Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

หนังสือสำนักทะเบียนกลางที่ มท.๐๓๐๙.๑/ว.๓๒ ลงวันที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๒ เรื่องการจดทะเบียนประวัติแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่าลาวและกัมพูชาที่อยู่นอกระบบผ่อนผัน


            อ.แหววได้อ่าน "หนังสือสำนักทะเบียนกลางที่ มท.๐๓๐๙.๑/ว.๓๒ ลงวันที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๒ เรื่องการจดทะเบียนประวัติแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่าลาวและกัมพูชาที่อยู่นอกระบบผ่อนผัน" ที่คุณมานะส่งมาให้แล้ว คิดว่า คงเป็นโอกาสที่คนไร้รัฐจากต่างประเทศที่มาทำงานในประเทศ ควรจะใช้เป็นโอกาสในการขอรับการรับรองสถานะบุคคลตามกฎหมายไทย

          สังเกตว่า การจดทะเบียนแรงงานครั้งนี้  รัฐบาลไทยมีกรอบการทำงานครั้งนี้หลายประการ กล่าวคือ
(๑) มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๒ ซึ่งเห็นชอบแนวทางการดำเนินการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ที่อยู่นอกระบบผ่อนผัน
(๒)  มติคณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ครั้งที่ ๒/๒๕๕๒ วันที่ ๒๗ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๒ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ

           การเปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวที่อยู่นอกระบบการผ่อนผันรอบใหม่นี้จะดำเนินการในระหว่างวันที่ ๑ - ๓๐ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๒

           การจัดทำบัตรประจำตัวและบัตรอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวจะเป็นไปภายใต้หลักการดังต่อไปนี้

(๑) จำแนกสีตามประเภทกิจการ ซึ่งคณะทำงานเพื่อดำเนินการจัดระบบแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่าลาวและกัมพูชา ได้กำหนดให้ด้านหน้าบัตรเป็นรายการบุคคลพื้นสีชมพู ส่วนด้านหลังบัตรเป็นใบอนุญาตทำงาน แยกสีตามประเภทกิจการ คือ กิจการประมง เป็นสีฟ้า กิจการต่อเนื่องประมงทะเล สีส้ม กิจการเกษตรและปศุสัตว์ สีเขียว กิจการก่อสร้าง สีเหลือง ผู้รับใช้ในบ้าน สีเทา และกิจการอื่นๆ สีน้ำตาล

(๒) อำนาจทางกฎหมายในการทำบัตรประจำตัวในลักษณะดังกล่าว มาจากระเบียบสำนักทะเบียนกลางว่าด้วยการจัดทำบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย พ.ศ.๒๕๕๑ และประกาศสำนักทะเบียนกลางเรื่องลักษณะบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยของกลุ่มแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองที่ออกตามระเบียบนี้

หมายเลขบันทึก: 269594เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2009 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ก่อนอื่นขอขอบพระคุณอาจารย์แหววมากเลยคับที่ได้ให้ความกรุณาตอบข้อความผมวันหน้าถ้าผมมีโอกาศผมจะไปกราบอ...จารย์ถึงที่เลยคับ? และวันนี้ก็..เช่นเคยคับคือผมอยากถามถึงผู้ที่มีบัตรไร้สัญชาตินี้ว่า...?สมุดว่าผมอยู่ที่ จ...เชียงรายแต่..ผมอยากมาค้าขายอยู่ที่ประทุมธานีดั่งนี้ผมต้องทำอย่าไรบ้างคับ...?

และอีกอย่างถ้าผมแต่งงานกับคนไทยผมจะย้ายสำเนาเข้ามาอยู่บ้านแฟนที่ประทุมได้ไหมคับ..?

สุดท้ายนี้ผมก็ไม่มีอะไรที่จะตอบแทน อ.จารย์แหววผมจึ่งให้ อ.แหววจงมีสุขภาพที่แข็งแรงอยู่เป็นที่พึ่งของคนที่ไม่ค่อยมีโอกาศมากนักแต่ถ้าผมมีโอกาสดีๆๆที่พอจะช่วยอ.แหววได้ผมจะทำทันทีโดยลังเลใจเลยคับตอนนี้สิ่งที่ผมทำได้ก็คือทำตัวเป็นคนดีของสังคมตลอดไปผมจึงขอขอบพระคุณอ..แหววจากใจจริงๆๆเป็นอย่างสูงผมว่าคนอย่างอ..แหววนี้หายากคับสมัยนี้มีน้อยเหรือเกินผมขอย้ำว่าชมจากใจจริงนะไม่ได้แกล้งหรือแสแสร้งขอบคุณคับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท