เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๒๒ - ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๒


เล่าเรื่องที่เมืองเพชร

๒๗  มิถุนายน  ๒๕๕๒

เรียน    เพื่อนครู ผู้บริหารที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๒๒  มิถุนายน  ๒๕๕๒  เช้านี้ติดตามเร่งรัดการจัดระบบงานของกลุ่มบริหารงานบุคคล ที่ติดขัด โดยเฉพาะเรื่องวิทยฐานะ ท่านรองฯ นิวัติ  กำไลแก้ว และหัวหน้าฯสุรพล  เคยบรรจง รับปากว่าจะไปปรึกษากับท่านรองฯ สุทธิพงษ์  วรศานต์ จัดการให้เรียบร้อย  มูดดี้เอามาก ๆ กับพิธีเปิดการอบรมต่าง ๆ ที่มอบรองผู้อำนวยการสำนักงานเขต ไปเปิดแทน  แต่เจ้าของโครงการกลับปรับเปลี่ยนกำหนดการ หรือตัวบุคคล จนท่านรองฯเป็นแม่สายบัวแต่งตัวเก้อ เป็นการไม่ให้เกียรติทั้งคนที่มอบหมายและคนที่ถูกมอบหมาย  ที่มูดดี้เพราะไม่เคยพบเห็นมาก่อน ต่อไปเหตุการณ์ทำนองนี้คงไม่เกิดขึ้นอีก  สายฝนที่ตกพรำ ๆ ทำให้ช่างไม่สามารถทำงานได้เพราะเป็นงานเชื่อมโลหะ กำหนดเสร็จของงานหลังคาจำต้องเลื่อนออกไป   สาย ๆ เดินทางไปโรงแรมลองบีช  ชะอำ  เพื่อพบ ดร.รุ่งเรือง  สุขาภิรมย์  ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ประจำเขตตรวจราชการที่ ๑๐ ภูเก็ต ซึ่งเคยรับผิดชอบสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชุมพร เขต ๑ และคุณชาญวิทย์  ทัพสุพรรณ  ผู้อำนวยการสำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษา ที่ ๑๐  ภูเก็ต  เพราะไม่ได้พบกันนาน ท่านก็บ่นคิดถึงฝากคนรู้จักมาเรื่อย วันนี้ท่านมาเป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่องหลักสูตรของสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา  ได้สอบถามความเป็นอยู่ เรียนท่านไปตามตรงว่าวิถีชีวิตตอนนั้นกับตอนนี้แตกต่างกันค่อนข้างมาก ข่าวสารบ้านเมืองของกรมของกระทรวงก็ไม่ค่อยทราบเป็นไอ้ตัวโง่งม แต่ก็ตั้งใจจะพัฒนาสำนักงานให้น่าอยู่  ท่านบอกว่าจะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือนกันยายนนี้  ส่งท่านขึ้นรถกลับกระทรวง  ผมเดินทางไปโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัยเพชรบุรี เพื่อรับมอบห้องคอมพิวเตอร์จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบุรี  มีท่านผู้อำนวยการกองการศึกษา คุณเจริญ  เลี่ยมสุวรรณ  เป็นผู้ส่งมอบ  ทานอาหารกลางวันร่วมกันที่โรงเรียน  กลับสำนักงานเขตประชุมคณะกรรมการประเมินศักยภาพผู้บริหารสถานศึกษา ที่ขอย้ายไปโรงเรียนข้ามช่วงชั้นตามเกณฑ์ ก.ค.ศ.  คณะกรรมการได้เพิ่มเติมเกณฑ์ประเมินจากครั้งที่แล้วอีก ๑  เกณฑ์ คือ ผู้ที่จะเข้ารับการประเมินศักยภาพจะต้องบริหารการเงินและพัสดุถูกต้องตามระเบียบและมีประสิทธิภาพ  หากบกพร่องไม่เรียบร้อยจะไม่ให้ผ่านการประเมิน  เย็นไปเพชรบุรี ซื้อของที่ห้างสหไทย แล้วมาแวะทานอาหารเย็นย่านตลาดริมแม่น้ำเพชรบุรี

 

วันอังคารที่ ๒๓  มิถุนายน  ๒๕๕๒  เช้านี้นัดหมายกรรมการออกประเมินศักยภาพผู้บริหารโรงเรียนที่เขียนคำร้องขอย้ายข้ามช่วงชั้น  โรงเรียนแรกที่ไปคือโรงเรียนบ้านห้วยปลาดุก ของ ผอ.วสันต์  บันลือทรัพย์  การเดินทางใช้เส้นทางท่ายาง-แก่งกระจาน แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าไปอีกประมาณ ๔ กม. โรงเรียนอยู่ขวามือเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ที่จัดผังได้ดีมาก พื้นที่ใช้สอยเทคอนกรีตแบบมาตรฐาน  ที่เรียกว่ามาตรฐานเพราะเทหนาและกั้นเป็นส่วน ๆ ไม่ติดเป็นผืนเดียวกัน ที่เป็นสาเหตุให้เกิดแตกเกิดร้าวในภายหลัง  ผอ.วสันต์ บอกว่าเป็นเงิน SMLที่ชุมชนจัดให้สองแสนกว่าบาท ดูอาคารเรียนอาคารประกอบสะอาดเรียบร้อย ร่มรื่นด้วยไม้ยืนต้นขนาดใหญ่  กรรมการนั่งฟังคำบอกเล่าในการพัฒนาโรงเรียน พร้อมซักถามเป็นระยะ ๆ จนหมดประเด็นจึงเดินทางกลับโดยใช้เส้นทางเดิม  ลงมาเลี้ยวเข้าโรงเรียนบ้านหนองกวางจริง ของ ผอ.อำนวย  วงศ์สิงห์ เขามีบรรยายสรุปและให้ครูมานั่งฟังด้วย กรรมการก็ซักถามกันจนพอใจ  กลับออกมาทานข้าวกลางวันที่ร้านอาหารบนเส้นทางไปแก่งกระจาน กลับลงมาวกซ้ายเข้าถนนเลียบคลองส่งน้ำไปอำเภอบ้านลาด เข้าโรงเรียนวัดหนองกาทอง ของ ผอ.ณรงค์  อินทร์จันทร์  ดำเนินการตามกรรมวิธีเดียวกัน  ท่าน ผอ.รายงานให้ทราบว่านักเรียนชั้น ป.๖ ของโรงเรียนสามารถสอบเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนพรหมานุสรณ์ได้เกือบ ๑๐๐ % การสอบเข้าโรงเรียนยอดนิยมได้เป็นหลักประกันที่ผู้ปกครองใช้ตัดสินใจว่าจะให้นักเรียนเรียนที่โรงเรียนนี้หรือไปที่อื่น  จบภารกิจเดินทางกลับเขต  วันนี้ช่างมาทำงานเพราะฝนไม่ตก งานคืบหน้าไปมากพรุ่งนี้น่าจะมุงกระเบื้องได้  เย็นนัดคุณชาญวิทย์  ทัพสุพรรณ และน้อง ๆ จาก เขตตรวจราชการภูเก็ตไปทานข้าวเย็นที่ร้านเปลยวน เขตอำเภอบ้านลาด ผมเองเกือบเป็นขาประจำของร้านนี้ เพราะอาหารอร่อยราคายุติธรรม ร้านยอมให้นั่งถึงสามทุ่มจึงแยกย้ายกันกลับ

วันพุธที่ ๒๔  มิถุนายน  ๒๕๕๒  ภาคเช้าผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ดร.กมล  รอดคล้าย นัดประชุมส่วนราชการสังกัดกระทรวงศึกษาธิการในจังหวัดเพชรบุรี ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๑  การประชุมเรียบง่ายมีการนำเสนอผลการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวง  แต่เนื่องจากมีหลายหน่วยงานจึงเลิกเลยเที่ยงนิดหน่อย ท่าน ผอ.ชูศรี  อุดมกุศลศรี จัดอาหารกลางวันให้ทานกันในห้องประชุม   บ่ายเดินทางไปกับคณะของท่านผู้ตรวจฯ เพื่อเยี่ยมโรงเรียนบ้านรางจิก โรงเรียนขนาดเล็กในสังกัด สพท.เพชรบุรี เขต ๒ อยู่ในเขตอำเภอชะอำ  เลยสนามกอล์ฟสปริงฟิลล์ไปประมาณ ๑๐ กิโลเมตร  เส้นทางเดียวกับสวนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  ท่าน ผอ.ร.ร.  น.ส.อุมาพร  คงยาง บรรยายสรุปและนำชมโรงเรียน บรรยากาศร่มรื่น สะอาดดี  ใช้เวลาที่นี่ประมาณ ๑ ชั่วโมง ท่านผู้ตรวจฯ เดินทางไปอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ผมกลับสำนักงานเขต  ช่างกำลังมุงหลังคา  มองแล้วก็ดูดี ได้ร่มเงา  บอกช่างเขาว่างานชิ้นต่อไปที่เข้าคิวต่อจากงานนี้  ติดตั้งเสาธง  ทำศาลารายตรงข้ามโรงจอดรถของสถานีอนามัย  เจาะประตูด้านหลัง  ปรับเวทีห้องประชุม  ปรับปรุงห้องประชุมเล็ก ฯลฯ   เขาฟังกันแล้วคงคิดว่าคงเหนื่อยยาว เย็นนี้ทานข้าวที่บ้าน สี่ทุ่มนายประสิทธิ์  บริสุทธิ์ นายภิญโญ  นารัฐฐา ลูกน้องจากชุมพรแวะมาหาเขาบอกว่าไปโรงพยาบาลที่กรุงเทพฯ ขามาดึกเลยไม่ได้แวะ  มีของชอบมาฝาก จำพวกใบเหลียง สะตอ ทุเรียน  คุยกันสักพักก็กลับกันไปเพราะต้องขับรถอีก ๔ ชั่วโมงจึงจะถึงชุมพร

 

 วันพฤหัสบดีที่ ๒๕  มิถุนายน  ๒๕๕๒  เช้าไปเป็นประธานเปิดการอบรมเพื่อพัฒนาครูก่อนแต่งตั้งให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ที่ห้องประชุมโรงเรียนบ้านท่ายาง(ประชาสรรค์) มีผู้เข้าอบรมทั้งชำนาญการพิเศษและเชี่ยวชาญ เป็นข้าราชการครูในเพชรบุรี เขต ๒ เพชรบุรี เขต ๑ และประจวบคีรีขันธ์ เขต ๒ หลังการเปิดได้บรรยายพิเศษประมาณ ๔๐ นาที เป็นการให้กำลังใจและสอดแทรกแนวคิดในการพัฒนาวิชาชีพครูในฐานะ Professional   กลับเข้าทำงานที่เขตเป็นงานเอกสาร  เที่ยงพาช่างไปทานข้าวกลางวันที่ร้านแซบอีหลี ทางเข้าโรงเรียนบ้านหนองเผาถ่าน เพราะขับรถผ่านไปมามีคนนั่งเต็มทุกที  ทานแล้วก็ไม่ผิดหวัง ทั้งปลาช่อนอบเกลือ  ลาบเห็ด คอหมูย่าง ส้มตำ ต้มแซบซี่โครงหมูอ่อน   ต้มยำไก่บ้าน และเสือร้องไห้   บ่ายทำงานปกติ  หลังคามุงเสร็จ ความร้อนลดลงมาก คณะกรรมการที่ออกประเมินศักยภาพผู้บริหารโรงเรียนกลับมาประมาณ ๑๕ นาฬิกา จึงมารวมคะแนนกันในห้อง  ผลที่ได้ผนึกซองเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัย รอดำเนินการในขั้นต่อไป ผมก็ไม่ได้อ่าน  กรรมการอื่น ๆ ก็ไม่ได้อ่าน  ไว้เปิดครั้งเดียวเหมือนพินัยกรรม   เย็นขับรถไปหัวหิน กลับมามืด แวะไปที่เขตคณะทำงานและช่างกำลังแก้เหนื่อยกันอยู่ด้วยอาหาร เครื่องดื่ม และเสียงเพลงจากคาราโอเกะแบบเคลื่อนที่ อยู่ร่วมวงไม่นานขอตัวกลับบ้านเพื่อพักผ่อน

 

 

วันศุกร์ที่ ๒๖  มิถุนายน  ๒๕๕๒  เช้าไปเป็นประธานเปิดการอบรมครูสอนวิทยาศาสตร์ที่ห้องประชุมโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี เขาอบรมเพื่อทำสื่อการสอนด้วยระบบ ICT อาศัยที่จบเอกเคมี จาก มศว ประสานมิตร แม้จะหลายปีก็ยังนับว่าเป็นครูวิทยาศาสตร์คนหนึ่ง  จึงหาพวกได้ไม่ยาก ให้เพียงข้อคิดเห็นที่อาจไม่ทันสมัยแต่พอจะใช้ได้หากหาที่อื่นไม่เจอ  เปิดเสร็จลงมาเปิดให้อีกโครงการเป็นของโรงเรียนคือเข้าค่ายพุทธบุตร  ได้ให้โอวาสนักเรียนเล็กน้อยก่อนเปิดโครงการ ท่ามกลางการให้ศีลให้พรจากพระวิทยากร  กลับเข้าเขตสางงานเอกสารบนโต๊ะจนหมดทุกแฟ้ม  ลงไปดูเขาร้อยมาลัยประดับเทียนพรรษาที่ห้องกลุ่มอำนวยการ ปีนี้ได้ชักชวนชาวเขต  ถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝนที่วัดหนองแขมในวันที่ ๓ กรกฎาคม  ๒๕๕๒ เพื่อจรรโลงพระศาสนา ใครศรัทธาก็เชิญร่วมงานนี้ได้ตามอัธยาศัย  ช่างมาช่วยทาสีเหล็กค้ำยันหลังคาบังแดด ดูแล้วกลมกลืนไปกับตัวอาคารเดิม  ติดตั้งป้ายสโมสร  เที่ยงไปโรงเรียนบ้านท่ายาง(ประชาสรรค์) ทานข้าวกับท่านเฉลย  พูนสวน อดีตรองเลขาธิการ กพฐ. ที่เขตเชิญเป็นวิทยากรบรรยายโครงการพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ท่านกับผมสนิทสนมกันดีเพราะเคยเป็นลูกน้องตั้งแต่ปี ๒๕๒๙ ที่นนทบุรี เมื่อเข้าโครงสร้างใหม่ได้ร่วมงานกันบ่อยครั้ง  ก่อนเกษียณอายุราชการท่านนำพวกเราไปดูงานที่ญี่ปุ่น   บ่ายกลับมาทำงานเอกสาร เย็นเดินทางกลับบ้านพักนนทบุรี

 

กำจัด  คงหนู
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒

 

 

 

 

 

 

                                                                                                          

 

 

หมายเลขบันทึก: 270771เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2009 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท