KM เพื่อการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ (CoP,EE)


หากได้ลองฝึกทำ จะเข้าใจในขั้นตอนได้ดีกว่า

 

เช้าวันที่ 18 มิถุนายน ออกเดินทางไป Valley Garden Resort 

กิจกรรมของเช้าวันแรกนั้น เป็นการทบทวนเรื่องราวจากครั้งก่อน และทำความรู้จักกับสมาชิกใหม่และเก่าคะ ผู้เข้าร่วมยังคงเป็นกลุ่มเดิมคะ

นั่นคือ แพทย์,พยายาล,นักวิชาการสาธารณสุข และบุคลากร สปสช.  สมาชิกที่มานั้นมีทั้งเก่าและใหม่คะ   กระบวนการครั้งนี้ เน้นเรื่องของ CoP -Community of Practice และ EE-Empowerment Evaluation เพราะการพบกันครั้งแรกนั้นเป็นการปูพื้นฐาน KM และ OM  >>

สำหรับครั้งนี้ มีการปรับสัดส่วนของเนื้อหา นั้นคือ CoP 1 ส่วนและ EE 2ส่วน เพราะกระบวนการของ CoP ก็คือกระบวนการ KS (Knowledge Sharing) แต่ CoP เน้นกลุ่มคนที่สนใจเรื่องเดียวกัน ส่วนการ Sharing นั้นเน้น KV (Knowledge Vision) เป็นหลัก  ดังนั้นทางทีม สคส.จึงเน้นเรื่องของ Empowerment Evaluation เป็นส่นใหญ่ เพราะขั้นตอนค่อนข้างเยอะ ต้องใช้เวลาในการฝึกปฎฺบัติคะ

ขั้นตอนการทำ EE มี 7 ขั้นตอน

1.ทบทวนเป้าหมายของกลุ่ม

2.ระบุกิจกรรมที่ทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

3.จัดลำดับความสำคัญของกิจกรรม

4.ประเมินผลการปฏิบัติงานของตนเอง ในแต่ละกิจกรรม

5.แบ่งกลุ่มกิจกรรมออกเป็น 4 กลุ่ม (สำคัญมาก:ทำได้ดี, สำคัญน้อย:ทำได้ดี, สำคัญมาก:ยังทำได้ไม่ดี, สำคัญน้อย:ยังทำได้ไม่ดี)

6.ค้นหาจุดแข็ง จุดอ่อน และข้อเสนอเพื่อที่จะมาเสริมจุดอ่อน

7.การวางแผนเพื่ออนาคต

แต่ที่ลองฝึกทำนั้นเพียงแค่ 6 ขั้นตอนเท่านั้น เพราะขั้นตอนที่7 ต้องใช้เวลานานในการทำ

ใช่ว่าครั้งนี้จะเป็น เรื่อง CoP แล EE เท่านั้นนะคะ เพราะในกระบวนตลอดทั้งสองวัน ก็ยังมีการสอดแทรกเครื่องมือ KM นั้นคือ ก่อนเริ่มกิจกรรมก็ให้ผู้เข้าร่วม BAR (ความคาดหวัง) และ ปิดท้ายด้วย AAR  คะ เป็นอันจบกิจกรรมจากทั้ง 2 วันคะ

เวลาช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วคะ แต่คนต่างก็ได้ทักษะติดตัวไปไม่มากไม่น้อย แต่ถ้าจะให้ชำนาญก็คงต้องนำไปลองปฏิบัตินะคะ ไม่ลองไม่รู้คะ  แต่เรื่องราวของ KM เพื่อการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ ยังไม่จบแค่นี้นะคะ     ยังมีภาคต่อไปอีกคะ .........ติดตามอ่านกันได้ในครั้งหน้านะคะ

หมายเลขบันทึก: 270080เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2009 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมาก เสียดายไม่ได้เข้าร่วมเพื่อรับความรู้ด้วย ไม่ทราบว่าต้องสมัครเข้ายังงัย ขอบอกวิธีด้วย

ตอบคุณ ปู เป้นะคะ เนื่องจากโครงการที่จัดนี้ เป็นทุนของ สปสช.คะ โดยมีมูลนิธิแพทย์ชนบทเป้นคนดูแลด้านการจัดการ และมีสคส.เป็นทีมวิทยากรคะ แต่ถ้าคุณปูเป้ สนใจจะจัดกิจกรรมลักษณธนี้ สามารถโทรมาสอบถามรายละเอียด ได้ที่สคส.คะ 02-298-0664 ต่อ 334 กิ๊ก คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท