การพัฒนาคน…สู่ความเป็นทรัพยากรมนุษย์


การพัฒนาคน…สู่ความเป็นทรัพยากรมนุษย์

การพัฒนาคน สู่ความเป็นทรัพยากรมนุษย์

ประเด็นที่ผู้เขียนสนใจ คือ ชีวิต ( Life) ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 ส่วน คือ

(1) ส่วนที่เป็นร่างกาย ( Physical) ถ้าส่วนนี้ดีการงานดี    

 

    (2) ส่วนที่เป็นระบบประสาท ( Mentality) ถ้าส่วนนี้ดีเล่าเรียนดี  

 

                   (3) ส่วนที่เป็นเรื่องของความรู้สึก ( Spiritual) ถ้าส่วนนี้ดีจิตใจดี   

 

สรุปว่าการปฏิรูปการศึกษา ควรที่จะให้ผู้เรียนดีทั้งร่างกาย   ดีทั้งระบบประสาท สมอง และดีทั้งจิตใจ นั่นก็คือ การงานดี   เล่าเรียนดี และจิตใจดี (ดี เก่ง มีความสุข)   จะ เห็นได้ว่าในการพัฒนาอะไรก็ตามจำเป็นที่จะต้องพัฒนาคนก่อน ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวที่ว่า ในการพัฒนาองค์กร (ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศ) จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง   พัฒนาบุคลากร (คน) และวัตถุ   โดยที่บุคลากรมีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา   ไม่มีกฎเกณฑ์ ที่แน่นอน ขึ้นกับภูมิหลัง ความรู้ ความคิด และประสบการณ์ ส่วนวัตถุ เป็นสิ่งคงที่ มีกฎเกณฑ์ค่อนข้างตายตัว


          คนเป็นผู้สร้าง รักษา พัฒนา และขณะเดียวกันก็เป็นผู้ทำลาย   ดัง นั้น กระบวนการของการพัฒนาคนไม่ว่าเป็นการให้การศึกษา ( ความรู้และประสบการณ์ด้านวิชาการ) การฝึกอบรม (วิทยาการ และเทคโนโลยีสมัยใหม่) ตลอดจนการพัฒนาตนด้านคุณธรรมและจริยธรรม โดยที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นคนที่มีคุณภาพ คือเป็นคนที่ มีความรู้ ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม และสามารถปรับตนให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง คนที่ผ่านกระบวนการพัฒนาก็จะเป็นทรัพยากรมนุษย์ ( คนที่มีคุณค่าเหมือนทรัพย์)   ซึ่ง เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม และการเมือง แต่สิ่งที่นักวิชาการและผู้ที่เฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยส่วนหนึ่ง กลับวิตกว่า การพัฒนาคนเพื่อให้เป็นทรัพยากรมนุษย์นั้นจะหลงทิศทาง โดยมุ่งในทางกายภาพมากเกิน ส่วนด้านคุณธรรม จริยธรรม ความดี ความงาม จะถูกละเลย ทั้งนี้เพราะคนทุกคนเมื่อทำอะไรลงไป มักจะคำนึงถึงผลประโยชน์ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า ผลประโยชน์นั้น เป็นประโยชน์ต่อสังคม ประเทศชาติ หรือผลประโยชน์ตน

 

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนาคน
หมายเลขบันทึก: 269597เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2009 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หวัดดีครับ เข้ามาให้กำลังใจกับทุกเรื่องครับ

มาเยี่ยมให้กำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานครับ

ขอบคุณอาจารย์มาค่ะข้มาให้กลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท