เวลาบนฟ้า:เวลาแห่งการปล่อยวาง


วันวาน การปล่อยวาง วิธีคิด

      นานมาแล้วค่ะที่ไม่มีโอกาสได้เดินทางและได้ใช้เวลาอยู่บนฟ้า  การเดินทางด้วยการใช้ช่องทางทางอากาศเป็นช่องทางที่น่ากลัว  กลัวมากจนทำให้เกิดความคิดและได้พบกับความสุข ช่วงเวลาที่ผ่านไปมันอาจเป็นธรรมดาอยู่เองของการปรับตัวอย่างหนึ่งเมื่อกลัวมากๆหรือเจ็บปวดมากๆสิ่งต่างๆเหล่านั้นก็จะทำให้เราปรับตัว ปรับจากความกลัวที่สุดไปเป็นสามารถมีชีวิตอยู่ได้ ได้มองเห็นในสิ่งที่ไม่สามารถมองเห็นในเหตุการณ์เดียวกันแต่เมื่อเวลาเปลี่ยนมุมมองแห่งการมองเห็นจึงเปลี่ยนไป   เพราะตราบเท่าที่การเดินทางยังไม่ถึงจุดหมายปลายทางทุกคนเท่ากันคือการมีชีวิตอยู่และการเสียชีวิตเท่ากันหากการลงจากท้องฟ้าไม่เป็นไปตามวิถีทางปรกติ เมื่ออยู่ในภาวะของความรู้สึกเท่าเทียมและมีอิสระอย่างสูงสุดเช่นนั้นสิ่งที่สนุกที่สุดคือการได้คิด  และคิดร่วมทั้งคิดไปเรื่อยๆ

หากแต่วันวานที่ผ่านมาอะไรที่ทำให้เราอยากกลับไปเปลี่ยนแปลงวันวานบ้างไหม  แน่นอนอาจมีคำตอบอยู่ 2 ด้านเสมอคืออยากและไม่อยาก

หากแต่วันวานที่ผ่านมาเคยทำสิ่งไม่ดีและเลวร้ายกับใครไว้บ้าง ได้ทำร้ายทำลายใครบ้างไหม  ได้เคยทำให้ชีวิตคนที่เคยผ่านเข้าและคนที่ต้องการได้ชนะแล้วเมื่อชนะแล้วก็ไปเถอะได้ไปแล้วนะชนะแล้วก็ไปเถอะ ที่ผ่านมาอยากบอกว่าให้อภัยแต่ไม่เคยลืมเพราะชีวิตคนๆหนึ่งมิได้ถูกสร้างมาจากแค่ชีวิตเขาคนนั้นแค่เพียงคนๆเดียว เขามีคนที่รัก มีบรรพบุรุษ เพราะเราเชื่อเราจึงแพ้เพื่อให้เขาคนของเขาครอบครัวเขามีความสุข    หากรู้และเคยรับรู้ว่าคนมีศักดิ์ศรีเสมอคิดว่าควรจากไปและไปเสียทีได้ให้ไปแล้วและภาวนาให้มีสุขที่สุดกับสิ่งที่ได้ทำ

หากแต่วันวานที่ผ่านมาเคยบอกตัวเองว่าช่างฉลาดน้อยเสียมาก(โง่)วันนี้ที่ได้คิดและลองทบทวนกลับได้คิดต่ออีกว่าวันนี้ฉลาดน้อยยิ่งกว่า ขอบคุณที่มากระตุ้นความคิดว่าไม่ควรเอาชีวิตและศักดิ์ศรีที่สร้างมาจากความรักที่บริสุทธิ์ไปให้ใครที่ไม่ได้มีแม้แต่คำว่ารู้จักเลยมาทำลาย ขอโทษค่ะขอโทษจริงๆ วันนี้ขอบคุณที่ทำให้ฉลาดเพิ่มมากขึ้นอีกแม้ไม่มาก

หากแต่วันวานที่ผ่านมาดีใจที่ได้คิดและมีคำตอบให้กับคนที่อยู่ตรงข้ามเสมอขอบคุณที่เกิดความคิดอย่างนี้เสมอความคิดบนฐานการให้อภัยจึงเกิดได้เร็ว เพราะคนเราดิ้นรนและไขว่คว้าไม่เท่ากัน เปรียบเช่นการหายใจที่ปริมาณการต้องออกซิเจนในการหายใจไม่เท่ากัน  ปอดคนจึงใหญ่และเล็กไม่เท่ากัน  แต่ที่แน่ๆที่ทราบในวันนี้รู้แต่ว่าวันนี้สังคมไทยต้องการ H2Oใจมากๆแปลง่ายๆภาษาบ้านๆไม่ต้องใช้สูตรทางเคมีเขียนบอกคือน้ำใจคิดว่าเช่นนั้น

หากแต่วันวานที่ผ่านมาได้เรียนรู้ได้เห็น ความแตกต่างทั้งรักโลภ โกรธหลง การแย่งชิง  การอยากชนะ การอยากได้อยากมี   การแบ่งพรรคแบ่งพวก การแบ่งชนชั้น  ความรู้สึกร้อน ความรู้สึกหนาว ความเสียใจ ความเสียดาย ความเกลียดชัง ความน่ารังเกียจ ความร่ำรวยที่บอกว่าพอแล้วไม่โกงหรอกแต่สุดท้ายก็เป็นอย่างที่เห็น

หากแต่วันวานที่ผ่านมาทำให้มองเห็นถึงความเหนื่อย  ความตั้งใจ  ความรัก ความทุ่มเทด้วยใจ ความห่วงใย การให้โอกาส  การเห็นคุณค่าในความเป็นคน ความเข้าในในคำว่าอิสระ  คำว่าศักดิ์ศรี  คำว่าทำด้วยใจที่ไม่ได้ทำไปเพื่ออยากได้อะไรกลับมาหากแต่ทำไปเพราะว่าได้ทำไปแล้วหลายสิ่งที่บอกกล่าวไปอาจคล้ายเรื่องเล่า  อาจเหมือนนิยาย  อาจเหมือนเรื่องเล่าที่อยากเขียนเพื่อให้โก้หรูหากแต่นั้นมันมีจริง หาใช่สิ่งที่แกล้งบอกกล่าวไม่

หากแต่วันวานที่ผ่านมาสังคมอาจจะพยายามบอกว่าคนมีการศึกษาที่สูง  คือคนที่จะทำให้สังคมไปได้วันนี้ไม่คัดค้านแต่อยากให้มองปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ตอบเบาๆในใจท่านค่ะดิฉันตอบมันไปแล้วเพราะสุดท้ายคนแม้อาจจะไม่ได้ถูกอธิบายตามหลักทางชีววิทยาว่าเป็นสัตว์ในไฟลัมที่มีเปลือกแต่วันวานที่ผ่านมาสะท้อนผ่านมาถึงวันนี้สำหรับดิฉันเองว่าคนเราเป็นกลุ่มที่มีเปลือกค่ะ

หากแต่วันนี้จึงอยากขอบคุณวันวานที่ผ่านมาที่ทำให้มีวันนี้ วันซึ่งได้คิดได้เห็นได้เรียนรู้ว่าในโลกที่อาศัยอยู่ทุกวันนี้ประกอบไปด้วยคนหลากหลายชนิดหลากหลายประเภท  หลากหลายจิตใจ บางคนคิดดีและทำงาม   บางคนคิดไม่ดีแต่ก็แสดงและทำให้ดูงามได้ นั้นคือความหลากหลายที่แม้หากการมองที่ไม่ดีก็จะทำให้หลงไปได้แม้แต่การอ่านประโยคที่ผ่านมาก็เช่นกันหากอ่านไม่ดีก็อาจทำให้เข้าใจผิดเพี้ยนไปได้เช่นกัน ฉันท์ก็ฉันท์นั้นหากไม่มีวันวานก็คงไม่มีวันนี้

วันที่อยากบอกว่าขอบคุณที่ผ่านเข้ามา  ขอบคุณที่ทำให้เข้าใจ ขอบคุณที่มีกำลังใจดีๆให้เสมอ ขอบคุณที่เป็นคนดีขอบคุณที่ดีกับคนทุกคนที่อยู่ในความทุกข์  ขอบคุณที่ทำงานหนัก  ขอบคุณที่เชื่อมั่นและส่งเสริมให้เกิดกำลังใจที่จะพัฒนาและเรียนรู้ที่จะมุ่งมั่น เพราะในวันที่อยู่บนฟ้าเวลาที่ความเป็นและความตายเท่ากันแบบนี้เป็นเวลาที่ดีที่จะคิดและทบทวนว่าที่ผ่านมาในชีวิตทำสิ่งที่เรียกว่าดีไปมากเท่าไหร่  ทำสิ่งที่ไม่ดีไปเท่าไหร่และกับใคร  หากคิดว่าชีวิตมันแสนสั้นทำมันไปเพื่อให้ชีวิตเรามีความสุขโดยมิได้มองย้อนว่าความสุขที่เป็นอยู่เกิดจากการผ่านการทำให้ใครทุกข์ทำร้ายใครบ้างหรือเปล่า แค่อยากฝากเอาไว้ให้คิดเพราะความคิดและวิธีการคิดนั้นหลากหลายหากแต่วิธีคิดสามารถบอกได้เสมอๆถึงฐานคิด

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27217เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2006 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
     ขอคุยด้วยคนประเด็น "การอยู่บนฟ้า" ที่น่ากลัวเพราะเรามักจะคิดถึงโอกาสโดยเฉพาะโอกาสที่ได้เป็นผลลัพธ์ (Output Oreinted) คือหากเกิดอะไรขึ้น "รอดยาก" แต่หากได้คิดถึงโอกาสที่จะเกิดในขั้นตอนกระบวนการ (Process Oreinted) "น้อยมากที่จะเกิด" (หากไม่นับความดังเวลาเป็นข่าว)
     ลองดูเรื่องนี้และที่ Link เชื่อมโยงไว้นะครับ ต้องทั้ง process และ output oriented

เวลาแห่งการปล่อยวางต้องทำให้ได้จริงโดยไม่ต้องสอนใคร เวลาแห่งการปล่อยวางย่อมเหมือนสายน้ำไม่เคยไหลกลับ การตัดสินใจแล้วที่จะปล่อยวางย่อมต้องปล่อยวางทั้งกายและใจต้องไม่คิดวนกลับไปกลับมา ไม่ต้องแม้จะคิดบอกใครกลายๆ เพราะสิ่งที่ทำมาแล้วทั้งหมด ณ เวลาที่ผ่านมาย่อมทำด้วยจิตใจที่ดีทั้งสิ้น ไม่มีใครโง่หรือฉลาดเมื่อตัดสินใจที่จะทำ จงมองโลกในแง่ดีเหมือนอย่างที่เคยคิด สุดท้ายใจจะเป็นสุข ไม่ทุกข์และหวนคิดถึงสิ่งเลวร้ายอีกต่อไป จงก้าวไปด้วยสองมือที่ lock กันไว้แล้วมันจะเคียงไปตลอดกาลแบบไม่พรากจากกัน

your diary make me think forward and known your way of thinking also. Philosophy of your thinking also made me known and better known what your way of thinking also and forever.......gone

คุณชายขอบค่ะ

ขอบพระคุณนะค่ะที่เข้ามาแลกเปลี่ยนและมีคำแนะนำที่ดีอันช่วยกระตุ้นการคิดให้เสมอค่ะ   ดีใจค่ะที่ความคิดดิฉันไม่ผิดเลยที่จะบอกว่า go to know for go to growth  ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ

dear  ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

i don t know i can talk with you? first  of all thank for you take interest in my diary  ka . do you know you comment  make me feel very surprise and make me rethink and  reread my dairy again and again  so sorry if it make you not feel good , i want to know who  are u ? please tell me  and i want explain objective of my diary i dont want to teach any body because i write diary for me read  and i open to every comment because every comment have value for me same ,thank again fot atten my diary 

and i want to tell you that, i call you invisibel person i love you comment and every comment in my diary ka

please living  withmy diary ka big brother  or big sister  just kidding ka

in the name of god in you trust please learnning  and shear with me  through and kind ness to tell who you are???? 

     ยินดีครับ ผมก็เข้ามาตามงานของคุณและอยาก ลปรร.ด้วยนะครับ

 

บังเอิญเข้ามาอ่าน
  ดีใจและภูมิใจกับสิ่งที่ได้เห็น ได้อ่าน คนคนนี้มีความคิด เชื่อและเคารพในความคิดเสียเหลือเกิน มองและเข้าใจความจริง อดีตคือสิ่งที่ผ่านมา ทุกอย่างของทางเดินคือประสบการณ์ ยังมีความเชื่ออยู่ว่าสิ่งที่ต้องขอบคุณคือหัวใจตัวเอง ปัจจุบันคือทางที่กำลังต้องก้าวเดิน ก็ขอบคุณใจตัวเองเช่นกัน อนาคตสิ่งวาดฝัน จะสวยงามอย่างนึกไว้ได้ต้องขอบคุณใจตัวตลอดทาง เพราะก้อนเนื้อนี้ทำให้เรามีลมหายใจเพื่อต่อสู้ ฝ่าฟัน มีแรง มีพลัง รับรู้ได้ว่ามันเป็นเช่นนั้นเอง  ให้กำลังใจจ๊ะ
you are still being you, like to know, like to learn, like to know new thing with lively word and like to find out the answer who i am. Not bad for what you are want to know, let's go on and go on... this good for your enquring the information. One fit floor! Something is the must be black side, Don't be know it's not matter. Be sure that I am a person who you don't want to know forever and ever.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท