บทสรุป นสส.3 จากท่านรองฯ โสภณ


หลักสูตรนี้ต้องเรียน ต้องคิด ต้องฝึก และบอกว่าต้องเครียด เพราะยิ่งเครียดพวกเราจะรักกัน และคนที่บริหารจะต้องจัดการความเครียดได้ ต้องมาเรียนรู้เอง ว่าจะจัดการความเครียดได้อย่างไร

 

บทสรุปสุดท้าย เพื่อสุดยอดนักบริหารกรมอนามัย นสส. รุ่นที่ 3 จาก ท่านรองฯ โสภณ

เวลาที่เราอบรมอะไรไปสักอย่าง … เราได้อะไรกลับมาบ้าง ... “ความรู้ เรียกได้ว่า เป็นนามธรรม” มันชั่งไม่ได้ ก่อนมาน้ำหนักเรา 78 แล้วพอกลับไปอีกที ก็ชั่งไม่ได้ บอกไม่ได้ว่า ความรู้ที่เพิ่มขึ้นนั้นเท่าไร เราได้อะไรบ้าง ผมว่ามันเป็นนามธรรม ตั้งแต่เริ่มหลักสูตรมาจนถึงวันนี้ จะเป็นความรู้สึกที่เราคิดอย่างนั้น ... อย่างนี้ แต่ว่านานๆ ไปก็คงลืม ... สิ่งที่เราได้ไป ผมคิดว่าที่สำคัญก็คือ จะเอาไปใช้อย่างไร ... ต้องฝึกปรือ ครั้งนี้เรามา ... บอกได้ว่า โลกนี้มันกว้างใหญ่ไพศาล มีสิ่งที่เราไม่รู้อีกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เทคโนโลยีสมัยใหม่นั้น เมื่อเราอยู่ที่กรมอนามัย เทคโนโลยีของกรมอนามัยสู้เขาไม่ได้แค่ไหน โลกสมัยนี้ต้องแข่งขันเยอะ เราก็ต้อง รู้เขารู้เรา ตัวเราก็จะรอด หน่วยงานเราก็จะรอด เพราะฉะนั้น เรื่องของการมาอบรมเป็นผู้นำ เป็นสิ่งซึ่ง เป็นจุดเริ่มต้นว่า ในโลกนี้ยังมีสิ่งที่น่ารู้อีกเยอะ ในโลกนี้ มีคนที่น่ารัก น่าคบ น่ารู้จักอีกเยอะ โดยเฉพาะคนที่อยู่กรมอนามัย ก็เป็นเครือข่ายที่ต้องรู้จักกัน เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กว้าง คนที่เป็นผู้บริหารต้องมีโลกทัศน์ที่กว้าง เปิดตัวให้รู้ว่า มีคนที่น่าคบ คบแล้วมีความสุข และเกื้อกูลทำงานกันไป หลักสูตรนี้ต้องเรียน ต้องคิด ต้องฝึก และบอกว่าต้องเครียด เพราะยิ่งเครียดพวกเราจะรักกัน และคนที่บริหารจะต้องจัดการความเครียดได้ ต้องมาเรียนรู้เอง ว่าจะจัดการความเครียดได้อย่างไร

รองอธิบดีกรมอนามัย น.พ.โสภณ เมฆธนในทางวิชาการ เราต้องเป็นผู้นำให้ได้ ผู้นำใช้ Power อย่างเดียวไม่รอด โดยเฉพาะใช้ power และไม่มีคุณธรรม ต้องดูในหลวงฯ เป็นแบบอย่าง พระองค์ท่านเป็นผู้นำที่มีเอกลักษณ์เพราะไม่ต้องเอ่ยปาก คนก็อยากทำให้ เราต้องเดินตามท่าน ท่านทำอย่างไรที่จะมีแนวคิด ท่านเป็นสุดยอดนักบริหาร แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง หรือเรื่องอื่นๆ ก็ใช้เรื่องความพอเพียง ที่ท่านให้หลักการเอาไว้ เหมือนกับที่ผมพูดไว้ว่า สาธารณสุขพอเพียง เรื่องอื่นๆ ที่เราควรให้ความสำคัญก็คือ เรื่อง Leadership ... คุณธรรม กลับไปก็ต้องไปเพิ่มพูน ที่สำคัญคือ คน มนุษย์ ... HR เราจะทำอย่างไร ระบบงานของพวกเรา คือ Learning Organization ต้องรู้พวกนี้ให้หมด เผื่อออกสอบบ้างในวันพรุ่งนี้ (รู้ป่าว ... บอกข้อสอบนะเนี่ยะ) ต้องไปเตรียม และไปนั่งทบทวน และ Portfolio ต้องมีการทำต่อ ทบทวนต่อ คนเราจับไม่ได้หมดหรอกครับ แต่ก็ต้องจดโน้ตที่สำคัญเอาไว้ และตั้งว่า เราจะไปทำอะไรบ้าง ถ้าไม่ทำอะไรเลย ... ซึ่งเรามักแก้ตัวว่างานเยอะ ก็ไม่ได้นะ

สรุปตรงๆ ว่า ... จบแล้วท่านจะได้อะไร ความจริงเป็นนามธรรม ความรู้ ปัญญา เป็นนามธรรม รูปธรรมคือ จบแล้ว มันก็อยู่ที่เรา จะสามารถนำมาใช้ได้มากเท่าไร เหมือนกับกระบี่อยู่ที่ใจ แต่วันใดจะใช้ก็สามารถออกได้ทันที ต้องฝึกไปเรื่อยๆ แล้ววิทยายุทธของพวกเราจะสุดยอด เพื่อกรมอนามัยที่จะเป็นกรมที่สุดยอดครับ

 

หมายเลขบันทึก: 27219เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2006 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
อีกไม่นานเกินรอนะครับ ชาว นสส.3 ทำเนียบรุ่น นสส.3/2549 ใกล้คลอดแล้ว คาดว่า คงจะจัดส่งเป็น CD และเป็นเล่มให้ในคราวเดียวกัน รอกันหน่อยก็แล้วกัน ... กลับไปสานต่อภาระกิจกันแล้ว เป็นอย่างไรกันบ้าง เจอกันก็ทักทายกันบ้างนะครับ เจอกิจกรรมก็เข้าร่วมกันให้เยอะๆ (มีให้เลือกเยอะแยะ มากมาย) ให้สมกับที่พวกเราสร้างชื่อ เสีย(ง) ไว้เยอะนะครับ

การฝึกปรืออีกอย่างหนึ่งที่ท่านรองฯ โส อยากให้เรา-ท่าน ได้หัดทำกันมากๆ ก็คือ การเขียน portfolio หรือการบันทึกเรื่องราว ข้อคิดนี้ เริ่มมี idea พุ่งกระฉูดกันมากนะคะ confirm ... นี่ก็เป็นอีกแนวคิดหนึ่งที่ท่านอาจไปศึกษาเพิ่มเติมกันได้ ว่า แล้วการบันทึกนี้จะมีดีอย่างไร เป็นเอกสาร from diary to destination โดย ภก.ประชาสรรค์ แสนภักดี ค่ะ ที่นี่ค่ะ http://www.prachasan.com/ideaandido/IdeaJan20061.pdf

  • เห็นด้วยนะคะเรื่องการเขียนบันทึกเรื่องราว....เพราะช่วยให้เราสามารถสกัดความคิดจากทั้งผู้เขียนและผู้อ่านได้ง่ายขึ้นมากๆ
  • ขอบคุณที่ช่วยทำลิงค์ไว้ให้ใน คห. ของบันทึกพี่เม่ยนะคะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท