ล้างความสกปรกใน "ชีวิต..."


เข้าห้องน้ำทุกวัน ทำไมไม่ทำความสะอาดทุกวัน...?
เข้ามาอยู่อาศัยในสังคมที่หมักหมมทุกวัน ทำไมไม่ทำความสะอาดใจของเราทุกวัน...?

 

ในสังคมทุกวันนี้ ทุก ๆ ย่างก้าว ที่ส่องแสงสุกสกาวก็ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากการปรุง การแต่ง...
การมีชีวิตอยู่ การมีชีวิตที่ถูกสร้าง ถูกปรุง ถูกแต่งนั้น จำเป็นจักต้อง “ทำความสะอาดชีวิต” ทุกวัน ทุกวัน

ถ้าไม่ทำความสะอาดก็เปรียบเสมือนดั่ง “ดินพอกหางหมู”
พอก สะสม ความสกปรก ความโสโครก โสมม ให้ความเลวทั้งเลวนั้น “จม” ฝังลึกอยู่ในจิต ในใจ

การใช้ห้องน้ำ เราจำเป็นต้องใช้ทุกวัน
ห้องน้ำนั้นก็เปรียบดั่งสังคม แม้นจะสกปรก ทั้งในส่วนคราบเลอะเทอะที่เรามองเห็น รวมทั้งแบคทีเรียที่เรามองไม่เห็น แต่เราก็ต้องใช้ ใช้เพราะจำเป็น ใช้อย่างรู้จักประโยชน์
แต่เมื่อใช้แล้ว ต้องดูแล รักษา ทำความสะอาด
ทั้งในส่วนของห้องน้ำ ที่เปรียบได้ดั่ง “สังคม”
สังคม ส่วนรวม ประเทศชาติ เมื่อเราได้อยู่ ได้ใช้ ได้หาผลประโยชน์ ต้องรู้จักดูแล รักษา สังคมนี้ให้สะอาด น่าอยู่ น่าอาศัย


อีกอย่างในส่วนของตัวเราเอง เมื่อเราเข้าไปใช้ห้องน้ำ เราก็ต้องชำระล้าง ทำความสะอาดตัวเรา กายของเรา “ใจ” ของเรา
น้ำที่สะอาดย่อมล้างความสกปรกโดยไม่เหลือคราบ ฉันใด
ธรรมอันประเสริฐย่อมชำระล้างจิตใจให้ผ่องใสได้ ฉันนั้น

น้ำมีไว้ล้างห้องน้ำ
“ธรรมะ” นั้นมีไว้ชะล้าง “สังคม”

หากสังคมอุดมไปด้วยคนที่มี “ธรรมะ” มี “หิริ โอตตัปปะ (ความละอายชั่ว กลัวบาป)” สังคมนี้จักน่าอยู่ น่าอาศัยยิ่งนัก

เวลาที่เราเดินทางไปต่างจังหวัด เรามักมองหาปั๊ม หาสถานที่ที่มีห้องน้ำ ห้องสุขา ที่สะอาด
ก็ไม่ต่างอะไรกับชีวิต เราต้องรู้จักเลือก รู้จักเข้า รู้จักอยู่ในสังคมที่ประเสริฐ บริสุทธิ์ และเป็นสังคมที่สิ้นสุดแห่งการเห็นแก่ตัว

การเข้าสังคมที่สะอาด ต้องชำระล้างร่ายกายให้สะอาด จักได้ไม่ทำให้สังคมนั้นแปะเปื้อน
แต่ถ้าหากร่างกายยังสกปรก เลอะเทอะอยู่ ก็ไม่ต้องเกรง ไม่ต้องกลัว เข้าไปได้ เพราะสังคมที่ประเสริฐจริงนั้น จักอุดมไปด้วย “กัลยาณมิตร” ที่เปรียบได้ดั่งคนล้างห้องน้ำ ที่เตรียมทั้งห้องน้ำ เตรียมน้ำที่สะอาด พร้อมทั้งเป็น “สุขาภิบาล” คอยจำกัดปฏิกูลซึ่งในที่นี้คือ “ความชั่วร้าย” ที่ติดตัวเราเข้าไป

รู้จักรักษ์ รู้จักล้าง ความสกปรกในชีวิต
ชีวิตนี้ สังคมนี้ จักศานติสุขอย่างยั่งยืน...

หมายเลขบันทึก: 271769เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2009 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ 
  • ได้ข้อคิดดี ๆ ค่ะ

    รู้จักรักษ์ รู้จักล้าง ความสกปรกในชีวิต
    ชีวิตนี้ สังคมนี้ จักศานติสุขอย่างยั่งยืน...

  • เยี่ยมเลยนะคะ  หาก "ทำได้"

เยี่ยมมากคะ จะขอนำเป็นคำไว้เตือนใจทุกๆวัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท