บันทึกไว้ในบล็อก : นาซีหะฮฺ (การตักเตือน) วิถีแห่งศาสดาและเหล่าศรัทธาชน


วันพฤหัสบดีที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๒ ที่ผ่านมา กองการเจ้าหน้าที่ได้จัดกิจกรรมวันครอบครัวมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา เป็นวันพบปะบุคลากรทั้งมหาวิทยาลัยและโอกาสนี้ท่าน ดร.อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาได้พูดคุยกับบุคลากรตอนหนึ่ง ผมบันทึกไว้ ท่านได้พูดถึงการนาซีหะฮฺ หรือการตักเตือนในระหว่างกันซึ่งเป็นวิธีที่บรรดาศาสดาของอัลลอฮฺและศอหาบะฮฺของท่านปฏิบัติสืบต่อจากท่าน

ท่านอธิการบดีกล่าวว่า "ท่านนบี (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) ได้ขอให้บรรดาศอหาบะฮฺ (สหาย) ของท่านให้คำมั่นแก่ท่านว่า จะให้การนาซีหะฮฺ (การตักเตือน) แก่มวลมนุษย์ตลอดระยะเวลาที่ยังมีชีวิตอยู่" และท่านอธิการบดีได้ให้คำนิยามของการนาซีหะฮฺไว้อย่างน่าสนใจซึ่งผมประมวลมาเรียบเรียงได้ความดังนี้

"นาซีหะฮฺนั่นมีรากศัพท์มาจากคำที่แปลว่าน้ำผึ้ง นาซีหะฮฺคือสิ่งที่ผุดขึ้นในหัวใจบนเจตนาที่มีความบริสุทธิ์ใจและจริงใจที่สุด (อิคลาศ) เปี่ยมไปด้วยความรักและห่วงใยต่อผู้ที่เรากำลังจะให้การนาซีหะฮฺ และมุ่งหวังว่า ผู้ที่จะได้รับการนาซีหะฮฺนั้นจะได้รับความดีของการนาซีหะฮฺจากพระผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตาเสมอ และให้การนาซีหะฮฺด้วยรูปแบบและวิธีการที่อุดมและมั่งคั่งด้วยวิทยปัญญา (ฮิกมะฮฺ)..."

หมายเลขบันทึก: 269661เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2009 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท