เมื่อถูกเพื่อนร่วมงานอิจฉา


เมื่อถูกเพื่อนร่วมงานอิจฉา

 

                สังคมมนุษย์เป็นสังคมที่ไม่สามารถเปิดใจได้เต็มที่ มักจะเก็บนิสัยหลายๆอย่างเอาไว้ แล้วค่อยแสดงออกมา  เช่นความอยากได้ในสิ่งต่างๆ ให้มากกว่าคนอื่นๆ ซึ่งถูกเก็บกดเอาไว้  แล้วมาแสดงออกโดยการใช้คำพูดที่ทำให้เพื่อร่วมงานไม่สบายใจ เช่น  เอาความลับหรือเรื่องส่วนตัวของเพื่อนร่วมงานที่ไม่ค่อยดีไปขยายให้คนอื่นฟังแถมใส่สีใส่ไข่  หาทางจับผิดมากขึ้น แล้วฟ้องเจ้านายหรือฟ้องสังคมให้เพื่อนเป็นคนผิด  แย่งงาน  แย่งลูกค้า เอาหน้านาย หรือเอาผลประโยชน์เข้าตัวเอง

                สาเหตุที่อิจฉานั้น เพราะเกรงว่าเพื่อนจะเด่นหรือได้ดีกว่า ทำให้ตัวเองถูกลดความสำคัญลง ซึ่งอาจจะเป็นจริงหรือเป็นสิ่งที่เขาคิดเองก็ได้  เขาอาจจะสำคัญกว่าเพื่อนที่เขาอิจฉา แต่เขามีจิตใจอ่อนแอ หรือขาดความรักเพื่อนมนุษย์ เป็นคนพาล เมื่อตัวเองทำได้ไม่ดีแต่กลับพาลคนอื่น  ถ้าเพื่อนเป็นแบบนี้เราจะทำอย่างไร  ขอแนะนำว่าเราควรอดทน  และหาทางเลี่ยงจากเพื่อนแบบนี้เสีย แต่เราก็ควรจะยื่นความเมตตาให้เขาบ้าง  โดยคิดว่าคนที่อิจฉานั้นเหมือนมีไฟอิจฉาอยู่ในอก ร้อนรุ่มอยู่ทุกวัน

ข้อคิดเห็น

                ในสังคมปัจจุบันเป็นสังคมที่มนุษย์มีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มนุษย์ไม่มีเวลาได้สำรวจสภาพจิตใจของตนเอง  จากสภาพแวดล้อมรอบตัวที่มีแต่การแข่งขัน จึงมักจะมองเห็นแต่ความผิดพลาดของคนอื่นเพียงอย่างเดียว  แล้วเมื่อเห็นคนอื่นได้ดีกว่าก็จะเกิดความอิจฉา ซึ่งมักจะสะสมอยู่ในใจมากขึ้นๆ ทำให้เรามีความไม่มีความสุข

                หลักวิธีที่ดีที่จะทำให้เรามีความสุข ก็คือ อย่าสนใจเรื่องของคนอื่นมากนัก ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด มองคนรอบข้างในเชิงบวก คิดเสียว่าในโลกนี้ไม่มีใคร 100 % เขาจะผิดไปบ้างควรให้อภัย  เราควรมองและเลือกคบในส่วนที่ดีของเขา คงไม่มีใครที่จะไม่มีส่วนดีอยู่ในตัวเลย เลือกมองในส่วนที่ดีของเขา ส่วนที่ไม่ดีก็มองข้ามไปเสีย เพียงเท่านี้เราก็จะสบายใจ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

หมายเลขบันทึก: 271403เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2009 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 01:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พี่ณีครับผมอ่านแล้วครับ เก่งมาก สู้ สู้

ขอขอบคุณอาจารย์วิรัช มากๆค่ะ

พี่พรรณีคะหนูขอให้กำลังใจอีกคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท