บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

น้อมนำแผนชีวิต พระเจ้าอยู่หัวมาใช้ในชีวิตประจำวันกันเถิด


การใช้ชีวิตของแต่ละคน บางคนอาจมีแผนการดำเนินชีวิตแต่บางคนอาจสะเปะสะปะไปเรื่อยเปื่อยไร้แก่นสาร ผมน้อมนำแผนชีวิตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับท่าน เพื่อเราจะได้ทราบและรับใส่เกล้าใส่กระหม่อมมาปฏิบัติตามพระองค์ท่าน เป็นมงคลชีวิต ศาสนิกต่างๆสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างราบรื่นหากท่านเห็นว่าเกิดประโยชน์กับท่านและครอบครัว

ผมค้นคว้ามาได้ 36 แผนชีวิตที่ในหลวงทรงปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ (กราบพระบาทพระองค์ท่าน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า นายมูฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค เลขานุการฯและประธานฝ่ายนิติการ คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดขอนแก่น  )  ดังนี้  1 ขอบคุณข้าวทุกเม็ด น้ำทุกหยด อาหารทุกจานอย่างจริงใจ 2.อย่าสวดมนต์เพื่อขอสิ่งใด "ปัญญาและความกล้าหาญ" 3.เพื่อนใหม่คือของขวัญที่ให้กับตัวเอง ส่วนเพื่อนเก่า มิตรคืออัญมณีที่นับวันจะเพิ่มคุณค่า 4.อ่านหนังสือธรรมมะปีละ 1 เล่ม 5.ปฏิบัติต่อผู้อื่นเช่นเดียวกับที่ต้องให้ผู้อื่นปฏิบัติต่อตนเอง 6.พูดคำว่า "ขอบคุณ"ให้มากๆ 7.รักษาความลับให้เป็น 8.ประเมินคุณค่าของการให้อภัยให้สูง 9 ฟังให้มากแล้วจะได้คู่สนทนาที่ดี 10.ยอมรับความผิดพลาดของตัวเองหากมีใครตำหนิและรู้แก่ใจว่าเป็นจริง 11.หากล้มลงจงอย่ากลัวการลุกขึ้นมาใหม่ 12.เมื่อเผชิญหน้ากับงานหนัก คิดเสมอว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะล้มเหลว 13.อย่าถกเถียงธุรกิจภายในลิฟท์ 14.ใช้บัตรเครดิตเพื่อความสะดวกอย่าใช้เพื่อก่อหนี้สิน 15.อย่าหยิ่งหากจะกล่าวคำว่าขอโทษ 16.อย่าอายหากจะบอกว่าไม่รู้ 17.ระยะทางนับพันกิโลเมตรแน่นอนมันไม่ราบรื่นตลอดทาง 18.เมื่อไม่มีใครเกิดมาแล้ววิ่งได้ จึงควรทำสิ่งต่างๆอย่างค่อยเป็นค่อยไป 19. ความประหยัดเป็นบ่อเกิดแห่งความร่ำรวย เป็นต้นทางแห่งความไม่ประมาท 20.คนไม่รักเงินคือคนไม่รักชีวิต ไม่รักอนาคต 21.ยามทะเลาะกันผู้เงียบก่อนคือครูที่มีการอบรมสั่งสอนที่ดี 22.ชีวิตนี้ฉันไม่เคยได้ทำงานเลยสักวัน ทุกวันสนุกหมด 23.จงใช้จุดแข็ง อย่าเอาเป็นจุดอ่อน 24.เป็นหน้าที่ของเราที่จะพูดให้คนอื่นเข้าใจไม่ใช่หน้าที่ของคนอื่นที่จะทำความเข้าใจในสิ่งที่เราพูด 25.เหรียญเดียวมี 2 หน้า ความสำเร็จกับล้มเหลว 26.อย่าตามใจตัวเอง เรื่องยุ่งๆเกิดขึ้นล้วนตามใจตัวเองทั้งสิ้น 27.ฟันร่วงเพราะมันแข็ง ส่วนลิ้นยังอยู่เพราะมันอ่อน 28.อย่าดึงต้นกล้าให้ไวๆ อย่าใจร้อน 29.ระลึกถึงคนตายวันละ 3 ครั้ง ชีวิต จะมี สุข มีอภัย มีให้ 30.ถ้าติดกระดุมเม็ดแรกผิด เม็ดต่อๆไปก็จะผิดหมด 31.ทุกชิ้นงานจะต้องกำหนดวัน เวลา แล้ว เสร็จ 32.จงเปฌ็นน้ำครึ่งแก้วตลอดชีวิต เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมได้ตลอด 33.ดาวและเดือนที่อยู่สูง อยากได้ต้องปีน บันไดสูงๆ 34.มนุษย์ทุกคนมีชิ้นงานมากมายในชีวิต จงทำชิ้นงานที่สำคัญที่สุดก่อนเสมอ 35.หนังสือเป็นศูนย์รวมปัญญาของโลกจงอ่านหนังสือเดือนละเล่ม 36.ระเบียบวินัยคือคุณสมบัติที่สำคัญในการดำเนินชีวิต     หากเราน้อมนำไปปฏิบัติน่าจะรังสรรสังคมไทยให้เจริญก้าวหน้า 

คำสำคัญ (Tags): #แผนชีวิตในหลวง
หมายเลขบันทึก: 269159เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2009 06:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 12:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท