การเรียนเป็นคู่:การเรียนรู้อย่างมีความสุข


ไม่มีวิธีสอนใดดีที่สุดสำหรับผู้เรียน

        ไม่มีวิธีสอนใดดีที่สุดสำหรับผู้เรียน เพราะวิธีสอนแต่ละวิธีย่อมมีจุดอ่อน ปัญหาอุปสรรคด้วยกัน    ทั้งสิ้น เช่น การสอนแบบอภิปรายและสัมมนา บางครั้งผู้เรียนผูกขาดการพูด หรือบางคนก็ไม่แสดงความคิดเห็น การสอนโดยการรายงาน บางครั้งผู้เรียนก็ค้นคว้ามาไม่ลึกซึ้งและกว้างขวางพอ การสอนแบบบรรยาย บางครั้งผู้เรียนก็ไม่ได้ตั้งใจฟังจนตลอดฯลฯ

       การสอนแบบเรียนเป็นคู่ เป็นการสอนที่ผู้เรียนเรียนอย่างจริงจัง กระตือรือร้น  และมีผลย้อนกลับทันที ทำให้การเรียนการสอนน่าสนใจ โดยมีขั้นตอนต่อไปนี้

       1. ให้นักเรียนตั้งคำถามจากใบความรู้ เอกสารการสอนของครู หรือ ตำรา หรือเรื่องที่กำหนดให้ค้นหาจากแหล่งเรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่ง คนละ 10-15 คำถามพร้อมคำตอบ(ควรเป็นเรื่องที่เน้นเนื้อหาสาระ)โดยตั้งเป็นคำถามถามตอบ

       2. เมื่อถึงเวลาเรียนครูให้นักเรียนจับคู่กัน เริ่มที่คู่ที่นักเรียนสนิทก่อน หรือคู่หูนั่นเอง แต่ละคู่ผลัดกันเป็นคนถามและผลัดกันเป็นคนตอบ โดยคนถามก็ถามจนครบ 10-15 ข้อ เมื่อตอบถูก ผู้ถามก็บอกว่าถูก หรือพยักหน้า เมื่อตอบผิดก็บอกว่าผิดหรือส่ายหน้า เมื่อผู้ตอบตอบครบ ผู้ตอบก็เป็นผู้ถามบ้าง เมื่อตอบเสร็จก็บันทึกคะแนนว่าได้เท่าใด ถ้าได้ครึ่งหนึ่งถือว่าผ่าน

       3. เมื่อทั้งคู่ต่างถามกันเสร็จแล้ว ก็ให้เปลี่ยนคู่ และทำกิจกรรมเหมือนเดิม บันทึกคะแนน ครูให้นักเรียนเอาคะแนนครั้งที่ดีที่สุดเพื่อใช้เป็นคะแนนเก็บก็ได้

       4. สถานที่ที่ใช้ทำกิจกรรม อาจจะใช้ใต้ต้นไม้ สนามหญ้า ในสวนสำหรับพักผ่อนในโรงเรียน เพราะถ้าใช้ห้องเสียงก็อื้ออึง ข้างห้องจะเรียนไม่มีความสุขนัก

       5. กิจกรรมดังกล่าวนักเรียนชอบเพราะเด็กชอบเรียนกับเพื่อนตามหลักจิตวิทยา โดยเฉพาะวัยรุ่น โอกาสนี้ทำให้นักเรียนได้ทักษะการเคลื่อนไหว และทักษะการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม จากที่ใช้กิจกรรมนี้หลายครั้งพบว่านักเรียนสนุกสนาน เพราะมีเสียงหัวเราะอยู่ตลอดเวลา

       6. กิจกรรมการสอนโดยเรียนเป็นคู่มีความเหมาะสมที่จะเอาไปใช้สอนสลับกับวิธีสอนแบบอื่นๆ

       7. ปัญหาอุปสรรค

             - นักเรียนไม่มีคำถามเมื่อถึงเวลาที่จะเรียน แก้ไขโดยให้นักเรียนเขียนคำถามมาก่อนเรียน และเก็บคำถามนี้ไว้ที่ครูก่อน ครูจะได้มีโอกาสตรวจสอบคำถามให้นักเรียนด้วย ทำให้นักเรียนได้แก้ไขและทำให้เขามีทักษะในการตั้งคำถามมากขึ้น

             - ทำกิจกรรมในห้องเสียงดังรบกวนห้องอื่น แก้ไขโดยโดยเปลี่ยนลงมาใต้ต้นไม้หรืออื่นๆที่เหมาะสมในโรงเรียน เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศการเรียนการสอน ให้นักเรียนพบครูที่พูดไม่ได้บ้าง

             - นักเรียนไม่มีคู่ เพราะนักเรียนในชั้นเรียนเป็นคี่ แก้ไขโดยให้ผลัดกันถาม-ตอบ 3 คน คู่กับครู นักเรียนจะเกร็งเกินไป ไม่เป็นผลดีกับผู้เรียนนัก

       . ถ้าจะใช้วิจัยชั้นเรียน ก็ทำแบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และให้นักเรียนทำแบบสอบถามความคิดเห็นหรือความพึงพอใจก็จะสรุปออกมาได้ชัดเจนทีเดียว

       . ผู้เขียนได้ใช้กิจกรรมนี้หลายครั้งได้ผลดีมาก ก็อยากจะให้ทุกท่านที่สนใจได้นำไปใช้ด้วย ก็ใช้ได้ผลดีต้องยกความดีให้รองศาสตราจารย์บุญชม  ศรีสะอาด อาจารย์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้เคยฝึกฝนผู้เขียนและลูกศิษย์คนอื่นให้ทดลองทำกิจกรรมนี้ขณะเรียนกับท่าน

          *ครูทำหน้าที่บริหารจัดการ กับแนะนำก็พอ  เพราะนักเรียนสำคัญที่สุด*

      

 

 

หมายเลขบันทึก: 270111เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2009 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 06:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะ

*** เคยสอนการพูด สื่อบริบทมีผลกับเด็กมาก แค่ขาตั้งไมโครโฟน ก็กระตุ้นความสนใจได้แล้ว

*** ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกิติยา

.ดิฉันเห็นด้วยค่ะ สื่อบริบทมีผลกับเด็กมากจริงๆค่ะ

.ขอบคุณค่ะที่แวะเข้ามาทักทายกัน

ทดลองเอากิจกรรมการเรียนเป็นคู่ไปบูรณาการกับการจัดการเรียนรู้รูปแบบโครงงานดูสิค่ะ นักเรียนน่าจะมีผลงานแปลกๆจากการได้พูดเยอะ องค์ความรู้ภายในตัวเด็กก็จะถูกดึงออกมาด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณลูกสาวคนเล็ก

.น่าจะดีนะคะ

.ขอบคุณค่ะที่แนะนำและช่วยเติมเต็ม

  • มาอ่านกิจกรรมการเรียนรุ้อย่างมีความสุข
  • มหา ชอบถ้าทำงานมีความสุขประสิทธิภาพของงานย่อมเต็มร้อย
  • คนทำงานก็เกิดความภาคภูมิในงานที่ทำ ผู้บริหารก็ได้งานที่มีประสิทธิผล
  • ความรักสามัคคีย่อมเกิดขึ้น

สวัสดีค่ะคุณเหรียญชัย

.ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจดีๆ

.จะทำงานต่อไปอย่างไม่ย่อท้อค่ะ

  •   
  • แวะมาทักทาย
  • แวะมารับความรู้ดีๆ
  • แวะมาหาพี่สาวใจดี

สวัสดีค่ะน้องพิกุล

.ขอบคุณค่ะที่เข้าทักทาย และภาพสวยๆ

สวัสดีครับครูมลิวัลย์ อุดมพันธ์

"คงเป็นมนต์ชะตา มังค่ะถึงทำให้ได้มาเป็นเพื่อนกัน" จริงๆคุณครูเป็นคนแรกที่เข้ามาให้กำลังกับผมในวันที่ลงบทความแรกที่ g2k ซึ่งถือเป็นกำลังใจที่ไม่เคยลืม เหมือนอย่างที่คุณครูบอกเลยเป็นมนต์ชะตาจริงๆ ขอบคุณ

สวัสดีค่ะคุณเมธา

.ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยมเยียน ทักทาย ให้กำลังใจ

.ก็คงยืนยันเหมือนเดิม คนที่ได้พบกันจนเป็นเพื่อนกันต้องเป็นเพราะมนต์ชะตาค่ะ

.ปีใหม่นี้ขอให้คุณมีความสุขมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ ตอนนี้กำลังทำวิจัยโดยใช้การเรียนเป็นคู่ค่ะ ไม่ทราบว่าหนังสือของศาสตราจารย์บุญชม ศรีสะอาด ที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ชื่อหนังสืออะไรคะ ตีพิมพ์จำหน่ายหรือไม่ อยากได้มากๆ เลยค่ะ อยากศึกษาเรื่องนี้เยอะๆค่ะ

สวัสดีค่ะครูเจี๊ยบ

.ชื่อนักเรียนพัฒนาการสอนค่ะ มีอาจารย์บุญชม เขียนค่ะ คนอื่นก็มักอ้างของอาจารย์บุญชม โดยไม่มีใครเขียนเองกันเลยค่ะ เคยคิดจะทำเรื่องนี้เหมือนกัน แต่มีอ้างอิงน้อยไปหน่อย

.ขอเป็นกำลังใจค่ะ หาซื้อที่ร้างหนังสือนะคะมีแน่ และมีผลงานวิจัยของท่านด้วยนะคะ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ แต่หาซื้อไม่ได้เลย ได้งานวิจัยของท่านมาเล่มนึง อยากหาข้อมูลเพิ่ม แต่ text ภาษาอังกฤษก็หายากมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท