กรณี 1 ซื้อหรือเช่าดี ?


ซื้อหรือเช่าดี

        โรงเรียนแห่งหนึ่ง เป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา เปิดสอนตั้งแต่ชั้น ม.1-ม.6 มีนักเรียนประมาณ 3,000 คน ทางโรงเรียนกำลังจะต้องพัฒนาห้องเรียนคอมพิวเตอร์ เพื่อรองรับการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ ให้เพียงพอกับการใช้งาน โดยต้องการมีห้องคอมพิวเตอร์อย่างน้อย 4 ห้อง และแต่ละห้องต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์ชนิด Multimedia ที่มีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายคอมพิวเตอร์และเชื่อมต่อกับ server ของโรงเรียน อันจะทำให้คอมพิวเตอร์ทั้งหมดสามารถใช้สืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตได้ จำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ต่อห้องอย่างน้อย 50 เครื่อง ผู้บริหารกำลังขอร้องให้สมาคมครูและผู้ปกครองของโรงเรียน ช่วยเป็นเจ้าภาพจัดหางบประมาณให้ แต่ทางสมาคมฯ ยื่นข้อเสนอว่า ขอให้จัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีคุณภาพเหมาะกับการเรียนการสอน ส่วนเรื่องงบประมาณนั้น ควรจะหาทางประหยัดที่สุดเท่าที่จะทำได้

          การจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันมี 2 แนวทาง คือ การจัดซื้อมาใช้และเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนเป็นผู้ดูแลซ่อมบำรุง อีกวิธีหนึ่งคือ การจัดหาด้วยวิธีการเช่าเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมการดูแลซ่อมบำรุง (3ปี) เมื่อครบ 3 ปี บริษัทผู้ให้เช่าจะยกเคื่องคอมพิวเตอร์กลับ

 

ความคิดเห็น:เห็นควรว่าเช่าซื้อจะดีกว่า เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง หากเครื่องเสียหาย และสามารถเปลี่ยนเครื่องได้เมื่อครบ 3 ปี และไม้ต้องจ่ายเงินเป็นก้อนด้วย

คำสำคัญ (Tags): #ซื้อหรือเช่าดี
หมายเลขบันทึก: 271055เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2009 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท