคำพูดเหล่านี้พกติดตัวไปทุกหนทุกแห่ง และเมื่อมีโอกาสอ่านให้อ่านในช่วงเวลาก่อนนอนหรือหลังตื่นนอนเพื่อส่งข้อความไปยังจิตใต้สำนึกไปถึงหัวใจได้อย่างดี

        สรุปความได้ว่าความสุขที่เกิดขึ้นจะต้องเปิดหัวใจเป็นอันดับแรก ยอมรับตนเองและผู้อื่นขจัดสิ่งที่กีดขวางต่าง ๆ และนำไปสู่เป้าหมายส่งไปยังจิตใต้สำนึกไปถึงหัวใจได้อย่างดี

หมายเลขบันทึก: 272484เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2009 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เราขอแสดงความคิดเห็นว่าน่าจะประกอบด้วย กาย ใจ อารมณ์ สังคม จึงจะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข จิตที่แจ่มใส ย่อมอยู่ในร่างกายที่แข็งแรง กายพร้อมใจพร้อม สู้ สู้

บทความพี่ดีจังเลย มีประโยชน์มากๆเลยนะจะบอกให้ คิดถึงพี่เปิ้ลจัง

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท