ธีรพงศ์ จุลสายพันธ์
นาย ธีรพงศ์ จุลสายพันธ์ จุลสายพันธ์

การเรียนรู้วันที่ 17 มิถุนายน 2552


รู้ลึก รู้ชัด รู้กว้าง สู่รู้จริง

วันพุธที่  17  มิถุนายน  พ.ศ. 2552  วันแห่งการเรียนรู้ที่เริ่มต้นด้วยการนำเสนอภาระงานชิ้นแรกที่ท่านอาจารย์ภาวิณี ศรีสุขวัฒนานันท์ ได้มอบหมายไว้ตั้งแต่พบกันครั้งแรก เมื่อวันที่  10  มิถุนายน พ.ศ.  2552  แม้ว่า ก่อนเริ่มการเรียนรู้ดูจะขลุกขลักอยู่บ้างด้วยความไม่พร้อมของห้อง และอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ อันได้แก่ Computer และ Digital Visualizer ซึ่งก็เป็นเหตุการณ์เล็ก ๆ ที่สอนให้พวกเราได้รู้ว่า การบริหารจัดการด้านเวลา บุคคล และวัสดุอุปกรณ์นั้นเป็นสิ่งละเอียดอ่อนที่ไม่ควรประมาทและมองข้ามไปได้เลย  เมื่อความขลุกขลักเริ่มแปรสภาพเข้าสู่ความนิ่งและปกติในที่สุด ขั้นตอนที่พวกเราทุกคนได้รอคอยก็มาถึง ได้แก่ การนำเสนอบุคคลในดวงใจทางด้านประวัติ เหตุการณ์สำคัญ และข้อคิดที่ได้จากการศึกษาชีวประวัติของบุคคลนั้น มองภาพเหตุการณ์ในวันนั้นแล้วชวนให้คิดถึงตนเองในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ครู ซึ่งพบว่า นักเรียนมักจะขยาด กลัว และประหม่ากับการนำเสนอหน้าชั้นเรียน ทั้ง ๆ ที่ได้เตรียมการมาบ้างแล้ว และเมื่อพิจารณาตนเองก็พบว่า เราเองก็ไม่ต่างอะไรจากเด็กนักเรียนในวันนั้นเลยทำให้เข้าใจในความปารถนาของอาจารย์ว่า ท่านต้องการเห็นลูกศิษย์ของท่านเป็นอย่างไร  สรุปประเด็นที่ได้รับจากการเรียนรู้ ได้ดังนี้

1.      ด้านการเตรียมตัวนำเสนอ

ผู้นำเสนอควรมีความรอบรู้  รู้ลึกและรู้กว้างในสิ่งที่จะนำเสนอ โดยเรียบเรียงข้อมูลที่สืบค้นจากหลาย ๆ แหล่ง อย่างเป็นระบบ และเขียนขึ้นใหม่ (rewrite) ตามกรอบแนวคิดที่ต้องการนำเสนอโดยอ้างอิงแหล่งที่มาให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ  แสดงการวิเคราะห์เรื่องราว และสรุปประเด็นสำคัญให้แก่ผู้ฟัง  อีกทั้ง ควรมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการนำเสนอแต่ละครั้งว่าต้องการสื่อให้ผู้ฟังทราบถึงเรื่องอะไร และควรมีความเข้าใจในสิ่งที่นำเสนอในระดับใด ทั้งนี้ ต้องไม่ลืมคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล และพื้นฐานความรู้เดิมของผู้ฟังแต่ละคนด้วย

2.      ด้านการสรุปองค์ความรู้

ในการเรียนแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเรียนในระดับใด ผู้เรียนต้องตอบคำถามให้ได้ว่า วันนี้เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง?” ซึ่งต้องอาศัยความรู้ขั้นที่สูงกว่า ความจำและความเข้าใจ จากนั้น  ควรเขียนสรุปองค์ความรู้ลงในสมุดบันทึกหรือแหล่งบันทึกอื่น ๆ เพื่อเป็นหลักฐานที่แสดงถึงความรู้ที่ได้รับจากการเรียน

3.      ด้านการนำแนวคิดที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

หลังจากที่ผู้เรียนได้องค์ความรู้จากการเรียนรู้แต่ละครั้งแล้ว ต้องพิจารณาต่อไปอีกว่าเราจะนำความรู้ที่ได้รับ

นี้ไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงาน  การเรียน หรือการบำเพ็ญตนให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมอื่น ๆ ได้อย่าง

ไรบ้าง ซึ่งจะทำให้มองเห็นแนวโน้มของการพัฒนาตนเองในที่สุด

4.       คำคม/แนวคิด หรือเกร็ดความรู้จากอาจารย์

·       เรียนรู้จากความสำเร็จของผู้อื่น ๆ

·       ความลึกซึ้งในความเข้าใจต่อสิ่งหนึ่งต้องมีข้อมูล อาศัยการตีความและเชื่อมโยงความรู้ให้เป็นนั้น เป็นทักษะที่ต้องฝึกฝนมาก ๆ

·       การวางแผน (Plan) ที่ดีเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความพร้อม

·       การเรียนระดับปริญญาเอกต้องรู้เป้าหมายที่ชัดเจนเป็นอันดับแรก

·       การสืบค้นจากตำราให้พยายามอ่านคำนำของตำราแต่ละเล่ม ในกรณีที่มีการพิมพ์หลายครั้งจะมีการระบุสิ่งที่ปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงจากการพิมพ์ครั้งก่อน ไว้ในคำนำเสมอ

·       การอ้างอิงบทความ หรือความรู้ใด ๆ จากเวบไซต์ควรคำนึงถึงคุณภาพและความน่าเชื่อถือของเวบไซต์ด้วย

·       Wikipedia เป็นเวบไซต์หนึ่งที่น่าสนใจเพราะจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของข้อมูลต่าง ๆ อยู่เสมอ เช่น หากว่าเราเข้าไปศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้วเราเห็นว่ามีข้อมูลบางส่วนที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เราก็มีสิทธิ์ที่จะแก้ไขหรือส่งข้อมูลที่ถูกต้องได้และเมื่อมีการแลกเปลี่ยนกันมากขึ้นเราจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและมีความหลากหลายทางความคิด

โดยสรุป พบว่า การเรียนรู้วันนี้ทำให้เราได้มองเห็นแนวความคิดของผู้อื่นจากการนำเสนอ เข้าใจว่าการเรียนรู้มิใช่การเรียนหนังสือ และคอยเตือนตนให้พยายามฝึกฝนตนเองให้มีความเฉียบแหลมอยู่เสมอสู่การเป็นผู้ที่รู้ชัด  รู้ลึก และรู้กว้าง จึงจะได้ชื่อว่าเป็นผู้มีความรู้จริงๆ

คำสำคัญ (Tags): #การสรุปความรู้
หมายเลขบันทึก: 269248เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2009 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับอาจารย์ธีรพงศ์

เขียนบันทึกบ่อยๆนะครับ นักเรียนน้อยอย่างผมจะได้แอบเข้ามาเรียนรู้ด้วย

 

 

สวัสดีค่ะอาจารย์ธีรพงศ์

ดิฉันมีความสนใจที่จะเรียนต่อสาขาวิชาการวิจัยและประเมินทางการศึกษา ม.เกษตรศาสตร์ อยากขอความกรุณาอาจารย์ช่วยแนะำนำแนวทางการสอบ และการเตรียมตัวสอบ ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เรียนคุณวรรณภา ผมตอบคำถามทาง Mai แล้วนะครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ธีรพงศ์

อาจารย์สบายดีนะคะ คิดถึงอาจารย์จังเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ธีรพงศ์ อยากให้อาจารย์เอาข้อสอบฟิสิกมาให้ฝึกทำบ้างค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท