รถไฟฟ้า BTS มีโอกาสจะชนกันหรือไม่ ?


รถไฟฟ้า BTS มีโอกาสจะชนกันหรือไม่ ?

ภาพจาก http://news.sanook.com/รถไฟใต้ดินชนกันที่วอชิงตันตาย4เจ็บ70-785789.html

 

ช่วงนี้มีข่าวไม่ค่อยดีเกี่ยวกับเรื่องราวของรถไฟหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประท้วงของสหภาพฯ การรถไฟ เรื่องรถไฟชนกันที่วอชิงตัน ดีซี ของอเมริกา ทำให้หลายคนเริ่มมีความสงสัยและเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวความปลอดภัยเกี่ยวกับรถไฟอย่างต่อเนื่อง

 

พอดีวันนี้ (25 มิถุนายน 2552) ผมได้มีโอกาสทำหน้าที่เป็นวิทยากร อบรมวิชาพื้นฐานเกี่ยวกับระบบอาณัติสัญญาณ (Principle of Signaling System) ให้แก่พนักงานตำแหน่ง Engineer ที่เข้ามาเริ่มงานใหม่ และมีคำถามที่น่าสนใจอยู่คำถามหนึ่งคือ รถไฟฟ้า BTS มีโอกาสจะชนกันหรือไม่ ถ้าตอบตามหน้าที่รับผิดชอบ ผมก็บอกว่า ยาก ถ้าตอบตามข้อมูลทฤษฎีก็อาจจะมีบ้างแต่น้อยมาก  เพราะเรามีระบบการทำงานของอุปกรณ์ที่ทำงานด้วยความแม่นยำและมีความปลอดภัยสูงถึง 99.95% เลยทีเดียว

 

ในการเดินรถเรามีระบบดูแลความปลอดภัยที่เรียกว่า ATP (Automatic Train Protection) เป็นระบบป้องกันความผิดพลาด ซึ่งหน้าที่ของระบบนี้จะดูแลความปลอดภัยของระบบการเดินรถ เช่น การป้องกันไม่ให้รถไฟชนท้ายกัน (Train Spacing) การใช้ความเร็วตามที่กำหนด (Speed Profile) การเปิดประตูให้ถูกฝั่งหรือตามตำแหน่งที่ถูกต้องปลอดภัย (Door Supervision) การป้องกันไม่ให้รถไหลลงเนิน (Rollback) เป็นต้น

 

ระบบป้องกันความผิดพลาด ATP นี้ มีอยู่ทั้งในขบวนรถ (ATP Train Borne) และอยู่บนรางหรือห้องอาณัติสัญญาณ (ATP Track Side) โดยทั้งสองส่วนนี้จะช่วยกันดูแลความปลอดภัยในกับการเดินรถร่วมกัน เช่น การป้องกันไม่ให้ประตูผู้โดยสารเปิดผิดด้านหรือเปิดในตำแหน่งที่ไม่ปลอดภัย จะมีหลักการทำงานดังนี้คือ เมื่อรถไฟฟ้าเข้าจอดที่ชานชาลาแล้ว ประตูผู้โดยสารจะถูกเปิดออกได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการส่งสัญญาณคุยกันระหว่างระบบป้องกันความผิดพลาดบนขบวนรถ (ATP Train Borne) และ ระบบป้องกันความผิดพลาดบนราง (ATP Track Side) ถ้าสองระบบคุยกันรู้เรื่องและมีความเข้าใจตรงกันว่าจุดที่รถไฟจอดนี้มีความปลอดภัย ก็จะอนุญาตให้ขบวนรถเปิดประตูรับส่งผู้โดยสารได้ หรือการป้องกันไม่ให้รถไฟชนท้ายกัน ก็จะมีหลักการทำงานดังนี้คือ ถ้ามีรถไฟจอดหรือวิ่งอยู่ข้างหน้าขบวนที่เรากำลังขับอยู่ในระยะที่ไม่ปลอดภัย  ระบบป้องกันความผิดพลาดบนราง (ATP Track Side) จะส่งสัญญาณกลับมายังระบบป้องกันความผิดพลาดบนขบวนรถ (ATP Train Borne) ของขบวนนรถที่เรากำลังขับอยู่ให้ทราบและไม่อนุญาตให้ขับเคลื่อนขบวนรถเข้าไปในเขตที่ไม่ปลอดภัยนั้น ดังนั้นรถไฟก็ไม่มีโอกาสจะวิ่งชนท้ายกันได้อย่างแน่นอน

 

มีนโยบายของบริษัทข้อหนึ่งที่อยู่ในใจของพนักงานทุกคนคือ ไม่มีธุรกิจอื่นใด สำคัญไปกว่าเรื่องความปลอดภัย ดังนั้นเราจึงถือเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องสูงสุดในการทำงาน ซึ่งระบบอุปกรณ์ต่างๆ ก็รองรับเรื่องความปลอดภัยนี้ได้เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพ  นอกจากนี้เรายังมาตรฐานการทำงานในด้านต่างๆ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในสากลทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ระบบการจัดการคุณภาพ ISO 9000, ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย OHSAS 18000 และ มาตรฐานความปลอดภัยจากสถาบัน Lloy’s Register เป็นต้น เราจึงกล้าพูดได้เต็มปากว่าการเดินรถไฟฟ้าของ BTS มีความปลอดภัยจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 271062เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2009 18:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

น่ากลัวจังค่ะ  พรุ่งนี้  ครูอ้อยต้องเดินทางโดยรถไฟฟ้าใต้ดิน

ขอบคุณ คุณครูอ้อย แซ่เฮ P ที่เข้ามาเยี่ยมเยือนครับ

รถไฟฟ้า BTS กับ รถไฟฟ้าใต้ดินมีหลักการทำงานคล้ายๆ กันครับ เรื่องความปลอดภัยไม่ต้องห่วงครับ ได้มาตรฐานเหมือนกันครับ

  • แวะมารับความรู้
  • น่ากลัวจัง
  • เคยนั่งครั้งเดียวในชีวิต
  • แวะมาทักทายคนไทเลย

มารับความรู้ครับ ขอให้ทุกชีวิตเดินทางปลอดภัยในทุกวัน ขอบคุณมากครับ

คิดว่ายากที่รถไฟฟ้าจะชนกันค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมเยือนครับ ทั้ง

คุณpikul P วันนี้งานวันผีตาโขนวันแรก ผมฝากเที่ยวด้วยนะครับ ไม่มีโอกาสกลับไปเยี่ยมบ้านเลย

ท่านผอ.บวร P

และ คุณ berger0123 P

 

เรื่องความปลอดภัยของ BTS ขอให้ไว้วางใจได้ครับ ยังไงก็ขอเชิญชวนทุกท่านมาใช้บริการนะครับ

สวัสดีค่ะ

คนไม่มีรากเป็นลูกค้าประจำของ บีทีเอส ค่ะ เพราะใช้เส้นทางที่บีทีเอสผ่านบ่อย ๆ

อ่านแล้วค่อยสบายใจกับระบบมาตรฐานของความปลอดภัยที่ยอดเยี่ยมค่ะ

แต่สังเกตได้ว่า หลังจากขยายเส้นทางจากสะพานตากสินไปยังวงเวียนใหญ่แล้ว แต่ละสถานีจะใช้เวลาจอดนานมากขึ้น คล้ายกับต้องรอเวลา หรือ การสับราง...ไม่แน่ใจค่ะ

แต่...ถึงอย่างไร ก็ยังคงเป็นแฟนประจำของบีทีเอสค่ะ ซื้อตั่ว 20 เที่ยว/เดือนใช้ค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ พอลล่าอยู่นนทบุรี ไม่ค่อยใช้บริการเลยค่ะ เคยขึ้นครั้งเดียวค่ะ คิดว่าไม่น่าจะชนกันได้เลยค่ะ อิอิ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือนครับ

คุณคนไม่มีราก P

คุณ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿  P

เรื่องการรอรถนาน คุณคนไม่มีราก เข้าใจถูกต้องแล้วครับ เพราะจากสถานีสะพานตากสินไปสถานีกรุงธนบุรี มีรางเดียวต้องรอสับรางครับ ตามข่าวผู้ว่าฯเค้าบอกว่ากำลังจะเพิ่มรางด้านข้างสถานีสะพานตากสินให้ครับ ก็น่าดีขึ้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท