อยู่กับก๋ง (ตอนที่ 2: จุดเริ่มต้น..การเดินทางของอาก๋ง)


ต่อมาไม่นานหลังจากที่พ่ออาก๋งเสีย แม่ของอาก๋งก็ตัดสินใจและตั้งใจพา อาก๋ง รวมทั้งพี่สาว และพี่ชายของอาก๋ง อพยพเข้ามาอยู่กับญาติๆ ที่เข้ามาอาศัยอยู่ที่เมืองไทยก่อนหน้านี้ ระหว่างทางก่อนที่จะถึงท่าเรือเพื่อมาประเทศไทย แม่อาก๋งจำต้องขายลูกสาวให้กับบ้านพ่อค้าแถวๆ ท่าเรือ เพื่อให้มีสตางค์พอที่จะมาให้ถึงประเทศไทยดังที่ตั้งใจไว้

เมื่อสมัยที่อาก๋งยังอยู่ที่ประเทศจีน อาก๋งมีพ่อ มีแม่ พี่สาวคนโต แล้วก็พี่ชายอีกคน ส่วนอาก๋งนั้นเป็นลูกชายคนเล็กสุดของตระกูล ครอบครัวอาก๋งยากจนมาก จนพ่อของอาก๋งต้องมาหางานทำที่ประเทศไทย

 

อาก๋งเล่าว่า.. ช่วงนั้นคนจีนเขานิยมมาหางานทำที่ประเทศไทยกัน เพราะอาชีพรับจ้างหรือค้าขายคนไทยเขาไม่ชอบทำกัน แต่คนจีนเนี่ยถนัดนัก เลยมีงานให้ทำค่อนข้างเยอะ อย่างพ่อของอาก๋งก็มารับจ้างถ่อเรือข้ามฝาก??? จนเก็บสตางค์ส่งมาที่บ้านได้ประมาณนึงเหมือนกัน แต่สุดท้ายพ่อของอาก๋งก็ไม่เคยได้กลับไปประเทศจีนอีกเลย ท่านเสียชีวิตอยู่ที่นี่ ที่เมืองไทย

 

ต่อมาไม่นานหลังจากที่พ่ออาก๋งเสีย แม่ของอาก๋งก็ตัดสินใจและตั้งใจพา อาก๋ง รวมทั้งพี่สาว และพี่ชายของอาก๋ง อพยพเข้ามาอยู่กับญาติๆ ที่เข้ามาอาศัยอยู่ที่เมืองไทยก่อนหน้านี้ ระหว่างทางก่อนที่จะถึงท่าเรือเพื่อมาประเทศไทย แม่อาก๋งจำต้องขายลูกสาวให้กับบ้านพ่อค้าแถวๆ ท่าเรือ (อาก๋งบอกว่า..ขาย ก็คือ ยกให้เป็นเมียที่ไม่ใช่เมียแต่ง ซึ่งฐานะก็ไม่ต่างกับคนใช้เท่าไหร่นัก..) เพื่อให้มีสตางค์พอที่จะมาให้ถึงประเทศไทยดังที่ตั้งใจไว้

 

ตอนฟังอาก๋งเล่า ฉันถึงกับน้ำตาตกด้วยความสงสาร

 

และจนกระทั่งวันนี้.. อาก๋งก็ไม่เคยได้เจอกับพี่สาวที่แสนดีคนนี้อีกเลย

หมายเลขบันทึก: 270779เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2009 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาก๋งมาถึงเมืองไทยใน พ.ศ.ไหนคะ

มาขึ้นเรือที่ไหนคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท